ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

จากกรณี ชาวโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์ ‘เมฆ มังกรบิน’ เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ที่ไม่ได้มาตรฐานและมีผู้เสียหายร้องเรียนเจ้าหน้าที่แล้วหลายราย ขอให้เข้าตรวจสอบโรงงานด้วย ต่อมามีภาพของ ‘เมฆ มังกรบิน’ ถืออาวุธปืนสงครามลงในโลกออนไลน์ด้วย ซึ่งมีความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืน ทำให้มีการเข้าตรวจสอบ พร้อมกันนั้น สคบ.ยังได้รับทราบเรื่องและเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบแล้วนั้น

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวWeerachai Phutdhawong  ว่า “อาจารย์อ๊อดเพิ่งกลับจากยุโรปมาหารุ่นนี้ไม่ได้ หลังจากที่พยายามหาผลิตภัณฑ์มานานในที่สุดก็ได้มาแล้วครับอาจารย์อ๊อดจะเริ่มวิเคราะห์ในวันจันทร์น่าจะได้ผลในเช้าวันอังคารครับ ต้องขอขอบคุณทาง facebook ของแหม่มโพธิ์ดำแหม่มโพธิ์ดำ และจ่าพิชิตจ่าพิชิต ขจัดพาลชน ที่ช่วยประสานงานจนได้ผลิตภัณฑ์มาทดสอบครับ…สำหรับเทคนิคที่จะใช้ในการวิเคราะห์จะเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นโดยใช้เทคนิค nuclear magnetic resonance NMR (นิวเคลียร์เมกเนติกเรโซแนนซ์) และ infrared spectroscopy IR”

ตอนนี้ทีมของอาจารย์อ๊อดกำลังทดสอบทางเคมีเบื้องต้นของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องรุ่นพิเศษไม่ต่ำกว่า 3 ยี่ห้อนะครับรวมถึงยี่ห้อที่เป็นประเด็นในสังคม social ขณะนี้ และที่่เห็นในคลิปวีดีโอนี้เป็นการใช้เทคนิคแรกคือ อินฟราเรดสเปกโตรสโคปี Fourier-transform infrared spectroscopy (FTIR)