ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กองทัพสหรัฐ เตรียมส่งเครื่องบินรบ "เอฟ-16 ไฟติ้ง ฟอลคอน" เพิ่มเติมอีก 12 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย เข้าประจำการที่ฐานทัพอากาศคุนซาน ในประเทศเกาหลีใต้  เป็นเวลา 4 เดือน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ

กองทัพอากาศสหรัฐฯประจำแปซิฟิกระบุว่า "การประเมินความพร้อมและการสับเปลี่ยนกำลังอย่างสม่ำเสมอของสหรัฐฯ เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อการันตีว่าจะมีศักยภาพทำตามพันธสัญญาในภูมิภาคอินโด-เอเชีย-แปซิฟิก" พร้อมบอกต่อว่า "การประจำการครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯยังเดินหน้าทำตามคำสัญญาเติมเต็มความรับผิดชอบด้านความมั่นคงทั่วแปซิฟิกตะวันตกและเพื่อทำนุบำรุงสันติภาพในภูมิภาค"

ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซอง-14" ลูกที่ 2 เมื่อกลางดึกวันที่ 29 ก.ค. ขีปนาวุธลูกดังกล่าวมีพิสัยครอบคลุมเกือบทั้งประเทศสหรัฐ ซึ่งทางกองทัพสหรัฐได้ซ้อมรบกระสุนจริงร่วมกับเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันถัดมาทันที และได้มีส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1บี จำนวน 2 ลำ พร้อมเครื่องบินรบญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมร่วมปฏิบัติการ บินวนเหนือคาบสมุทรเกาหลี เพื่อแสดงแสนยานุภาพ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา