ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Peerawat Chotikanokrat ได้โพสต์ข้อความระบุว่า...

เราอยู่ในประเทศที่ด้อยพัฒนาสุดๆ ด้อยการพัฒนาทั้งบุคลากร และเรื่องการประสานงานของหน่วยงานราชการ
วันนี้ไปทำพาสปอร์ตใหม่เป็นเล่มที่ 3 (เล่มที่ 2 มีอายุน้อยกว่า 6 เดือน) แต่เจอปัญหา..กงสุลบอกว่าทำไม่ได้ เพราะพบว่าในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ เจอรูปบัตรประชาชนใบแรกของผม เป็นรูปบุคคลอื่น!!! ให้ไปติดต่ออำเภอ เพื่อแก้ไข

 

นี่หรือ..ระบบยุค4.0?? "หนุ่ม" ขอทำพาสปอร์ต สุดงง? เจอ "กงสุล" บอก รูปบัตรปชช.ใบเดิมเป็นคนอื่น ถามสีเสื้อวันใส่ถ่ายรูปเมื่อ 19 ปีที่แล้ว!!?

ผมถามว่า แล้วทำไมพาสปอร์ต 2 เล่มที่ผ่านมาผมทำได้ไม่มีปัญหา? ได้คำตอบว่า.. ตอนนั้นกงสุลยังไม่ลิงค์ข้อมูลกัน!!! อ้าว??!!?? ผมก็ขับรถข้ามจังหวัดมาที่อำเภอ เพื่อแจ้งเรื่อง แต่..แก้ไขไม่ได้ทันทีทันใด ต้องพาพ่อแม่ พี่สาวมายืนยัน คือ พ่อแม่อยู่กระบี่ ผมอยูุ่ อ.แกลง จ.ระยอง พ่อก็ป่วย ถ้าจะต้องมาเพื่อ say yes ไอ้นี่เป็นลูกชายของดิฉัน/ผมจริงๆ แล้วก็กลับกระบี่งั้นหรือ? พ่อกับแม่ก็ต้องเดินทางไกลและไม่ยอมนั่งเครื่องบินเด็ดขาด

เราต้องใช้ระบบพิสูจน์ตัวตนแบบนี้อีกหรอวะ หนังหน้ากูกับบัตรประชาชนใบปัจจุบันยืนยันไม่ได้อีกหรอ แล้วมึงจะเก็บลายนิ้วมือไว้ทำเห้อะไร!!! ถ้าเอามาใช้ระบุอัตลักษณ์บุคคลไม่ได้ มีช่วงนึงที่อำเภอ ปลัดถามผมว่า "จำได้ไหม ตอนทำบัตรประชาชนใบแรก ใส่เสื้อสีอะไร จะได้พอยืนยันตัวตนได้บ้าง!!"
 

นี่หรือ..ระบบยุค4.0?? "หนุ่ม" ขอทำพาสปอร์ต สุดงง? เจอ "กงสุล" บอก รูปบัตรปชช.ใบเดิมเป็นคนอื่น ถามสีเสื้อวันใส่ถ่ายรูปเมื่อ 19 ปีที่แล้ว!!?

เอ่อ.. กูอยู่ในยุคที่มีโดรน มีดาวเทียม มียานอวกาศ หรือกูยังอยู่ในยุคกรุงศรีอยุธยาตอนต้นวะ ที่ใช้วิธีการยืนยันตัวด้วยการให้กูระลึกถึงความหลังเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ว่ากูใส่เสื้อสีอะไรในวันที่ 17 มีนาคม 2541 ที่ผ่านมาแต่ละปีผมบินเข้าบินออกต่างประเทศหลายเที่ยว ผ่านตม.ใช้พาสปอร์ตราครุฑ แสกนนิ้วมือผ่านระบบรักษาความปลอดภัยอันสุดล้ำของสนามบิน จนอายุ 30 กว่าปี แต่ตอนนี้กลายเป็นคนไม่สามารถทำพาสปอร์ตได้ เพราะรูปใครก็ไม่รู้รูปเดียว .. เฮ้อ..

เห้ย! ความผิดพลาดของพวกมึงเลยนะ ไอ้กรมการปกครอง ที่เอารูปใครก็ไม่รู้มาใส่ แล้วสร้างภาระให้แล้วมันใช่หรอ ที่ผมและคนในครอบครัว ต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายเพราะความผิดพลาดของพวกมึงเนี่ยเรื่องนี้ปรึกษาทนายแล้ว เมืองไทยเรียกค่าเสียหายกับรัฐเรื่องนี้ ได้ไม่คุ้มกับเสีย

และสอบถามทั้งสองหน่วยงานแล้วทราบว่า ไม่ใช่ผมคนเดียวที่ได้รับความเสียหายแบบนี้ มีหลายคน คุณเองก็อาจจะโดนเช่นผมได้ ไปตรวจสอบข้อมูลบัตรประชาชนใบแรกซะ

ประเทศไทย 4.0

 


ล่าสุดภายหลังเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ได้มีการนำไปแชร์ต่อในแฟนเพจชื่อดัง DR.K v.3 ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากย์วิจารณ์กรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

 

นี่หรือ..ระบบยุค4.0?? "หนุ่ม" ขอทำพาสปอร์ต สุดงง? เจอ "กงสุล" บอก รูปบัตรปชช.ใบเดิมเป็นคนอื่น ถามสีเสื้อวันใส่ถ่ายรูปเมื่อ 19 ปีที่แล้ว!!?

 

ล่าสุด (1 ส.ค.) ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวได้โพสต์ระบุว่า...ได้หลักฐานบัตรประชาชนใบแรกมาแล้ว

หลังจากที่วันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ไปกงสุลเพื่อขอทำพาสปอร์ตใหม่ แต่ถูกปฏิเสธ เนื่องจากปัญหาพบภาพบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผม ในข้อมูลบัตรประชาชนใบแรก และให้ไปยื่นเรื่องขอแก้ไขที่อำเภอ ซึ่งผมก็ไปและติดต่อเพื่อขอแก้ไข แต่ทำไม่ได้ ต้องมีพ่อแม่ และ/หรือพี่สาวมายืนยันตัวบุคคล 
รายละเอียดเพิ่มเติม https://m.facebook.com/story.php…

วันนี้ผมได้ไปยังที่ว่าการอำเภอแกลงอีกครั้ง เพื่อขอเอกสาร เป็นหลักฐานว่าภาพดังกล่าวมีลักษณะผิดตัว หรือเป็นบุคคลอื่นอย่างไร ผมพบข้อพิรุธหลายอย่างที่สามารถเจาะจงได้ว่าไม่ใช่รูปผมแน่ๆ และไม่ใช่ผมจำใบหน้าตัวเองไม่ได้ แต่ภาพบุคคลนั้นไม่ใช่ผมเลย แต่มันเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ใส่ข้อมูลภาพผิดตัว แต่จะเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานไหนละ 
ก. เทศบาลเมืองปราจีนบุรี
ข. ส่วนกลาง กรมการปกครอง
ค. อำเภอแกลง
ง. ถูกทุกข้อ

หลักฐานต่างๆ ตามภาพในโพสต์นี้ ซึ่งแต่ละภาพจะอธิบายจุดสังเกตุ

และทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า ไม่ใช่เคสผมเป็นเคสแรก และเคสเดียว มีอีกเยอะที่โดนแบบนี้ เพราะฉะนั้นไปตรวจสอบภาพใบหน้าของตัวเองซะ

ในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2560 จะไปรับพี่สาวที่อำเภอบ้านฉาง ระยะทางจากบ้านผมก็ประมาณ 100 กิโลเมตร ไปกลับ 2 รอบก็ 400 กิโลเมตร ค่าน้ำมันประมาณ 880 บาท รายได้ที่สูญเสียในวันนั้นอีก ถามว่าไอ้เจ้าหน้าที่กรมการปกครองคนไหนมันจะชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนคนนี้ไหม?

พี่สาวผมก็ต้องแลกเวร ลางาน เป็นสิ่งที่สูญเสียไปเพราะบุคลากรชุ่ยๆ ของกรมการปกครอง

อย่าดราม่าว่าอายุตั้ง 30 กว่าปี ทำไมเพิ่งมาตรวจสอบ จะบอกตรงนี้เลยว่า เพิ่งจะมาเจอว่ามีปัญหาภาพผิดตัว เพราะก่อนหน้านี้ก็ทำพาสปอร์ตได้ และล่าสุดก็ทำใบขับขี่ได้ ซึ่งใบขับขี่เพิ่งทำไปเมื่อตอนเดือนมีนาคม 2560 นี่เอง ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดทักท้วงเรื่องนี้ ผมก็ไม่เคยเปิดดูข้อมูลตัวเองได้ มันไม่ได้เปิดเองดูเองได้เหมือนเข้าเช็คเมล์นี่หว่า แล้วใครจะรู้ละว่ามีปัญหา จนกว่าจะมีหน่วยงานไหนมาบอกให้รู้

 

นี่หรือ..ระบบยุค4.0?? "หนุ่ม" ขอทำพาสปอร์ต สุดงง? เจอ "กงสุล" บอก รูปบัตรปชช.ใบเดิมเป็นคนอื่น ถามสีเสื้อวันใส่ถ่ายรูปเมื่อ 19 ปีที่แล้ว!!?

 

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Peerawat Chotikanokrat , DR.K v.3