ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลวงพ่อท่านเจ้าคุณได้เปิดสูตร “แกงโฮะ” โดยมีนายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย คอยช่วย หลังจากมีพระลูกมือมาพร้อมแล้ว พระราชโพธิวรคุณ ก็ให้เตรียมตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม ผักตำลึง ถั่วฝักยาว ผักพื้นบ้านอื่นๆ พริกขี้หนู วุ่นเส้น และที่เป็นหัวใจหลักของแกงโฮะคือ แกงฮังเลหมู ที่มีทั้งเนื้อ ซี่โครง และเนื้อติดมันหรือสามชั้น จากนั้นพระเดชพระคุณให้เริ่มต้นด้วยการเจียวกระเทียมก่อนเป็นเบื้องต้น ตามด้วยการเจียวตะไคร้หั่น และใบมะกรูด ส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลไปทั้งครัว ขนาดยังไม่ได้รวมโฮะ จากนั้นหลวงพ่อได้นำผักต่างๆ ลงกระทะ รวมกับแกงฮังเล ใส่เครื่องปรุงที่คั่วไว้ก่อนแล้ว สุดท้ายใส่วุ่นเส้น และปรุงรส เป็นสำเร็จ “สูตรแกงโฮะเจ้าคุณ” หรือ “แกงโอะรสพระทำ” อันลือชื่อ

 

พระราชโพธิวรคุณ เจริญพรว่า แกงโฮะสูตรของท่านใช้สูตรเมืองน่าน(บ้านเกิด) และสูตรเชียงใหม่ ผสมผสานกัน โดยของท่านเจ้าคุณไม่ได้ใช้หม่อไม้ดอง(หน่อส้ม) เนื่องจากต้องการถนอมอาหารเก็บไว้ทานได้หลายวัน หากนำเข้าตู้เย็น ท่านยังเล่าว่า สูตรแกงโฮะของคนเหนือลานนานั้น เป็นการทำถนอมอาหารอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะตามวัดต่างๆ เมื่อถึงวันสำคัญๆ มีคนทำบุญด้วยข้าวปลาอาหารจำนวนมาก ไม่สามารถฉันได้วันเดียวหมด จึงแจกกลับคืนไปก็มี แต่ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ดฯ ได้นำไปแกงโฮะแจกศรัทธาที่มาทำบุญ เมื่อนำไปทานแล้วต่างชื่นชมว่าอร่อย ก็มาขอสูตรกันเป็นประจำ ครั้งนี้จึงได้นำสูตรมาเปิดเผยผ่านสื่อ และได้มอบสูตรให้เทศบาลตำบลเชิงดอย เพื่อนำไปฝึกสอนนักเรียนชราบาลนำไปปรุงแกงโฮะจำหน่าย ก็จะเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

เซฟกระทะเหล็กถอยไป!! มาเจอแกงโฮะสูตรของพระเดชพระคุณ พระราชโพธิวรคุณ โชว์ฝีมือการปรุงอาหารพื้นเมือง (มีคลิป)

เซฟกระทะเหล็กถอยไป!! มาเจอแกงโฮะสูตรของพระเดชพระคุณ พระราชโพธิวรคุณ โชว์ฝีมือการปรุงอาหารพื้นเมือง (มีคลิป)

สำหรับประวัติ พระราชโพธิวรคุณ อายุ 72 พรรษา 52 วิทยฐานะ ป.ธ.6, น.ธ.เอก, ศน.บ., พธ.ม., ศศ.ม., ศศ.ด. เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง ชื่อเดิม พายัพ นามสกุล กาวิยศ เกิดปีระกา วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2488 บิดานายศรี มารดา นางมาลัย บ้านเลขที่ 12/1 ถ.สุมนเทวราช ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน บรรพชา-อุปสมบท 30 มีนาคม 2509 ณ วัดพระเนตร อ.เมืองน่าน พระอุปัชฌาย์ พระครูอรรถธรรมวิภัช วัดพญาภู (พระเทพนันทาจารย์ “บุญชู ธมฺมสาโร” อดีตเจ้าคณะจังหวัดน่าน) จากนั้นได้มาเรียนหนังสือที่วัดบุพพาราม อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นศิษย์ของพระเทพวิสุทธิคุณ (กุศล คันธวโร) อดีตเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ จบนักธรรมเอก ป.ธ.6 ปริญญาตรี-โท จาก มมร.และปริญญาเอกดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เกือบ 40 ปีท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดฯ มีผลงานในการพัฒนาวัดจากสภาพเก่าทรุดโทรม มาเป็นวัดพัฒนาดีเด่น เป็นศูนย์ประชุมของคณะสงฆ์หนเหนือ และจังหวัด เป็นสำนักเรียนพระภิกษุสามเณร และมหาวิทยาลัยเพื่อชีวิต เป็นที่จัดค่ายคุณธรรมนักเรียน เป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยเอดส์ในยุคต้น ๆ เป็นศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชฯเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นศูนย์ ICT ดอยสะเก็ด ฯลฯ ขณะนี้กำลังสร้างพระพุทธมหาจักรพรรดิองค์ใหญ่ที่สุดบนดอยโพธิมงคล ซึ่งจะมีพิธีสมโภชในเร็วๆนี้ เนื่องในวันที่ 12 กันยายน 2560 พระเดชพระคุณพระราชโพธิวรคุณ มีอายุวัฒนมงคลครบ 6 รอบ 72 ปี คณะศิษยานุศิษย์ทั้งบรรพชิต และคฤหัสถ์ จึงกำหนดจัดงานแสดงมุทิตาสักการะถวาย ตั้งแต่เวลา 07.30 น.มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์สามเณร เวลา 09.00 น.พิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง ถวายภัตตาหารเพล และถวายมุทิตาสักการะ ซึ่งในงานนี้ โรงเรียยชราบาล เทศบาลตำบลเชิงดอย จะได้นำอาหารพื้นเมืองสูตร “แกงฮังเล และแกงโฮะเจ้าคุณ” มาแนะนำและจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อหารายได้สำหรับทำกิจกรรมของโรงเรียนชราบาล ซึ่งเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทยด้วย.
 

เซฟกระทะเหล็กถอยไป!! มาเจอแกงโฮะสูตรของพระเดชพระคุณ พระราชโพธิวรคุณ โชว์ฝีมือการปรุงอาหารพื้นเมือง (มีคลิป)

ภาพ/ข่าวฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวาภูมิภาค จ. เชียงใหม่  . Cr.บุณย์ มหาฤทธิ์.