ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

หลังจากที่เกาหลีเหนือ ได้ยิงทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ ข้ามผ่านเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่นไปตกในทะเล โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.06 น. วันที่ 29 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น หรือตรงกับเวลาประมาณ 04.06 น. ของประเทศไทย นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่ขีปนาวุธถูกยิงข้ามผ่านเกาะญี่ปุ่น และยังส่งผลให้มีสัญญาณเตือนภัยดังทั่วทั้งเกาะ จนประชาชนต่างต้องเร่งอพยพหนีภัย

ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะตอบโต้อย่างแน่นอน เพราะถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นอย่างร้ายแรง โดยบอกว่าญี่ปุ่นจะประสานงานกับสหประชาชาติ เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ เพื่อหาทางตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ออกมาประณามว่า นี่คือภัยคุกคามร้ายแรงต่ออธิปไตยของญี่ปุ่น โดยหลังจากสนทนาทางโทรศัพท์กับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ทั้งสองเห็นพ้องที่จะเสนอให้สหประชาชาติเรียกสมาชิกประชุมด่วนทันที เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลเปียงยาง

ด้านกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างการซ้อมรบร่วมประจำปีกับกองทัพสหรัฐฯ ออกประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง พร้อมขู่ว่าอาจเจอกับมาตรการตอบโต้ขั้นเด็ดขาด หากยังมีพฤติกรรมยั่วยุ ขณะที่หลายฝ่ายจับตามาตรการรับมือของญี่ปุ่น เนื่องจากขีปนาวุธลูกดังกล่าวสามารถผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่นได้ โดยไม่มีการยิงสกัด อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศของญี่ปุ่นได้ปฏิบัติการฝึกซ้อมระบบป้องกันขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ “แพทริออต แพ็คทรี” ทันที

นอกจากนี้ นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังได้ออกคำสั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการเพื่อการโจมตี หากเกาหลีเหนือ “ล้ำเส้น” ในระหว่างการประชุมร่วมกับนาย ซอง ยัง มู รัฐมนตรีกลาโหม และเหล่าผู้บัญชาการกองทัพ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมและกระทรวงรักชาติและกิจการทหารผ่านศึก

นายมูน กล่าวว่า กองทัพจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างทางการทหารเพื่อให้สอดคล้องกับการศึกสมัยใหม่ เพื่อที่จะสามารถเปลี่ยนจากการตั้งรับเป็นโจมตีได้ในทันที หากเกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุจนล้ำเส้นหรือโจมตีพื้นที่เมืองหลวง