อำนวย โชว์หล่อ แนะนักการเมืองทุกพรรค ปฏิรูปตัวเอง ป้องกันทหารคุมอำนาจยาว

อำนวย โชว์หล่อ แนะนักการเมืองทุกพรรค ปฏิรูปตัวเอง ป้องกันทหารคุมอำนาจยาว

ขณะนี้พรรคการเมืองใหญ่ทั้งพรรคเพื่อไทย(พท.)และประชาธิปัตย์(ปชป.) ต่างออกมาจี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสข.) ให้จัดการเลือกตั้งตามสัญญาคือปี 2561 หลังจากที่เลื่อนมาหลายหนแล้ว เช่น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  บอกว่า ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประวิงเวลาสำหรับการเลือกตั้ง ก็เพราะต้องการสลายความนิยมของประชาชนที่มีต่อพรรคเพื่อไทย(พท.) และผลร้ายกลับเป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุถึงโอกาสที่จะผุดพรรคการเมืองใหม่ขึ้นในช่วงนี้ว่า มีโอกาสที่จะเกิดพรรคการเมืองใหม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่จะเกิดขึ้นในรูปแบบใด สนับสนุนใคร ยังตอบไม่ได้ 

 

 

 

ล่าสุดนายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นทางการเมืองไว้น่าสนใจ โดยกล่าวว่า อยากให้ทุกพรรคการเมืองหันมามองดูตัวเองแล้วคิดปฏิรูปตัวเอง คิดว่าอย่าให้คนอื่นต้องมาปฏิรูปนักการเมือง โดยทุกคนทุกพรรคการเมืองต้องนึกถึงผลประโยชน์ของประชาชน อย่าทำลายสิ่งที่ประชาชนควรจะได้รับจากการเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาอย่างมาก  

ดังนั้น หากในอนาคตมีปัญหาทางการเมืองอีก จึงอยากเสนอว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องลาออกแทนการยุบสภา เพราะเมื่อยุบสภาแล้วจะเกิดปัญหา เช่น พรรคการเมืองบอยคอตการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่จัดการเลือกตั้ง เป็นต้น เรื่องเหล่านี้เป็นบทเรียนที่นักการเมืองทำลายสถาบันทางการเมืองเสียเอง เมื่อทำลายสถาบันทางการเมืองแล้ว ผลกระทบก็จะตกอยู่ที่ประชาชน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเหมือนทุกวันนี้ 

นายอำนวย กล่าวว่า  ที่ประเทศเดินมาถึงจุดนี้ ส่วนตัวไม่ได้โทษทหาร แต่โทษฝ่ายการเมืองที่ทำลายระบบ และทุกวันนี้ประชาชนเดือดร้อนจากการกระทำของนักการเมือง ทั้งนี้ ทุกพรรคการเมืองสามารถปฏิรูปตัวเองได้ ด้วยการมองไปที่กติกาเป็นหลัก เช่น รัฐบาลมีหน้าที่บริหารประเทศ ส่วนฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ ถ่วงดุลอย่างเข้มข้น ไม่ใช่มีปัญหาก็ออกมาประท้วงตามท้องถนน และหากนักการเมืองไม่ปฏิรูปตัวเอง ในอนาคตก็อาจจะไม่มีสถาบันทางการเมืองอีกต่อไป เพราะเมื่อมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง ทหารก็จะเข้ามาคุมอำนาจเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 
 

 

 

“หากไม่ปฏิรูปตัวเอง เมื่อถึงวันหนึ่งนักการเมืองปัจจุบันก็สมควรจะหยุด และควรจะออกเป็นกฎหมายด้วยซ้ำว่าห้าม ส.ส.หรือนักการเมืองในอดีต เล่นการเมืองอีกต่อไป เพราะเมื่อถึงเวลานั้นจริงๆเราก็ควรมีนักการเมืองเลือดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน ก็ในเมื่อเราไม่ยอมรับในระบอบประชาธิปไตย แล้วเราจะเลือกตั้งไปทำไม ดังนั้นทุกคนที่จะรอรับการเลือกตั้ง จะต้องปรับปรุงตัวใหม่ ยอมรับในกติกา แล้วให้ระบบมันเดินไป” นายอำนวย กล่าว