ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีที่ในวันนี้(24กค.) ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. คดีบุกทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี2551 โดยคดีนี้พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 6 แกนนำพันธมิตรฯ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 82 ปี นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 69 ปี นายพิภพ ธงไชย อายุ 71 ปี นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 67 ปี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 71 ปี และนายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุก โดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358, 362, 365

       ทั้งนี้การนัดอ่านคำพิพากษาหลังเลื่อนมาจากครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จำเลยที่ 1 ป่วย และเลื่อนครั้งที่ 2 วันที่ 19 มิ.ย. เนื่องจาก นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ จำเลยที่ 4 ป่วย ไม่ได้เดินทางมาศาลเช่นกัน ซึ่งอย่างไรก็ตามคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 58 เห็นว่า จำเลยทั้ง 6 กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมาอาญา มาตรา 358, 365 การกระทำของจำเลย ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุดฐานบุกรุกสถานที่ราชการ จำคุกคนละ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ คนละ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และทั้งหมดได้ยื่นประกันตัวระหว่างยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ยกเว้นนายสนธิ ที่ขณะนี้ถูกดำเนินคดีอยู่ในเรือนจำอยู่แล้ว และล่าสุดวันนี้ศาลได้อ่านคำพิพากษาแก้จากจำคุกคนละ2ปีลดให้เหลือ 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญาซึ่งจำเลยต้องรอยื่นประกันตัวต่อไป

คนจริงแม้รู้ชะตาก็ไม่คิดหนี!!!อุทธรณ์ยืนจำคุก“6แกนนำพธม.”บุกทำเนียบ พิพากษาแก้โทษคุกจากศาลชั้นต้น???

       ก่อนหน้านี้อย่างที่ทราบกันกลุ่มพันธมิตรฯ ได้เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ขั้นสูงสุดอีกครั้งโดยการใช้ ปฏิบัติการไทยคู่ฟ้าเพื่อเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล โดยให้เหตุผลในการเข้ายึดทำเนียบรัฐบาลในครั้งนี้ว่า ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ถือว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรมแล้ว จึงไม่ต้องมีการประชุมคณะรัฐมนตรีอีกต่อไป โดยการบุกยึดทำเนียบรัฐบาลเริ่มตั้งแต่เช้ามืดของวันที่ 26 สิงหาคม 2551 และเข้ายึดทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จในวันเดียวกันนั้นเอง ซึ่งกลุ่มพันธมิตรจะใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่ชุมนุมตลอดไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ ทำให้รัฐบาลไม่สามารถเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีภายในทำเนียบรัฐบาลได้จวบจนสมัยของรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

 

       ต่อมาศาลแพ่งได้มีคำสั่งชั่วคราวให้กลุ่มพันธมิตรฯ รื้อถอนเวทีปราศรัยและสิ่งกีดขวางอื่นๆ ออกจากทำเนียบรัฐบาล และเปิดถนนพิษณุโลก ถนนราชดำเนินทุกช่องการจราจร ทางแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ยกคำสั่งคุ้มครองของศาลชั้นต้นดังกล่าว ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยังคงใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่ชุมนุมต่อไปจนกระทั่งกลุ่มพันธมิตรฯได้ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม

คนจริงแม้รู้ชะตาก็ไม่คิดหนี!!!อุทธรณ์ยืนจำคุก“6แกนนำพธม.”บุกทำเนียบ พิพากษาแก้โทษคุกจากศาลชั้นต้น???