ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   ชาวบ้านในพื้นที่บ้านม่วงค่าย หมู่2 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำเครื่องคั้นน้ำกะทิแบบย้อนยุค  ที่สมัยก่อนชาวบ้านจะทำขึ้นมาใช้คั้นน้ำกะทิในงานบ้านงานบุญต่างๆ ซึ่งต้องใช้น้ำกะทิในการปรุงอาหารคาวหวานครั้งละมากๆ ก็จะทำเครื่องคั้นน้ำกะทิแบบนี้ขึ้นมาใช้เพราะสมัยก่อนไม่มีเครื่องคั้นน้ำกะทิที่ทันสมัยเหมือนยุคนี้

                                                                                        

   สำหรับเครื่องคั้นน้ำกะทิที่ว่านี้ทำขึ้นมาแบบง่ายๆแต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และประโยชน์ใช้สอยที่คนสมัยก่อนคิดขึ้นมาและใช้เพียงอุปกรณ์ง่ายๆเพียงไม่กี่อย่าง  ดังที่เห็นในภาพก็จะมีไม้กระดานที่นำไปมัดไว้ที่เสาเว้นช่องเอาไว้เพื่อใส่ไม้หนีบ  ใช้ท่อนไม้สำหรับเป็นฐานวางเหล็กคั้นน้ำกะทิ และไม้ยาวๆอีก1 แผ่นสำหรับบีบน้ำกะทิ

สุดทึ่ง!!เครื่องคั้นน้ำกะทิแบบชาวบ้านสมัยก่อนใช้เทคนิคคนนั่งขย่มๆได้นำกะทิเข้มข้นงานเล็กงานใหญ่เอาอยู่เป็นไอเดียร์ง่ายๆแต่ได้ผลของคนยุคก่อน   

   ส่วนวิธีการคั้นน้ำกะทิก็ง่ายมากแค่นำมะพร้าวที่ขูดผสมน้ำและปั้นกับมือไว้ก่อนแล้ว มาใส่กระสอบและนำไปวางบนฐานรองทีนี้ก็ใช้ไม้ค่อยๆหนีบให้น้ำกะทิไหลลงในภาชนะที่วางไว้ เทคนิคสำคัญคือจะต้องนั่งขย่มๆที่ปลายไม้เพื่อบีบให้น้ำกะทิออกให้หมดเป็นอันเสร็จ ทำแบบนี้หมุนเวียนไปเรื่อยๆ งานเล็กงานใหญ่เครื่องน้ำกะทิอันนี้เอาอยู่หมด 

     แต่ปัจจุบันเครื่องคั้นน้ำกะทิแบบนี้แทบจะไม่มีให้เห็นแล้วเพราะส่วนใหญ่จะใช้เครื่องคั้นน้ำกะทิไฟฟ้ามาแทนที่ ต้องขอชมไอเดียร์และวิธีคิดของชาวบ้านสมัยก่อนที่คิดค้นเครื่องคั้นมะพร้าวแบบง่ายๆขั้นมาซึ่งไม่ได้ซับซ้อนแต่ใช้งานได้ผลดีมาก

                                                                             สุดทึ่ง!!เครื่องคั้นน้ำกะทิแบบชาวบ้านสมัยก่อนใช้เทคนิคคนนั่งขย่มๆได้นำกะทิเข้มข้นงานเล็กงานใหญ่เอาอยู่เป็นไอเดียร์ง่ายๆแต่ได้ผลของคนยุคก่อน    สุดทึ่ง!!เครื่องคั้นน้ำกะทิแบบชาวบ้านสมัยก่อนใช้เทคนิคคนนั่งขย่มๆได้นำกะทิเข้มข้นงานเล็กงานใหญ่เอาอยู่เป็นไอเดียร์ง่ายๆแต่ได้ผลของคนยุคก่อน

                                        นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์ จ.สงขลา