ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

จากกรณีการล่วงละเมิดทางเพศในหน่วยงานภาครัฐนั้น ปรากฏว่าในประเด็นปัญหาเรื่องนี้ ทางภาครัฐได้เคยออกมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงานมาแล้ว โดยออกมาเป็นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 58

ซึ่งเป็นร่างที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้เสนอ และ ครม.ได้มีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติ โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็น เจ้าภาพ ในการเผยแพร่มาตรการและให้กระทรวงแรงงานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อนำมาตรการฯนี้ไปปรับใช้ด้วย

รูปแบบการละเมิดหรือคุกคามทางเพศที่ระบุในมาตรการฯที่กระทรวงมหาดไทยเผยแพร่ไปยังทุกส่วนราชการนั้น มีตั้งแต่การกระทำทางสายตา พูดจาแทะโลม เกี้ยวพาราสี วิจารณ์ทรวดทรง การสนทนาเรื่องเพศ, การสัมผัสร่างกาย ทั้งกอดรัด จูบ แตะเนื้อต้องตัว ดึงมานั่งตัก ตามตื๊อ เลียริมฝีปาก ทำท่าน้ำลายหก รวมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งข่มขืน และสมยอมแบบมีข้อแลกเปลี่ยน เหล่านี้ถือเป็นความผิดทั้งสิ้น เพราะเข้าข่ายคุกคามทางเพศ

เมื่อเกิดปัญหาการละเมิดหรือคุกคามทางเพศในที่ทำงาน ผู้บังคับบัญชาต้องดำเนินการค้นหาข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน หากไม่ดำเนินการให้ถือว่าละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งยังต้องให้ความคุ้มครองผู้ร้องเรียน ตลอดจนพยาน ไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง รวมถึงอำนวยความสะดวกในการขอย้ายสถานที่ทำงานหากผู้เสียหายร้องขอด้วย ขณะที่การสอบสวนต้องกระทำเป็นความลับ โดยมีพยานหรือบุคคลที่ผู้เสียหายไว้วางใจร่วมเป็นกรรมการหรือร่วมรับฟังการสอบสวน

เปิดกฏหมายสกัด "หัวงู" ที่ทำงาน ห้ามตามตื๊อ! เปิดภาพโป๊! ยักคิ้วหลิ่วตา เลียริมฝีปาก ทำท่าน้ำลายหก

 

เปิดกฏหมายสกัด "หัวงู" ที่ทำงาน ห้ามตามตื๊อ! เปิดภาพโป๊! ยักคิ้วหลิ่วตา เลียริมฝีปาก ทำท่าน้ำลายหก