เพราะ"กูพูดไม่ได้-อาจทำให้ตายคาคุกได้"!! "มือกฎหมาย ปชป." ระบุทางรอดเดียวของ "บุญทรง" คือเปิดโปงคนบงการจีทูเจี๊ยะเท่านั้น-ศาลอาจกรุณา 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เพราะ"กูพูดไม่ได้"-อาจทำให้ตายคาคุกได้!! "วิรัตน์ กัลยาศิริ มือกฎหมายปชป." ระบุทางรอดเดียวของ "บุญทรง" คือเปิดโปงคนบงการจีทูเจี๊ยะเท่านั้น เพื่อให้ศาลกรุณา และอาจต้องดำเนินคดีใหม่ และ ป.ป.ช. จะสามารถตั้งเรื่อง แต่หากจะปล่อยให้เรื่องนี้ตายไปกับตัว นายบุญทรงจะต้องเหนื่อย


(4 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก "นายบุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีต รมว.พาณิชย์ และพวก จากคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีเก๊ จากนั้นปรากฏว่า นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตเลาขานายกฯ ยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความถึงต้องสายปลายเหตุบางประการที่ทำให้นายบุญทรงต้องกลายเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว

โดยเฉพาะประโยคที่นายบุญทรงบอกว่า "กูพูดไม่ได้" ถึงความสุ่มเสี่ยงในการดำเนินโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งกลายเป็นประโยคเด็ดที่ผู้คนพูดกันทั้งบ้านทั้งเมือง ขณะเดียวกันก็เผยให้เห็นถึงเงื่อนงำบางอย่างในการทุจริตโครงการนี้


ล่าสุด ต่อกรณีดังกล่าว นายวิรัตน์ กัลยาศิริ มือกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า เรื่องนี้หาก นายบุญทรง ที่ถูกจับคุกในคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี สารภาพเปิดโปงผู้บงการจะช่วยบรรเทาโทษให้เขาได้หรือไม่นั้น ก่อนอื่นนายบุญทรงต้องตอบศาลให้ได้ว่า ใครเป็นคนสั่ง และจากคำสั่งของบุคคลนั้นผลกระทบที่จะเกิดกับตัวเขาคืออะไร ต้องตอบให้ชัด ใครสั่ง สั่งโดยวิธีใด ถ้าไม่ทำผลกระทบคืออะไร เพื่อให้ศาลกรุณา นี่เป็นทางรอดเดียวของนายบุญทรง ซึ่งไม่มีทางอื่น เชื่อว่าศาลจะรับฟัง

 

"หากนายบุญทรงพาดพิงไปถึงบุคคลอื่นก็เชื่อว่าจะต้องดำเนินคดีใหม่ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถตั้งเรื่อง และโยงไปยังประเทศอื่นๆ ว่ามีเงินอยู่เท่าไหร่ ดังนั้น ถ้านายบุญทรงเปิดปาก ป.ป.ช.ก็เดินหน้าได้ เท่ากับเป็นการเปิดช่องให้สามารถดึงเงินกลับเข้ามาในประเทศให้ได้มากที่สุด" นายวิรัตน์ กล่าว


 

ส่วนการที่โพสต์ของนายสุรนันทน์ ระบุว่า นายบุญทรง จะปล่อยให้เรื่องนี้ตายไปกับตน ดังที่บอกกับนายสุรนันทน์ว่า "กูพูดไม่ได้" อย่างนี้จะมีผลอย่างไร  มือกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นว่า นายบุญทรงก็ตายจริง เพราะนายบุญทรงโดนคดีไปแล้ว 4 ข้อหา ยังเหลืออีก 8 ข้อหาในการทุจริตการระบายข้าวล็อตที่ 2 ซึ่งพฤติกรรมเหมือนกัน 

"เช่นนี้ หากนายบุญทรงไม่ยอมพูดความจริงก็เหนื่อย" หัวหน้าทีมกฎหมาย ปชป. ระบุ


อนึ่ง สำหรับข้อความที่ "สุรนันทน์  เวชชาชีวะ" โพสต์ถึง "นายบุญทรง เตริยาภิรมณ์" นั้น เกิดขึ้นช่วง 24 ชั่วโมง หลังจากนายบุญทรงถูกศาลฯ ตัดสินจำคุกถึง 42 ปี และก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนถึงคนที่คาดว่า อยู่เบื้องหลังการทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีเก๊เป็นอย่างมาก