ติดตามข่าวเพิ่มเติม www.tnews.co.th

ภายหลังจากถูกพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)   ยื่นคำร้องขอฝากขั   นายวัฒนา เมืองสุข  สมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นเวลา  12  วัน   ฐานกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องหมุดคณะราษฎร 

 

หายซ่ายัง!!? ศาลอาญา สั่งลงโทษจำคุก "วัฒนา เมืองสุข" โพสต์เฟซบุ๊กปลุกปั่น-สั่งลบไลฟ์สด!!!


 

โดยเนื้อหาคำฟ้องฝากขังระบุพฤติการณ์ของนายวัฒนาว่า  เมื่อวันที่ 17 เม.ย.  2560   ผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Watana Muangsook  โพสต์ข้อความในหัวข้อ “หมุดที่หายเป็นสมบัติของชาติ”  มีเนื้อหาใจความวิพากษ์วิจารณ์ว่า หมุดคณะราษฎรเป็นโบราณวัตถุ เป็นสมบัติชาติ การที่หมุดคณะราษฎรสูญหายไป ผู้ที่เก็บหรือเบียดบังเอาไปเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน   ดังนั้นรัฐบาลจึงสมควรถูกประณามเพราะหมุดอยู่ในบริเวณเขตพระราชฐานแต่ไม่มีปัญญารักษาไว้ได้ และยังโพสต์ข้อความบิดเบือนให้บุคคลเข้าใจผิดว่าบุคคลทำการถอนหมุดจะต้องเป็นบุคคลที่มีความต้องการลบประวัติศาสตร์ เป็นการกระทำของพวกต่อต้านประชาธิปไตย รัฐบาลจึงต้องรับผิดชอบหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้ อันเป็นการทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด มีทัศนคติไม่ดีต่อรัฐบาล และเกลียดชังรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง 

ล่าสุดศาลอาญาได้อนุมัติฝากขังนายวัฒนาเป็นเวลา 12 วัน  แต่ขณะเดียวกันก็อนุมัติให้ประกันตัวไปในวงเงิน  2 แสนบาท  พร้อมนัดหมายให้มารายงานตัวอีกครั้งในช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้

 

หายซ่ายัง!!? ศาลอาญา สั่งลงโทษจำคุก "วัฒนา เมืองสุข" โพสต์เฟซบุ๊กปลุกปั่น-สั่งลบไลฟ์สด!!!

 

ขณะเดียวกันสืบเนื่องจากการที่นายวัฒนา ได้เฟซบุ๊กไลฟ์บรรยากาศบริเวณห้องชั้น 2 ศาลอาญา  ความยาวประมาณ 5 นาที  ล่าสุดศาลอาญาได้พิพากษา ลงโทษนายวัฒนา เมืองสุข  ด้วยการสั่งจำคุกเป็นเวลา    1 เดือน ปรับเงินอีก  500 บาท พร้อมสั่งลบการโพสต์การเฟสบุ๊กไลฟ์ทั้งหมดในบริเวณศาล   เนื่องจากถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล  โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี