ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th/

เฟสบุ๊คส่วนตัวของ แอ๊ด คาราบาว ได้แสดงความคิดเห็นถึง สืบ นาคะเสถียร ผู้ที่ แอ๊ด ยกให้เป็นรุ่นพี่ที่ยิ่งใหญ่ และเนื่องในวันนี้ เป็นวันครบรอบเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร โดยมีเนื้อหาใจความว่า

พี่จะจับให้หมด ถึงนายพลพี่ก็จับ !! คำพูดสุดท้ายของนักอนุรักษ์ที่ชื่อ สืบ นาคะเสถียร ที่อยู่ในใจ !! แอ๊ด คาราบาว ร้องเพลงเพื่อรำลึก #คลิป

"แอ๊ดบอกพี่ทันทีเลยนะ ถ้าน้องรู้ว่าพวกเขาจะเข้าเมื่อไร พี่จะจับให้หมด ถึงนายพลพี่ก็จับ มันเป็นหน้าที่ของพี่...."
      
นี่เป็นคำพูดทิ้งท้ายในวงเหล้าที่พวกเราสนทนากันณ.ร้านข้าวต้มก้นซอยหลังสวน ก่อนการจากไปของพี่สืบราว3-4เดือน สาเหตุการจากไปของพี่สืบมักจะไม่ค่อยมีใครใส่ใจมากกว่าความเป็น "สัญญลักษณ์ผู้พิทักษ์ป่า" และผมเองก็ไม่อยากฟื้นอดีตที่ขมขื่นในการทำหน้าที่ของพี่ชายท่านนี้ ต่อการรักษาพื้นป่าห้วยขาเเข้ง ที่มีจำนวนพื้นที่ถึง4ล้านไร่ แต่มีงบประมาณเพียง4ล้านบาท เศษเนื้อชิ้นเล็กๆที่สังคมโยนให้เขาเเละลูกน้อง วีระบุรุษหญิงและชายที่ต้องเอาชีวิตตัวเองเข้าเเลก เพื่อการปกป้องทรัพยากรอันมีค่ายิ่งต่อมวลมนุษย์ชาติ(โลกธรรมชาติ)นั้นเทียบไม่ได้กับการพยายามสร้างค่านิยมให้กับพรรคการเมืองของตน เขาใช้เงินกี่แสนล้านเอาใจชาวนา(โลกสมมติ)แต่ในขณะเดียวกันกับทอดทิ้งข้าราชการผู้ทำงานอยู่ชายขอบสังคม ที่ต้องถูกภัยธรรมชาติเเละภัยกดดันจากสังคม กัดกินชีวิตเเละอุดมส์การณ์ลงทีละเล็กละน้อย ไม่มีใครแยแส ไม่มีใครพูดถึงจนกะทั่งเสียงปืนนัดนี้ดังขึ้น ผู้คนจึงพากันเหลียวมอง
     
ผมอยากให้ไหนๆวันนี้ก็เป็นวันที่มีค่าสำหรับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ผมอยากเห็นความเปลี่ยนเเปลงต่อการจัดการชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ของเจ้าหน้าที่ผู้ต้องทำงานอย่างหนักเพื้อพิทักษ์ รักษาทรัพยากรป่าไม้ อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า จากภาครัฐ เหมือนดังที่ท่านใส่ใจแต่ชาวนา หรือปัญหาราคาข้าว(โลกสมมติ) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐแท้ๆในส่วนนี้กลับถูกทอดทิ้งอย่างน่าเศร้าใจ(โลกธรรมชาติ)
     
รีบทำเถอะครับ ไม่อยากให้มีเสียงปืนนัดที่สองที่สามตามมาจากราวป่า

พี่จะจับให้หมด ถึงนายพลพี่ก็จับ !! คำพูดสุดท้ายของนักอนุรักษ์ที่ชื่อ สืบ นาคะเสถียร ที่อยู่ในใจ !! แอ๊ด คาราบาว ร้องเพลงเพื่อรำลึก #คลิป

สืบมีชื่อเดิมว่า "สืบยศ" มีชื่อเล่นว่า "แดง" เกิดที่ตำบลท่างาม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตรของนายสลับ นาคะเสถียร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กับนางบุญเยี่ยม นาคะเสถียร มีพี่น้องทั้งหมดสามคน ตนเองเป็นคนโต ได้แก่ กอบกิจ นาคะเสถียร เป็นน้องชายคนกลาง และกัลยา รักษาสิริกุล เป็นน้องสาวคนสุดท้อง 

ความพยายามของสืบนั้นประสบผลสำเร็จน้อย เพราะผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ให้ความสนใจ ชาวบ้านท้องถิ่นก็สนใจปากท้องมากกว่า จึงรับจ้างผู้มีอิทธิพลเข้ารุกรานป่าเสมอมา สืบเสนอให้สร้างแนวป่ากันชนเพื่อกันชาวบ้านออกนอกแนวกันชน และพัฒนาพื้นที่ในแนวกันชนให้เป็นป่าชุมชนที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ได้ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจเช่นกัน

สืบ นาคะเสถียร เป็นนักอนุรักษ์และนักวิชาการด้านทรัพยากรธรรมชาติชาวไทย มีชื่อเสียงจาการพยายามปกป้องแก่งเชี่ยวหลานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง และการฆ่าตัวตายเพื่อเรียกแหะร้องให้สังคมเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

พี่จะจับให้หมด ถึงนายพลพี่ก็จับ !! คำพูดสุดท้ายของนักอนุรักษ์ที่ชื่อ สืบ นาคะเสถียร ที่อยู่ในใจ !! แอ๊ด คาราบาว ร้องเพลงเพื่อรำลึก #คลิป

อ้างอิงข้อมูลจาก - th.wikipedia.org , เฟสบุ๊คส่วนตัว Add Carabao