ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นาย กอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นาย กฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ (เรือนจำกลาง) ว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 สิงหาคม หลังจาก นาย บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นาย ภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวก ได้ถูกควบคุมตัวขึ้นรถขังผู้ต้องหามายังเรือนจำกลางนั้น ทางเรือนจำได้นำอาหารมื้อแรกของทางเรือนจำมาให้นายบุญทรง และพวกได้รับประทาน นั่นก็คือ "แกงจืดหมูฟักเขียว" โดยผู้ต้องหาทั้งหมดนั้น บอกว่าอาหารอร่อยและทานได้

อีกด้านหนึ่ง กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาล และหนีออกนอกประเทศไทยแล้ว นั้น ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า กรณีนี้เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสาธารณชนว่าพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองปล่อยปละละเลยให้จำเลยในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ หลบหนีออกไปจากไทยได้อย่างไร

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านั้นเป็นที่ทราบกันว่าฝ่ายความมั่นคง ทหาร และตำรวจ เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตลอดเวลา จนเป็นเงาตามตัวทุกกิจกรรม แต่เมื่อถึงเวลาที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องเดินทางมาฟังคำพิพากษา ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ไม่มีใครทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกไปจากประเทศไทยตั้งแต่เมื่อไหร่ เวลาใด และใช้ช่องทางใดหลบหนี

“กรณีนี้ถือได้ว่าเป็นความบกพร่องและเป็นความผิดฐานละเลยการปฎิบัติหน้าที่และเข้าข่าย ทุจริตต่อหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2542 แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 52 และ 53 อย่างชัดเจน แล้วสังคมไทยจะฝากอนาคตไว้ที่ฝ่ายความมั่นคงได้อย่างไร ดังนั้นเวลา 11.00 น.วันที่ 28 ส.ค.นี้ ผมจะเดินทางไปร้องต่อ ป.ป.ช. ให้สอบสวนและพิจารณาลงโทษ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของระบบราชการไทย ที่ปล่อยเกียร์ว่างหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าว