จัดหนักจัดเต็ม !!! พระพุทธะอิสระ งัดคำสอนตอกกลับ นักเลงคีย์บอร์ด...คนพวกนี้สิน่าเวทนา อ่านดูอาจบรรลุ!

จัดหนักจัดเต็ม !!! พระพุทธะอิสระ งัดคำสอนตอกกลับ นักเลงคีย์บอร์ด...คนพวกนี้สิน่าเวทนา อ่านดูอาจบรรลุ!

วันที่ 5 กันยายน 2560 บนเฟซบุ๊กของ หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ได้โพสต์ข้อความตอบกลับถึงผู้คนที่ชอบเข้ามาแสดงความคิดเห็นก่นด่าถึงตัวพระพุทธะอิสระ โดยระบุว่า

เป็นคำถามที่ดี มีประเด็นให้สมควรขยาย

๕ กันยายน ๒๕๖๐

การแสดงธรรมประจำวันอาทิตย์นี้มีผู้ตั้งคำถามว่าควรทำอย่างไรกับผู้ที่เข้ามาโพสต์ด่าในเฟซบุ๊ก

ฉันตอบว่า ผู้ที่เรียนวิถีจิตจักต้องทำความเข้าใจให้แจ่มชัดว่าจิตของผู้ที่เข้ามาด่าล้วนประกอบไปด้วยอารมณ์โทสะ ความโกรธ พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสสอนว่า

โทสะ ความโกรธ คือไฟ เป็นของร้อน เปรียบประดุจไฟไหม้ฟาง

โมหะ ความหลง คือไฟ เป็นดุจดังไฟสุมขอน

โลภะ ความโลภ คือไฟ เปรียบประดุจดังไฟที่เผาลนให้ทุรนทุรายอยู่ตลอดเวลา

บุคคลผู้ใดมีไฟทั้ง ๓ กอง หรือกองใดกองหนึ่งเผาลนจิต เขาย่อมทุรนทุรายเดือดเนื้อร้อนใจอยู่ในอิริยาบททั้ง ๔ ไม่ต่างอะไรกับการถูกจองจำ ติดคุกแห่งอารมณ์ ซึ่งก็ไม่มีตุลาการศาลที่ไหนตัดสิน พิพากษา ลงทัณฑ์ จองจำตัวเองทั้งนั้น ที่เป็นผู้ลงทัณฑ์จองจำตนเอง หาได้มีผู้ใดพิพากษา ตัดสิน ลงทัณฑ์ จองจำด้วยไม่

นักโทษผู้ต้องคำพิพากษาจากตุลาการศาลให้ติดคุกจองจำ ๕ ปี ๑๐ ปี หรือตลอดชีวิต ก็ยังมีโอกาสพ้นโทษออกจากคุกแต่ผู้ที่จองจำตนเองเอาไว้ในคุกแห่งอารมณ์ ไม่รู้จะต้องใช้เวลากี่ภพกี่ชาติ จึงจะมีปัญญาปลดปล่อยตนเองออกมา

เช่นนี้ผู้ที่เข้ามาโพสต์ด่าควรจักต้องเป็นคนที่น่าสมเพชเวทนาเสียมากกว่า แค่ถ้าเขาเข้ามาใส่ร้ายป้ายสีด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หากเราอธิบายได้ก็ช่วยอธิบายส่วนเขาจักฟังหรือไม่ ก็สุดแต่สติปัญญา

ถ้าเห็นว่ายังดื้อรั้นดันทุรัง ปล่อยไว้จักเป็นเหตุให้เสียหาย เช่นนั้นก็ควรนำเรื่องขึ้นสู่ศาลเพื่อพิสูจน์ความจริง ผู้ดื้อรั้นนั้นจักได้รู้สึกหลาบจำ ไม่ไปใส่ร้ายใครได้อีก สำหรับพวกที่ทำดีก็ด่า ทำไม่ดีก็ด่า แม้แต่แสดงธรรมเขาก็ด่า คนพวกนี้คงต้องปล่อยไปตามวิบากกรรม ถ้าพวกเขาชอบที่จะขังตัวเองเอาไว้ในคุกแห่งอารมณ์ ถือว่าเป็นเวรกรรมของเขา

