โวยรัฐคุม !!! ยิ่งลักษณ์ บอกกองเชียร์ไม่ต้องมาศาล ให้อยู่บ้าน หวั่นเกิดปัญหาจากคนไม่หวังดี

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า 

"ดิฉันขออนุญาตกล่าวถึงวันฟังคำพิพากษาคดีของดิฉันที่ศาลฎีกาฯ ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ดิฉันทราบถึงความห่วงใย และความเมตตา ของพี่น้องประชาชนที่รับรู้ถึงความทุกข์ร้อน และความยากลำบากที่ดิฉันประสบอยู่ แต่ดิฉันเห็นว่าการเดินทางมาศาลเพื่อให้กำลังใจดิฉันนั้น ครั้งนี้เราจะไม่ได้พบปะ เห็นหน้า หรือสื่อความรู้สึกถึงกันได้เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยเหตุที่ฝ่ายความมั่นคงได้จัดระเบียบของผู้ที่จะเดินทางมาศาลผิดไปจากทุกครั้ง ทั้งที่เจตนาของพวกเราทุกคนเพียงต้องการมาให้กำลังใจซึ่งกันและกันเท่านั้น

ทั้งนี้ ดิฉันมีความห่วงใยต่อทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องประชาชน หรือแฟนเพจ และไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายอันอาจเกิดจากมือที่สาม ดังเช่นที่ฝ่ายความมั่นคงให้เหตุผลมาโดยตลอด ดิฉันจึงขอให้ทุกท่านที่ห่วงใย และต้องการให้กำลังใจดิฉัน ไม่ต้องเดินทางมาศาลฯในวันพรุ่งนี้ และขอให้ทุกท่านให้กำลังใจดิฉันโดยการรับฟังข่าวสารอยู่ที่บ้าน เพื่อความไม่สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาอันไม่คาดคิดจากผู้ที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง และต่อพวกเราทุกคน

ขอขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ"

 

ขณะที่ พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. เปิดเผย ว่าการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในวันนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 25 สิงหาคม ที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะประเมินจากมวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ก่อนที่จะจัดกำลังตามความเหมาะสม ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยของประชาน ได้ให้ฝ่ายสืบสวน นอกเครื่องแบบ ปะปนกับกับมวลชน เพื่อป้องกันคนที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์หรือก่อความไม่สงบ ซึ่งเบื้องต้น ตนเองเชื่อว่าไม่มีอะไรน่าห่วงเนื่องจาก การข่าว ไม่พบว่ามีคนก่อความวุ่นวาย ส่วนใหญ่จะเดินทางมาเพื่อให้กำลังใจ  ซึ่งที่ผ่านมาก็ให้ความร่วมมือดี แต่ครั้งนี้มวลชนอาจมีมากกว่าทุกครั้ง จึงต้องดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า ได้เตรียมเตรียมน้ำดื่ม ขนม และผ้าเย็น ให้กับประชาชนที่เดินทางมา เนื่องจากช่วงกลางวันอากาศจะร้อนอบอ้าว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากที่บ้านได้ เนื่องจากการเดินทางมาในพื้นที่มีคนมาจำนวนมากก็อาจจะเกิดความไม่สะดวก

ด้าน “กรุงเทพโพลล์” โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไรกับการตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,167 คน พบว่า ประชาชนร้อยละ 38.1 คิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีความผิดจากผลของคำตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าว ขณะที่ร้อยละ 19.5 คิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่มีความผิด ส่วนร้อยละ 16.5 คิดว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ จะไม่มาฟังคำตัดสิน ทั้งนี้มีถึงร้อยละ 25.9 ที่ไม่แน่ใจ 

สำหรับเรื่องที่กังวลมากที่สุด หากศาลตัดสินว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ มีความผิดคดีทุจริตจำนำข้าว พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 55.4 กังวลเรื่องการจราจรติดขัด รองลงมา คือ การชุมนุมประท้วง (ร้อยละ 37.9) การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ชุมนุม (ร้อยละ 31.4) และการก่อเหตุไม่สงบ สร้างสถานการณ์ความรุนแรง เผาสถานที่ต่างๆ (ร้อยละ 23.2)

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ว่ารัฐบาลควรใช้ ม.44 เพื่อควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบ ในช่วงตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าว ส่วนใหญ่ร้อยละ 52.5 เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 35.1 ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 12.4 ไม่แน่ใจ

ส่วนความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ให้สงบ ในช่วงการตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 74.7 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 16.3 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ที่เหลือร้อยละ 9.0 ไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่าท่านคิดว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ จะกลับมาเล่นการเมืองอีกหรือไม่ หากศาลตัดสินว่าไม่มีความผิดในคดีทุจริตจำนำข้าว ประชาชนร้อยละ 47.9 คิดว่าจะกลับมาเล่นการเมืองอีก ขณะที่ร้อยละ 38.6 คิดว่าไม่น่าจะกลับมาเล่นการเมืองแล้ว ส่วนที่เหลือร้อยละ 13.5 ไม่แน่ใจ

ทั้งนี้เมื่อถามต่อว่าอยากให้ น.ส. ยิ่งลักษณ์ กลับมาเล่นการเมืองอีกหรือไม่ในอนาคต หากศาลตัดสินว่า ไม่มีความผิดในคดีทุจริตจำนำข้าว พบว่า ประชาชนร้อยละ 50.0 ไม่อยากให้กลับมา ขณะที่ร้อยละ 33.7 อยากให้กลับมา และร้อยละ 16.3 ไม่แน่ใจ