ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เว็บไซต์ "นักเรียนแลกเปลี่ยน" ได้เคยทำการรวบรวม ลักษณะของความเป็นคนไทย ที่เมื่อชาวต่างชาติมาพบเห็น ก็มักจะเกิดคำถามด้วยความสงสัย เพราะมันเป็นสิ่งที่แปลกในสายตาของพวกเขา ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น เราลองมาดูกันเลยดีกว่า

1. ประเทศไทย…ทำไมมีสรรพนามเรียกแทน ตัวเองและฝ่ายตรงข้ามมากมายหลายคำ ?    

ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็จะมีแค่ I กับ You ถ้าเป็นภาษาจีน ก็มี หว่อ กับ หนี่ แต่ภาษาไทยมีเยอะมาก ตั้งแต่ ฉัน-เธอ , เรา-แก , ข้า-เอ็ง , ผม-คุณ , เดี๊ยน-หล่อน และอีกสารพัด เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่างๆ ถ้าคุยกับพ่อแม่อาจจะเรียกตัวเองว่า หนู ถ้าคุยกับน้องสาวอาจจะเรียกตัวเองว่าฉัน แต่พอไปคุยกับเพื่อน อาจเรียกตัวเองว่าเรา

2.ประเทศไทย …. ทำไมเมืองหลวงชื่อยาวมาก ?
ชาวต่างชาติมักรู้จักกรุงเทพฯ ในนาม Bangkok แต่ถ้าใครได้รู้ชื่อ เมืองหลวงเต็มๆ ของกรุงเทพฯ รับรองว่าอึ้งทุกราย ก็ชื่อเมืองหลวง เต็มๆ ของกรุงเทพฯ เค้ามีชื่อว่า “กรุงเทพมหานคร อมรรัตน โกสินทร์  มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์ มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติ ยวิษณุกรรมประสิทธิ์”  ?

3. ประเทศไทย …. ทำไมคนไทยนามสกุลยาวจัง ?
ในขณะที่ชาวต่างชาติเค้านามสกุลสั้นๆ แค่ 2-3 พยางค์ บางชาติก็แค่พยางค์เดียว แต่คนไทยส่วนมากนามสกุลบางคนยาวกว่า 8-9 พยางค์ บางคนยาวเป็น 10 พยางค์ก็มี เวลากรอกเอกสารสำคัญๆ เรียกว่าเขียนเกินหน้ากระดาษกันเลยทีเดียว
 
4. ประเทศไทย …. ทำไมคนไทยชอบ พิมพ์ 5555 ?
ก็เพราะว่าเลข 5 ในภาษาไทยออกเสียงว่า "ห้า" หรือ พ้องไปเป็น "ฮ่า" ดังนั้นเวลาพิมพ์หรือแชทกัน แล้วรู้สึก ตลกหรือขำ ก็จะพิมพ์แทน "ฮ่าฮ่าฮ่า" ว่า "555" บางคนเผลอเอาไปพิมพ์แชทกับเพื่อนต่างชาติ รับรองว่า ฝรั่งงงทุกรายแน่ๆ

5. ประเทศไทย …. ทำไมอะไรๆ ก็ตีเป็นเลขได้ ?
อย่าว่าแต่ฝรั่งเลยที่แปลกใจ คนไทยด้วยกันเองก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมทุกอย่างถึงสามารถตีเป็นเลขได้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ สัตว์ ของกิน และอะไรอีกสารพัดก็สามารถเอามาตีเป็นเลขได้

6. ประเทศไทย …. ทำไมชื่อเล่นคนไทยถึงแปลกจัง ?
ชื่อเล่นคนไทยมีทั้งชื่อสัตว์ ผลไม้ ผัก ขนม  เครื่องประดับ เลข และอะไรอีกสารพัด เล่นเอาคนต่างชาติอึ้งว่าทำไมถึงตั้งชื่อกันอย่างนี้

7. ประเทศไทย …. ทำไม….ไหว้อะไรกันที่หน้า บ้าน ?

นั่นก็หมายถึงศาลพระภูมิเอง ฝรั่งบางคน ได้เห็นแล้วต้องเป็นงงว่า นี่คืออะไร บ้านนกเหรอ? แล้วทำไม ต้องจุดธูปกับเอาของกินมาถวายบ้านนกด้วยล่ะ ? ดังนั้นก็ต้อง อธิบายกันซะยืดยาวว่าจริงๆ แล้วนั่นคือศาลพระภูมิที่เชื่อกันว่าเป็นที่ สิงสถิตย์ของเจ้าที่ที่คอยคุ้มครอง

8. ประเทศไทย …. ทำไมต้องยืนตรงก่อนหนังฉายในโรงหนัง ?
รับรองเถอะ ร้อยทั้งร้อยของชาวต่างชาติที่มีโอกาสได้เข้าไปในโรงหนังของบ้านเรา ต้องสงสัยทุกรายว่าทำไมต้องยืนตรงก่อนหนังฉาย ยังไงก็อย่าลืมอธิบายให้เค้าฟังด้วยนะว่า ต้องยืนตรงทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมี (ไม่ว่าจะอยู่ในโรงหนังหรือไม่ก็ตาม) แต่เชื่อมั้ยว่า ชาวต่างชาติบางคนรู้สึกขนลุกและประทับใจต่อเพลงสรรเสริญฯ มาก บางคนมาเมืองไทยทีไร ต้องหาเวลาเข้าโรงหนัง ไม่ได้เข้าไปดูหนังหรอกนะ แต่เข้าไปยืนตรงแล้วฟังเพลงสรรเสริญฯ

9. ประเทศไทย …. ทำไมคนไทยต้องติดรูปนี้ไว้บนฝาบ้าน ?

นั่นก็คือพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั่นร.9 นั่นเอง  ซึ่งเป็นรูปที่คนไทยต้องมีกัน ทุกบ้านไม่ว่าจะอยู่ที่มุมไหนของประเทศไทย คนไทยบางคน(โดยเฉพาะในเมืองนอก) ถึงกับพกพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ติดกระเป๋าสตางค์ พอฝรั่งเห็นเข้าก็แปลกใจว่า เอ๊ะ พกรูปใครมาน่ะ
Do you know him personally (รู้จักเค้าเป็นการส่วนตัวเหรอ) ?
เราไม่ได้รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว แต่ท่านคือพ่อของคนไทยทุกคนที่พวกเราทั้งรักและจงรักภักดีต่างหาก….