ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปาฐกถาในหัวข้อ "จากนักวิชาการสู่นายกรัฐมนตรี ภาพการเมืองที่เปลี่ยนไปของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ซึ่งจัดขึ้นที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต ปรากฏว่ามีนักศึกษาประมาณ 4 คน โดย นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน มาชูป้ายต่อต้าน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ก็ได้กล่าวขอบคุณที่มาแสดงความเห็นและขอบคุณที่ไม่แสดงออกอย่างรุนแรง แต่ปัญหาในตอนนั้นก็คือว่ามีผู้ติดอาวุธแฝงอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้การแก้ไขสถานการณ์ทำได้ยาก อันที่จริงตนก็ถูกวิจารณ์จากอีกฝ่ายว่าทำไมส่งทหารไม่มีอาวุธเข้าไปในวันที่ 10 เม.ย.53 จนทำให้เกิดความสูญเสีย โดยตนก็ได้พยายามอธิบายได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายในการแก้ปัญหา ซึ่งต่อมาหลังจากเหตุการณ์การยิงอาวุธจากทางฝั่งผู้ชุมนุมแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีทางเลือกต้องขอติดอาวุธ เพื่อเข้าปฏิบัติการณ์ต่อไปแต่การปฏิบัติการณ์นั้นก็ต้องขั้นมีตอน มีการออกคำสั่งว่าจะสมารถใช้อาวุธได้ในตอนไหน

ทั้งนี้ ตนขอย้ำว่าพยายามจะหลีกเลี่ยงความสูญเสีย แต่เมื่อมีการใช้อาวุธกลับมา มันก็ยากที่จะเลี่ยงความสูญเสีย ซึ่งทุกวันนี้ก็มีวาทกรรมมาต่อว่าตนอยู่ แม้ว่าศาลจะได้ตัดสินไปแล้วก็ตาม ดังนั้น ตนขอตั้งคำถามถามว่า แทนที่จะใช้วาทกรรมมาชี้หน้ากันว่าอีกฝ่ายขี้โกงเป็นฆาตกร ทำไมไม่มาพูดคุยกันแบบปัญญาชน มาค้นหาความจริงกันดีกว่าว่ามันคืออะไร ตนยึดมั่นในคำขวัญของพรรคประชาธิปัตย์ว่าให้อยู่กับความจริง ถ้าเรายึดมั่นอยู่กับความจริงแล้ว สักวันหนึ่งสิ่งที่เรายึดมั่นก็จะได้รับการพิสูจน์

ขอขอบคุณเนื้อหา-คลิป www.naewna.com