พุทธะอิสระ

สำหรับประวัติของพระพุทธะอิสระ

หรือ พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด แต่บรรพบุรุษตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดนครปฐม โยมพ่อชื่อนายชมภู โยมแม่ชื่อนางอัมพร นามสกุล ทองประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2499 แต่ได้ไปแจ้งเกิดช้า ดังนั้นในใบสุทธิพระจึงระบุว่าเกิดวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2502 

การศึกษาเล่าเรียนทางธรรมนั้นจบนักธรรมเอก ท่านเริ่มบวชเรียนครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี โดยบวชที่วัดคลองเตยใน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ โดยมี พระครูธีราภินันท์ เจ้าอาวาสวัดคลองเตยใน เป็นพระอุปัชฌาย์ บวชได้เพียงพรรษาเดียวก็สึกออกไปเป็นทหาร 2 ปี

หลังเสร็จภารกิจทางทหาร ก็กลับมาบวชใหม่ที่วัดเดิม คือ วัดคลองเตยใน เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2526 โดยมี พระครูธีราภินันท์ เจ้าอาวาสวัดคลองเตยใน เป็นพระอุปัชฌาย์ เช่นเดิม และ พระครูวรกิจวิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดภาษี เขตคลองเตย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูวินัยธรสมพงษ์ วัดคลองเตยใน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ธมฺมธีโร แปลว่า ปราชญ์ทางธรรม"

จัดหนักจัดเต็ม !!! พระพุทธะอิสระ งัดคำสอนตอกกลับ นักเลงคีย์บอร์ด...คนพวกนี้สิน่าเวทนา อ่านดูอาจบรรลุ!

ช่วงที่อยู่วัดคลองเตยใน มีผู้คนมากมายมาฟังท่านแสดงธรรม จนมีครั้งหนึ่งท่านได้มีโอกาสแสดงธรรมที่วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี การแสดงธรรมครั้งนั้นจับใจผู้ฟัง ซึ่งไม่คิดว่าพระหนุ่มพรรษาไม่มากจะแสดงธรรมได้ดีถึงเพียงนี้ น่าจะเป็นพระอาวุโสมากกว่า จึงเรียกท่านว่า "หลวงปู่" แล้วก็เรียกกันต่อๆ มา

ท่านอยู่วัดคลองเตยในได้ประมาณ 6 ปี ก็มาสร้างวัดอ้อน้อย ที่ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ในปี 2532 โดย อุบาสิกาทองห่อ วิสุทธิผล เป็นผู้บริจาคที่ดินผืนนี้ให้ สร้างวัดเสร็จเป็นรูปเป็นร่างภายใน 3 ปี ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ยกฐานะขึ้นเป็นวัด ชื่อว่า "วัดอ้อน้อย" (เดิมได้ทำเรื่องขอใช้ชื่อวัดว่า "วัดธรรมอิสระ" แต่ก็มีเหตุขัดข้องบางประการ) เมื่อสร้างวัดเรียบร้อยท่านก็ให้พระลูกศิษย์ดูแลวัด ส่วนท่านก็ออกธุดงค์เพื่อฝึกฝนปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังเป็นเวลากว่า 5 ปี

หลวงปู่พุทธะอิสระกลับมาปกครองดูแลวัดอ้อน้อยอีกครั้ง เมื่อได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2538 ท่านได้ทำนุบำรุงวัดจนเจริญเรื่อยมาและเมื่อพระอุโบสถสร้างเสร็จเรียบร้อย จึงได้จัดพิธีผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2542 โดย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานจุดเทียนชัย ในพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตของพระอุโบสถ

นอกจากนี้พระพุทธะอิสระมักจะออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางเฟซบุ๊กในเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมเช่นการสนับสนุนรัฐบาลเมื่อครั้งเข้าบุกวัดพระธรรมกายเพื่อจับตัวพระธัมมชโย หรือเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตเงินทอนวัด และออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมในบ้านเมืองอยู่หลายครั้ง เป็นเหตุให้ผู้ที่เห็นต่างมาแสดงความคิดเห็นต่อว่า และยังมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยที่พระพุทธะอิสระซึ่งเป็นพระจะมามีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องทางโลกอีกด้วย

จัดหนักจัดเต็ม !!! พระพุทธะอิสระ งัดคำสอนตอกกลับ นักเลงคีย์บอร์ด...คนพวกนี้สิน่าเวทนา อ่านดูอาจบรรลุ!

 

 

อ้างอิง หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)