“มะกัน” ลาก “อาเซียน” เข้าโหมดที่ต้องเลือก หาก “เกาหลีเหนือ” ยังทดสอบขีปนาวุธ

“มะกัน” ลาก “อาเซียน” เข้าโหมดที่ต้องเลือก หาก “เกาหลีเหนือ” ยังทดสอบขีปนาวุธ

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คอนเฟิร์มแล้วว่าจะเดินทางเยือนถิ่น “มะกัน” ในเดือนตุลาคมนี้ เหลือเพียงกำหนดวันว. เวลาน. เท่านั้น โดย “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เคลียร์คิวไว้ล่วงหน้าตามคำสัญญาที่ได้ต่อสายคุยกันเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

    แม้ “บิ๊กตู่” จะยืนยันว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขพิเศษลดความสัมพันธ์กับไทย หรือกดดันให้ไทยยอมรับเงื่อนไขใดของสหรัฐ แต่การมอบหมายให้ “เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เดินสายเยือนประเทศอาเซียนไล่ตั้งแต่ฟิลิปปินส์-ไทย-มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคม ย่อมไม่ธรรมดาอย่างยิ่ง
 

 

 

แถมยังเป็นการเดินทางเยือนประเทศอาเซียน ภายหลังที่สหรัฐอเมริกาเสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ คว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม โดยห้ามมิให้เกาหลีเหนือส่งออกถ่านหิน เหล็ก สินแร่เหล็ก ตะกั่วและสินแร่ตะกั่ว รวมทั้งสินค้าจำพวกอาหารทะเลด้วย นอกจากนี้ยังห้ามเกาหลีเหนือส่งออกแรงงานไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ห้ามก่อตั้งกิจการร่วมทุนใหม่กับเกาหลีเหนือ หรือลงทุนเพิ่มในกิจการร่วมทุนที่มีอยู่แล้ว โดยให้ตัดลดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือที่มีถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปีลงราวหนึ่งในสาม

 

โดยบรรดานักวิเคราะห์มองกันว่า มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติครั้งนี้ เป็นการลงโทษที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปถึง 2 ครั้งในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

ทำให้การมาเยือนกลุ่มประเทศอาเซียนของ “รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” มองเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกเสียจากขอให้ “ฟิลิปปินส์-ไทย-มาเลเซีย” แสดงจุดยืนต่อ “เกาหลีเหนือ” เกมถนัดของ “มะกัน” ที่จะล็อบบี้ก่อนร่วมประชมรมว.ต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐ

จากนี้เดาใจ “บิ๊กตู่-อาเซียน” ว่าจะเลือกยืนตรงไหน เพราะมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่คว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมครั้งล่าสุดทั้งรัสเซีย-จีน ยกมือไฟเขียวด้วย

 

 

 

 

หาก “เกาหลีเหนือ” ยังแข็งข้อทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป มีหวังโลกถูกลากเข้าไปโหมดสงคราม และประเทศในกลุ่มอาเซียนคงต้องเลือกข้าง เพราะภูมิประเทศเหมาะแก่การใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์การสู้รบ...

 

 

 

 

///
จันทรา ส่องแสง
///