ไม่ทอดทิ้งประชาชน!! "ทัพเรือภาคที่ 3" ส่ง"เรือหลวงหัวหิน" ช่วยเหลือไต๋เรือผลัดตกทะเล ..เกาะห้าใหญ่ จ.กระบี่ (ภาพ)

เรือหลวงหัวหิน และเครื่องบินลาดตระเวน แบบที่ 1 (DO-228) เข้าทำการค้นหาและช่วยเหลือไต๋เรือศรีสมุทร ที่ตกน้ำ บริเวณ เกาะห้าใหญ่


เมื่อวันที่ 5 ก.ย.60 พล.ร.ท.สุรพล คุปตะพันธ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ผบ.ทรภ.3/ผอ.ศรชล.เขต 3) สั่งการให้ เรือหลวงหัวหิน และเครื่องบินลาดตระเวน แบบที่ 1 (DO-228) เข้าทำการค้นหาและช่วยเหลือไต๋เรือศรีสมุทร ที่ตกน้ำ บริเวณ เกาะห้าใหญ่ จังหวัดกระบี่ พร้อมกับประสานสปีดโบ๊ทลำเลียงส่ง โรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต ล่าสุดอาการปลอดภัย

หลังได้รับแจ้งเหตุเมื่อวันที่ 4 ก.ย.60 เวลาประมาณ 22.00 น. ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากลูกเรือศรีสมุทร ว่า นาย มานะ แซ่หลี ไต๋เรือศรีสมุทร ตกน้ำบริเวณทิศตะวันตกของเกาะห้าใหญ่ จังหวัดกระบี่ เวลา 22.30 น. ทัพเรือภาคที่ 3 สั่งการให้เรือหลวงหัวหิน ออกเรือค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย บริเวณเกาะห้าใหญ่ และในวันวันที่ 5 ก.ย.60 เวลา 03.00 น. เรือหลวงหัวหิน ได้ทำการค้นหาจนพบกับ เรือประมง ศรีสมุทร และได้ทำการสอบถามรายละเอียดจากลูกเรือ ทราบว่าเมื่อวันที่ 4 ก.ย.60 เวลา 22.00 น. ไต๋เรือได้เข้าห้องน้ำ และคาดว่าหลังจากนั้นน่าจะพลัดตกน้ำ เมื่อทราบข้อมูลดังกล่าว จึงได้ดำเนินการทำการค้นหา บริเวณเกาะห้าใหญ่ รัศมีพื้นที่การค้นหา 10 ตารางไมล์ โดยพิจารณาทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม เพื่อคาดการณ์ว่าคนตกน้ำนั้นจะลอยไปบริเวณไหนของทะเล ต่อมา 10.00 น. นายกล้าณรงค์ แซ่หลี ได้นำเรือสปีดโบ๊ท จำนวน 2 ลำ ออกช่วยค้นหา บริเวณเกาะห้าใหญ่ เวลา 13.25 น. ทัพเรือภาคที่ 3 สั่งการให้หมวดบินกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 3 (มวบ.กปก.ทรภ.3) จัดเครื่องบินลาดตระเวน แบบที่ 1 (DO-228) ขึ้นบินทำการค้นหาไต๋เรือที่ตกน้ำ อีกทางหนึ่ง

จากการลาดตระเวนของเรือหลวงหัวหิน อย่างต่อเนื่องจนพบผู้ประสบภัย ในวันที่ 6 ก.ย.60 เวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่งผู้ประสบภัยนั้นได้เกาะโฟมลอยน้ำอยู่บริเวณใต้เกาะรอก จังหวัดตรัง ซึ่งผู้ประสบภัยมีอาการอ่อนแรง ผิวหนังซีด จึงขอให้เรือสปีดโบ๊ท ที่ร่วมค้นหานำส่งผู้ประสบภัยที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อส่งโรงพยาบาลตรวจต่อไป และในเวลา 16.45 น. ได้นำผู้ประสบภัยส่งถึงโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต เรียบร้อย


ในวันที่ 7 ก.ย.60 เวลา 09.30 น. ผู้บังคับการเรือหลวงหัวหิน และ นายทหารประจำเรือ ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการป่วยของ นายมานะ แซ่หลี ไต๋เรือประมงศรีสมุทร ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต ซึ่งมีแผลจากการถูกแดดเผาบริเวณหน้าอกและคอ อาการโดยรวมปลอดภัย

 

 

ขอบคุณ

กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