จริงดิ? คลาส ออฟ 92 จะเป็นเจ้าของ ผี ในอนาคต

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สาวก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังจำพวกเขาได้หรือไม่? คลาส ออฟ 92 เดวิด เบ็คแฮม, แกรี่ - ฟิล เนวิลล์, นิกกี้ บัตต์, พอล สโคลส์ และ ไรอัน กิ๊กส์ หลังจากแขวนสตั๊ดแล้วพวกเขาก็แยกย้ายกันไป เป็นกุนซือบ้าง ทำธุรกิจโรงแรมบ้าง หรือแม้กระทั่งเป็นเจ้าของทีมฟุตบอล

"ผมคิดจริงๆ ว่าวันหนึ่งจะได้เห็นภาพ คลาส ออฟ 92 เป็นเจ้าของ (แมนเชสเตอร์) ยูไนเต็ด"
จอห์น-พอล โอนีลล์ มั่นใจกับวิสัยทัศน์ของเขาในหนังสือที่ชื่อ "เร้ด รีเบลส์ เดอะ เกลเซอร์ เอฟซี รีโวลูชั่น" ซึ่งจะวางจำหน่ายในแดนผู้ดีวันที่ 21 ก.ย. นี้ พร้อมกับสาระเจาะลึกของทีม "ปิศาจแดง" ที่เก็บรวบรวมไว้จนกลายมาเป็นงานเขียนชิ้นใหม่ 
 

จริงดิ? คลาส ออฟ 92 จะเป็นเจ้าของ ผี ในอนาคต

มีข้อมูลเจาะลึกที่แฟน "ผี" ทุกคนก็รู้ว่าภาวะหนี้ของสโมสรเกิดจากการที่ตระกูลเกลเซอร์นำเงินออกไปกว่า 1 พันล้านปอนด์ (4.2 หมื่นล้านบาท) ทำให้สโมสติดตัวแดงกว่า 536 ล้านปอนด์ (2.26 หมื่นล้านบาท) อาจเป็นการถอนทุนคืนจากที่เคยเทคโอเวอร์สโมสรแห่งนี้ในราคาแสนแพง และเป็นที่มาของสวมสีเขียวเหลืองต่อต้านเจ้าของทีมสัญชาติอเมริกันที่ดูเหมือนจะไม่มีจุดจบนี้ 
  
โอนีล ล์เขียนหนังสือเกี่ยวกับ ยูไนเต็ด มานาน 20 ปี เขายังมีทัศนะเกี่ยวกับท่านเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ว่าไม่ใช่แค่ลูกจ้างคนหนึ่งแต่เป็นโคตรคน แม้แต่ "เฟอร์กี้" ก็โดนสาวกชังหน้าเพราะนิ่งเฉยกับการเทคโอเวอร์ของพี่น้องเกลเซอร์ในปี 2005 ซึ่งว่ากันตามตรง ท่านเซอร์เป็นมากกว่าผู้จัดการทีม 
 

กีฬา จริงดิ? คลาส ออฟ 92 จะเป็นเจ้าของ ผี ในอนาคต

ทัศนะของนักเขียนผู้นี้ เราอาจเรียกว่าทฤษฎีสมคบคิดก็ได้ โอนีลล์ วิเคราะห์ว่าการที่ 5 จาก 6 ชีวิต (ไม่รวม เดวิด เบ็คแฮม) บริหารสโมสร ซัลฟอร์ด ซิตี้ ก็เพื่อศึกษาขั้นตอนให้รู้ว่าการทำธุรกิจนี้ต้องการอะไรบ้าง ลองเชิงก่อนก้าวขึ้นไปถึงของจริงที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด 

เมื่อถึงจุดสำคัญ เบ็คแฮม ก็จะก้าวเข้ามาร่วมมือกับเพื่อนๆ และใช้ประสบการณ์ในต่างแดน เพราะความฝันของเขากับ ไมอามี่ เอฟซี กว้างไกลมาก และยังต้องต่อสู้สุดๆ ในประเทศที่มีกีฬาชนิดอื่นเป็นที่นิยมมากว่าฟุตบอล 

มูลค่าของ แมนฯ ยูไนเต็ด ตอนนี้พุ่งสูงกว่า 2-3 พันล้านปอนด์ (8.4 หมื่นล้าน- 1.26 แสนล้านบาท) ฉะนั้นก็ต้องมีผู้สนับสนุนเรื่องเงินด้วย เมื่อเวลานั้นมาถึงการหากลุ่มทุนก็ไม่น่าจะยาก อย่างตอนนี้ แกรี่ และ ฟิล มีสายสัมพันธ์กับ ปีเตอร์ ลิม เจ้าของทีม บาเลนเซีย ที่มาลงทุนที่ ซัลฟอร์ด และเคยจ้างทั้งคู่ไปทำทีมในสเปน ลิม อาจไม่ใช่คนเอเชียที่รวยที่สุด แต่จะไปยากอะไรที่จะหาเครือข่าย

แกรี่ ยังคงรักษาชื่อเสียงเสมอในฐานะนักวิเคราะห์ แม้ไม่เคยยอมรับตรงๆ ว่าจะไม่กลับไปทำงานโค้ชอีก แต่เคยเอ่ยปากเมื่ออยู่ บาเลนเซีย ว่างานกุนซือสำหรับตัวเขาเองมันไม่รุ่งเรืองนัก 

แน่นอนว่าทั้งหมดที่พูดมาเป็นเรื่องของอนาคต แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย