สุดยอดความก้าวหน้า!! "กรมป่าไม้" จับมือ "จีสด้า" จัดทำแอพ "พิทักษ์ไพร" ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าผ่านมือถือ เร่งใช้งานปลาย ส.ค. นี้!?!

ติดตามรายละเอียดที่นี่ http://www.tnews.co.th

นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สำคัญสำหรับการช่วยป้องกันรักษาป่าไม้ เมื่อวันนี้ (23 ส.ค.) กรมป่าไม้นำโดย นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจีสด้า นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยผ่านแอปพลิเคชัน “พิทักษ์ไพร” เพื่อติดตามและแจ้งเตือนพื้นที่บุกรุกป่าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน เผยบุกรุกแค่ 1-2 ไร่ สามารถรู้ได้ทันทีพร้อมลงพื้นที่ระงับเหตุ 

โดย นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมป่าไม้ดำเนินการยับยั้งปัญหาการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ของชาติโดยการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มนายทุน และใช้แนวทางในการสร้างความรับรู้ความเข้าใจเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม จากภาคประชาชน ซึ่งจะช่วยให้การแก้ไขปัญหาการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ได้รับการแก้ไขเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมและจะรักษาทรัพยากรป่าไม้ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้กว่า 60 ล้านไร่ อย่างเต็มประสิทธิภาพภายใต้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่าที่ประจำอยู่ตามหน่วยป้องกันรักษาป่าร่วม 400 หน่วยทั่วประเทศ 

สุดยอดความก้าวหน้า!! "กรมป่าไม้" จับมือ "จีสด้า" จัดทำแอพ "พิทักษ์ไพร" ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าผ่านมือถือ เร่งใช้งานปลาย ส.ค. นี้!?!

 

 

ดังนั้น กรมป่าไม้จึงได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันรักษาผืนป่าของชาติไว้ โดยระบบปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการค้นหาพื้นที่บุกรุกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจีสด้า สนับสนุนข้อมูลจากการแปลภาพถ่ายดาวเทียมในการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อติดตามและแจ้งเตือนเมื่อตรวจสอบพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์เคลื่อนที่คอมพิวเตอร์แบบพกพาและปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบเว็บแอปพลิเคชันเพื่อใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน ผ่านระบบโมบายแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า “พิทักษ์ไพร” เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาป่าและช่วยอำนวยความสะดวกต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ขณะลงพื้นที่เป้าหมาย

 

สำหรับการปฏิบัติงานดังกล่าวจะอยู่ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยให้การส่งผ่านข้อมูลการประสานงานมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน Line Group และการประชุมแบบเคลื่อนที่จากการแปลภาพถ่ายดาวเทียมของจีสด้าเมื่อตรวจพบการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าได้ตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป โดยจะมีการอัพเดทข้อมูลทุก 15-30 วันตามช่วงเวลาการถ่ายภาพของดาวเทียม โดยระบบจะทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงกับฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้วส่งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน “พิทักษ์ไพร” ไปยังสมาร์ทโฟนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในหน่วยป้องกันต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายได้รวดเร็วและมีความแม่นยำ  ซึ่งจะช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ป่าขยายเขตเป็นวงกว้าง  พร้อมทั้งจะได้นำข้อมูลการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าสรุปผลรายเดือนเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับวางแผนในการดำเนินงานต่อไป

 

 

สุดยอดความก้าวหน้า!! "กรมป่าไม้" จับมือ "จีสด้า" จัดทำแอพ "พิทักษ์ไพร" ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าผ่านมือถือ เร่งใช้งานปลาย ส.ค. นี้!?!

 

 

นายชลธิศ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมป่าไม้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทรู โดยบริษัท เรียล มูฟ จำกัด เล็งเห็นความสำคัญในภารกิจด้านการป้องกันรักษาป่าของกรมป่าไม้ โดยมอบโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน จำนวน 424 เครื่อง เพื่อนำไปใช้งานในระบบปฏิบัติการค้นหาพื้นที่บุกรุกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น  โทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าวจะนำไปมอบให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในหน่วยป้องกันรักษาป่า  อีกทั้งในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนนี้ กรมป่าไม้จะร่วมกับจีสด้าจัดการฝึกอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในการใช้เทคโนโลยีโปรแกรมคอมพิวเตอร์และขั้นตอน สำหรับใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน “พิทักษ์ไพร” ได้เรียนรู้และรับทราบขั้นตอนการใช้งานให้มีความชำนาญและแม่นยำ เพื่อรองรับต่อการใช้งานระบบปฏิบัติการค้นหาพื้นที่บุกรุกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

“หัวใจของการป้องกันรักษาป่าไม้ของชาติให้คงอยู่และฟื้นฟูให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ได้นั้น ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะจากภาคประชาชนที่สามารถช่วยกันสอดส่องดูแลและแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่หากพบผู้บุกรุกทำลายป่า อย่างไรก็ตาม สามารถแจ้งข้อมูลเข้ามายังกล่องข้อความ ผ่านทางแฟนเพจเฟสบุ๊ค “ พยัคฆ์ไพร ” เพื่อให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบระงับเหตุได้ทันเวลา” นายชลธิศ กล่าว.

 

 

สุดยอดความก้าวหน้า!! "กรมป่าไม้" จับมือ "จีสด้า" จัดทำแอพ "พิทักษ์ไพร" ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าผ่านมือถือ เร่งใช้งานปลาย ส.ค. นี้!?!