โคตรเงิบ! "อำมาตย์เต้น" กระเจิงชาวเน็ตศอกกลับ อ้างทวงความยุติธรรมแดง 99 ศพ แต่ตอน"ทักษิณ" สั่งเดินหน้านิรโทษ-ให้เเดงเสียสละ-ไปมุดหัวอยู่ไหน?

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


กระเจิง! ชาวเน็ตศอกกลับ "อำมาตย์เต้น" ตั้งโต๊ะแถลงเดินหน้าทวงความยุติธรรมแดงตาย 99 ศพปี 53 เจอสวนกลับหนักตอน "ทักษิณ" สั่งเดิน ครม. ปู เดินหน้านิรโทษกรรมปี 55 แล้วบอกให้เสื้อเเดงเสียสละ ทำไมไม่ยอมตั้งโต๊ะโต้ "ทักษิณ" บ้าง ไปมุดหัวอยู่ที่ไหน ไม่นับการลักหลับออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอยเมื่อปี 56 "เต้น" กลับเป็นหนึ่งเสียงที่งดออกเสียง เเทนที่จะกล้าโหวตสวนว่าไม่เห็นด้วย...เพื่อทวงความยุติธรรมให้กับเสื้อแดง


หลังนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  แกนนำแดงทั้งแผ่นดิน หรือ นปช. พร้อมพวกตั้งโต๊ะอ้างแถลงติดตามทวงคืนความยุติธรรมคดีสลายแดง 99 ศพ ที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี  สั่งสลายการชุมนุมใหญ่ของชาวเสื้อแดงเมื่อปี 2553 โดยเขาอ้างว่า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ และบาดเจ็บนับพัน (ยอดผู้เสียชีวิตฝั่ง นปช.รวมเอาการตายของทหารเข้าไปด้วย เพื่อให้ยอดตัวเลขดูเยอะ เพราะตอนแรกพวกเขาอ้างตาย 91 ศพ ตอนหลังจึงมาเปลี่ยนเป็น 99 ศพ โดยรวมเอาการตายของทหารเข้าไปด้วยดังกล่าว) โดยเขายืนยันว่า จะทวงถามความยุติธรรมคดีนี้ให้กับคนเสื้อแดงอย่างถึงที่สุด พร้อมระบุ สัปดาห์หน้าพวกเขาจะยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อไต่สวนความผิดบุคคลทั้ง 2 ตามความผิดอาญามาตรา 157 อีกครั้ง เพราะเขาเห็นว่า คำพิพากษาศาลฎีกาที่ยืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในคดีร่วมกันก่อ หรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำ หรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลอาญา แต่อยู่ในอำนาจศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


แปลความง่าย ๆ ก็คือ...คำแถลงเมื่อวานเขายืนยันที่จะยื่นฟ้องคดีนี้อีกครั้ง... ด้วยข้ออ้างว่า ศาลฎีกาไม่ได้ตัดสินให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพพ้นผิด เพียงแค่เป็นการชี้เขตอำนาจศาลเท่านั้น...ดังนั้น นปช.จะไม่หยุด

 

แต่ก็ไม่วายพูดให้ดูดีว่า เรื่องนี้ไม่มีเป้าหมายแอบแฝงทางการเมือง จะไม่มีการเคลื่อนไหวเดินขบวน จะไม่มีการปลุกปั่น ปลุกระดมใดๆ แต่ถ้าปลุกได้ ตนก็อยากปลุกสังคมไทยให้ตื่นขึ้นมารับรู้ว่า คนถูกฆ่าตายเป็นร้อย มือเปล่ากลางเมืองหลวง 

 

"เราจำเป็นต้องเปรียบเทียบการใช้ดุลยพินิจของหน่วยงานสำคัญอย่างป.ป.ช. ใน 2 กรณี คือกรณีสั่งฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 กับกรณีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ปี 2553 การเปรียบเทียบมิได้ประสงค์ให้เกิดความกระทบกระทั่ง บาดหมาง แตกแยก ระหว่างกลุ่มนปช.กับกลุ่มพันธมิตรฯแต่อย่างใด มิได้ต้องการทับถมผู้บาดเจ็บ หรือสูญเสียในการเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ" แกนนำแดง ที่ครั้งหนึ่งขึ้นไปเป็นถึง รมช. พาณิชย์ ยุคนารีปู ระบุ

 

อย่างไรก็ดี เมื่อการแถลงข่าวผ่านพ้นไป กลับปรากฎว่าในโลกออนไลน์ต่างออกมาสวนหมัดในเรื่องนี้ทันที โดยในเพจเฟซบุ๊กที่เกาะติดการเมืองมานานอย่าง "ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค" ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความที่ "ทักษิณ ชินวัตร" เจ้าของคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์กรณีสั่ง ครม.ยิ่งลักษณ์เดินหน้านิรโทษเมื่อปี 2555 และให้มวลชนคนเสื้อเเดงยอมเสียสละ (หมายถึงเสื้อแดงที่ตายจากเหตุการณ์สลายชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่ณัฐวุฒิกำลังโวยวายอยู่นี่ด้วย)  โดย "ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค" ตอกกลับในข้อความที่โพสต์ว่า ตอนนั้นกลับไม่เห็น "เต้นเเอนด์เดอะเเก๊ง" ออกมาตั้งโต๊ะเเถลงข่าวทวงความยุติธรรมโต้ "ทักษิณ" ที่ให้มวลชนเสียสละแล้วลืม ๆ เรื่องนี้กันไปสักนิด โดยรายละเอียดที่ "ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค" ระบุไว้คือ 


ย้อนดูคลิป ทักษิณ ปี 55 ให้สัมภาษณ์ลั่นเดินหน้านิรโทษ ชี้มวลชนเเดงก็ต้องยอมเสียสละ ที่ในเวลานั้น #เต้นเเอนด์เดอะเเก๊ง กลับ #ไม่มีการออกมาตั้งโต๊ะเเถลงข่าวทวงความยุติธรรม โต้ทักษิณที่ให้มวลชนเสียสละ


เเต่มาวันนี้ปี 60 พอศาลบอกว่าฟ้องผิดศาล เนื่องจากดีเอสไอ ไม่มีหน้าที่ในการทำคดี #กลับเดินหน้าเล่นใหญ่ เเถลงข่าวรายวัน ทวงความยุติธรรม จะหาคนผิดมาลงโทษ
ทั้งๆ ที่วันที่โหวต พ.ร.บ.นิรโทษสุดซอยเมื่อปี 56 เต้น เป็นหนึ่งเสียงที่งดออกเสียง เเทนที่จะกล้าโหวตสวนว่าไม่เห็นด้วย @กัน

 

โคตรเงิบ! "อำมาตย์เต้น" กระเจิงชาวเน็ตศอกกลับ อ้างทวงความยุติธรรมแดง 99 ศพ แต่ตอน"ทักษิณ" สั่งเดินหน้านิรโทษ-ให้เเดงเสียสละ-ไปมุดหัวอยู่ไหน?

 

ขอบคุณพิเศษภาพ/ข้อมูลประกอบการเขียนจาก : เฟซบุ๊ก "ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค"