แชร์เตือน!!! "กรมอุทยานฯ" เตือนควรตรวจสอบ "การลงทุนซื้อที่ดินอนุรักษ์" ระวังพลาดแล้วจะเสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก!!!

ติดตามข่าวเพิ่มเติม www.tnews.co.th

จากสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีทิวทัศน์สวยงาม มีความโดดเด่นของทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย และมีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์อันสามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว เช่น ป่าเขา ถ้ำ น้ำตก ชายหาด ทะเล แนวปะการัง พื้นที่ป่าอนุรักษ์ซึ่งมีศักยภาพสูงสำหรับใช้เป็นฐานในการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เป็นเหตุให้พื้นที่ป่าอนุรักษ์จึงเป็นที่สนใจต่อผู้ประกอบการ

 

แชร์เตือน!!! "กรมอุทยานฯ" เตือนควรตรวจสอบ "การลงทุนซื้อที่ดินอนุรักษ์" ระวังพลาดแล้วจะเสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก!!!

เพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ส่งผลให้ความต้องการครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าหรืออาณาบริเวณใกล้เคียงก็มีสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น จึงเป็นบทบาทและภารกิจที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต้องคุ้มครองดูแลพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้คงความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนตลอดไป

 

แชร์เตือน!!! "กรมอุทยานฯ" เตือนควรตรวจสอบ "การลงทุนซื้อที่ดินอนุรักษ์" ระวังพลาดแล้วจะเสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก!!!

 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตรวจพบการออกเอกสารแสดงสิทธิการครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์หลายแห่ง จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารเหล่านี้ โดยการแปลตีความภาพถ่ายทางอากาศหลายช่วงปีที่ได้บันทึกภาพไว้ในอดีต แล้วนำมาวิเคราะห์ว่า ได้มีการใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งจะเป็นข้อมูล หลักฐานสำคัญ ใช้ประกอบการพิจารณาตรวจสอบว่า การออกเอกสารสิทธิเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากตรวจสอบพบว่าเป็นเอกสารสิทธิที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะประสานงานไปกรมที่ดินเพื่อพิจารณาดำเนินการเพิกถอน และผู้ที่ครอบครองจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญา 

ดังนั้น การลงทุนโดยการหาซื้อที่ดินในบริเวณใกล้เคียงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทุกแห่ง ควรไตร่ตรองและตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนว่าที่ดินนั้นๆ มีเอกสารสิทธิประเภทใด และอยู่ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือไม่ ก่อนตัดสินใจ มิฉะนั้นอาจถูกแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งนอกจากจะต้องเสียเงิน เสียเวลา และเสียความรู้สึกแล้ว อาจต้องสูญเสียชื่อเสียงอีกด้วย และหากนักลงทุนต้องการตรวจสอบว่าที่ดินที่สนใจอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์หรือไม่ ก็สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดได้ที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่รับผิดชอบพื้นที่โดยตรง หรือสำนักงานตรวจสอบ พิสูจน์ การถือครอง หนังสือแสดงสิทธิที่ดินในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร 0 2579 6666 ต่อ 1560, 1561