ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นาย นันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ในรายการสดลึกจริง ออกอากาศทางช่องไบรท์ทีวี ถึงมุมมองคดีการปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเตรียมตัดสินในวันที่ 25 ส.ค.นี้ว่า ตนคาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะหนี เนื่องจากในระหว่างที่มีการสู้คดีอยู่ ก็มีการเตรียมการหนีมาโดยตลอด แต่ว่าจะหนีอย่างไรก็เท่านั้นเอง เพื่อให้อยู่รอดปลอดภัย ไม่ต้องเข้าคุก

“ถ้าผมเป็นเค้า ผมทำหมด เพราะฉะนั้นเป็นไปได้ ตอนนี้สู้ไปก็เตรียมการหนีตลอดเวลา จะหนีอย่างไรเท่านั้นเอง ที่มันจะอยู่รอดปลอดภัย ไม่ต้องเข้าคุก”

แต่อย่างไรก็ตาม อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า อยากให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้นอยู่สู้คดี ในฐานะที่เป็นคนอาสาเข้ามาทำงาน เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น ก็ต้องเผชิญหน้ากับมัน

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 25 ส.ค. การระดมมวลชนจำนวนมากๆ เพื่อให้มาฟังการตัดสินนั้นไม่น่าจะทำได้ เนื่องจากทางกองทัพและคสช.น่าจะควบคุมไว้ได้ ในขณะเดียวกันยังไม่เชื่อด้วยว่า มวลชนจะสามารถกดดันคำตัดสินของศาลให้เปลี่ยนแปลงไปในทางหนึ่งทางใด

ทั้งนี้อดีตรองผอ.สำนักข่าวกรอง ยังได้ฝากเตือนถึงแกนนำที่จะมีการระดมมวลชน ให้นึกถึงพระราชพิธีสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม และนอกจากนี้ยังขอฝากเตือนผู้สนับสนุนด้วยว่า คดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังสามารถอุทธรณ์ได้อีก ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่