ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

กรณีผู้ถือหุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ได้เข้าร้องเรียน และดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญากับ นายสุทธิชัย หยุ่น และพวกรวม 9 ราย ในกรณีกีดกันห้ามไม่ให้ผู้ถือหุ้นบริษัท NMG เข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี 2558 พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องเป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 เป็นคดีดำหมายเลขที่ อ.2573/2559

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาระบุ การกระทำของจำเลยกระทำการครั้งเดียวความผิดหลายมาตรา เป็นการร่วมกันกระทำการ ดำเนินการโดยไม่สุจริต ขาดความรับผิดชอบและความระมัดระวังตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ม.89/7 พ.ร.บ.มหาชน ม.33 , 102 , 104 และ 105 ต้องตาม ม.291/2 วรรคหนึ่ง มีอัตราโทษปรับให้ไม่เกินจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้น หรือประโยชนที่ได้รับ และค่าปรับต้องไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท เมื่อจำเลยทั้ง 9 ร่วมกันกระทำความผิด สมควรกำหนดค่าปรับตามระวาง หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 และ 30

คดีดังกล่าวโจทก์ คือ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด (สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 4) และจำเลยที่ 1 นายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา, จำเลยที่ 2 นายปกรณ์ บริมาสพร, จำเลยที่ 3 นายเชวง จริยะพิสุทธิ์, จำเลยที่ 4 นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ, จำเลยที่ 5 นางสาวเขมกร วชิรวราการ, จำเลยที่ 6 นายพนา จันทรวิโรจน์, จำเลยที่ 7 นางสาวดวงกมล โชตะนา, จำเลยที่ 8 นายเสริมสิน สมะลาภา และจำเลยที่ 9 นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น

ในสำนวนคำฟ้องโจทก์เห็นว่า คณะกรรมการบริษัททั้ง 9 มีสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต้องให้ความสะดวกในการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นอย่างสะดวก และเท่าเทียมกัน ไม่อาจกระทำการใดอันเป็นการละเมิด หรือริดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้นได้ตามพระราชบัญญัติมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 102 รับรองสิทธิไว้ในการที่ผู้ถือหุ้นจะเข้าร่วมประชุม และออกเสียงลงมติได้

การกระทำของจำเลยที่ 1-9 จึงเป็นการกระทำโดยทุจริต เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ สำหรับกลุ่มพวกพ้องของตัวเองที่จะดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารบริษัทต่อไป อันเป็นการร่วมกันบริหารแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยปราศจากผู้ถือหุ้น และตัวแทนผู้ถือหุ้นในการตรวจสอบการบริหารงาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2559 ศาลจังหวัดพระโขนง ได้พิพากษาให้การประชุม และการลงมติต่างๆ ทั้งหมดในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2558 ของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เมื่อวันที่ 29 เม.ย.58 เป็นโมฆะ ในคดีที่ถูก บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรณีกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม