ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

จากกรณีที่ นาย ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ ด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้ดำเนินคดี นาย ประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บมจ. ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. กับพวกรวม 18 คน ในข้อหาร่วมกระทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้

จากการที่สัญญาระหว่าง ทอท.กับคิงเพาเวอร์ ให้เก็บรายได้เข้ารัฐ 15 เปอร์เซ็นต์ จากยอดการขายสินค้าหรือบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่คณะกรรมการอนุมัติให้เก็บเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ ก่อให้เกิดความเสียหายกับรัฐมูลค่า 14,290,660,119 บาท นั้น ล่าสุด

ที่ห้องพิจารณาคดี 1 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลนัดฟังคำสั่งในคดีหมายเลขดำ อท.352/2560 ที่นายชาญชัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง และศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า โจทก์มีสิทธิที่จะฟ้องจำเลยทั้งหมดตามคำฟ้องได้ เนื่องจากเป็นผู้เสียหาย และมีคำสั่งขอให้โจทก์ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้องในส่วนการกระทำของคณะกรรมการแต่ละคนให้ชัดเจน ซึ่งศาลจะนัดฟังคำสั่งอีกครั้งว่าจะรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ เวลา 9.00 น.

จำเลยของคดีนี้ประกอบด้วย นายประสงค์ พูนธเนศ เป็นจำเลยที่ 1, นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน จำเลยที่ 2, น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ จำเลยที่ 3, นายราฆพ ศรีศุภอรรถ จำเลยที่ 4, นายนันทศักดิ์ พูลสุข จำเลยที่ 5, นาวาอากาศตรี ประจักษ์ สัจจโสภณ จำเลยที่ 6, พลอากาศโท จอม รุ่งสว่าง จำเลยที่ 7, นายวราห์ ทองประสินธุ์ จำเลยที่ 8, พลอากาศโท ประกิต ศกุณสิงห์ จำเลยที่ 9, นายมานิต นิธิประทีป จำเลยที่ 10, นายธานินทร์ ผะเอม จำเลยที่ 11, นายธวัชชัย อรัญญิก จำเลยที่ 12, นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ จำเลยที่ 13, นายนิตินัย ศิริสมรรถการ จำเลยที่ 14, บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด จำเลยที่ 15, บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำเลยที่ 16, บริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด จำเลยที่ 17 และนายสมบัตร เดชาพานิชกุล เป็นจำเลยที่ 18