ติดตามข่าวเพิ่มเติม www.tnews.co.th

จากกรณีสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่คลิป จากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ฟ.เฟียส ผู้ป่วยซิ่ง” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่คนขับรถพยาบาล ได้นำคลิปวิดีโอจากกล้องหน้ารถออกมาเผยแพร่ เป็นภาพเหตุการณ์ระหว่างที่รถพยายาลกำลังเร่งนำคนไข้ที่มีอาการป่วยหนักไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งตลอดระยะทางที่ผ่านรถทุกคัน เมื่อได้ยินเสียงไซเรนจะหลีกทางให้ แต่มีรถกระบะสีขาวคันหนึ่ง เมื่อรถพยาบาลขับไปถึงด้านหลัง กลับไปยอมหลีกทางให้และพยายามแตะเบรคหลายครั้ง ทำให้รถพยาบาล ไม่สามารถไปได้ จนคนในรถพยาบาลต้องประกาศขอทาง จนในที่สุดก็หลีกทางให้
 

พวกแล้งน้ำใจฟังไว้!!! ขับรถไม่หลบ "รถพยาบาล" ผิดกฎหมาย หลังกระบะใจดำไม่หลบรถผู้ป่วยหนัก แถมด่าพยาบาล-ญาติผู้ป่วย!!?

แม้สุดท้ายจะยอมหลบให้ แต่เป็นการประคบข้างรถ แล้วด่ารถพยาบาล และญาติผู้ป่วยในรถ ซึ่งวันเกิดเหตุ วันที่ 9 สิงหาคม รถพยาบาลได้ใช้เส้นทางถนนกาญจนภิเษกถึงตัดใหม่พระเทพ ซึ่งผู้ป่วยมีอาการหนัก 50/50 ปอดหายใจมีเสียงวีดหมดแรงเพลีย จึงต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งหลังคลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกไปมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นตำหนิคนขับรถกระบะจำนวนมาก

 

พวกแล้งน้ำใจฟังไว้!!! ขับรถไม่หลบ "รถพยาบาล" ผิดกฎหมาย หลังกระบะใจดำไม่หลบรถผู้ป่วยหนัก แถมด่าพยาบาล-ญาติผู้ป่วย!!?

 

สำหรับเรื่องนี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้มีคำแนะนำแนวทางการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินในสากลนั้นจะปฏิบัติ  คือ เมื่อเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน ผู้ขับขี่ควรตั้งสติ , พยายามมองกระจกหลังเพื่อกะระยะของรถพยาบาลที่วิ่งมา , เมื่อพิจารณาปริมาณรถทั้งซ้ายและขวาที่อยู่ใกล้แล้วพบว่า ไม่มีอันตรายให้เบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถพยาบาลทันที , หากสภาพการจราจรหนาแน่นและมีอันตราย ให้หยุดรถ เพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินหาทางวิ่งผ่านไป , เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้วห้ามขับตามเด็ดขาด 

ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก 2522 มาตรา 76 เรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เดินเท้า ต่อรถพยาบาลจะต้องหลบและหลีกให้พ้นผิวจราจรทางด้านซ้ายทันที เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนหรือเห็นไฟวับวาบ หากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท