โครงการพาคนกลับบ้าน โครงการดี แต่มีโจรแฝงตัว เพราะคำตอบชัดอยู่ที่การก่อเหตุ

โครงการพาคนกลับบ้าน เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีหมายในคดีความมั่นคง หรือหวาดระแวง ไม่สามารถใช้ชีวิตในภูมิลำเนาตนเอง หรือหลบหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้หันกลับมาต่อสู้ตามแนวทางที่สันติ สามารถอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข จนสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้ โดยรัฐสนับสนุนให้ตรงกับความต้องการที่แท้จริง โดยให้คน 4 กลุ่ม คือ ผู้ถูกกล่าวหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้เข้ารายงานตัวตามมาตรา 21  ของ พ.ร.บ.ความมั่นคง และกลุ่มตื่นกลัวที่หลบหนีออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ ตัวเลขผู้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน 4,432 คน นับจากวันที่ 11 ก.ย. 55 จนถึงปี 2560 มีทั้งสิ้น 4,432 คน

ด้านประชาชนบางส่วนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มองว่าเป็นโครงการ "พาโจรกลับบ้าน" มากกว่า เนื่องจากเหตุรุนแรงไม่ลดลงและอาจกลับมาก่อเหตุรุนแรงอีก ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมานายนายสุไฮมิง สะมะแอ ซึ่งเป็น1 ในผู้ที่อยู่ในโครงการพาคนกลับบ้านได้ก่อเหตุปล้นรถกระบะนำไปก่อคาร์บอมบ์ที่ห้างบิ๊กซี จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 61 ราย

โดยแหล่งข่าวซึ่งอ้างว่าเป็นคนในขบวนการแบ่งแยกดินแดน เผยว่า จริงๆ โครงการพาคนกลับบ้านไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ในพื้นที่สงบสุข เพราะผู้เข้าร่วมโครงการฯ เกือบทั้งหมดเป็นแนวร่วมที่อายุมากแล้ว ส่วนใหญ่มีครอบครัว และไม่อยากหลบๆ ซ่อนๆ อีกต่อไป  คนเหล่านี้จะได้รับไฟเขียวจากแกนนำขบวนการให้เข้าร่วมโครงการได้ โดยมีข้อตกลงว่าต้องไม่เปิดเผยความลับขององค์กรให้เจ้าหน้าที่ทราบ หรือหากต้องให้ปากคำ ก็จะให้ข้อมูลที่คล้ายๆ กัน หรือข้อมูลที่ตกลงกันไว้ก่อน ซึ่งหลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว ก็สามารถกลับไปอยู่บ้านได้อย่างปลอดภัย ทำมาหากินได้ตามปกติ การที่คนในขบวนการแบ่งแยกดินแดนเข้าร่วมโครงการนี้มีแต่ได้กับได้ เพราะส่วนใหญ่คนที่เข้าโครงการก็ไม่มีกะจิตกะใจจะสู้รบต่ออยู่แล้ว ก็จะได้มีช่องทางกลับมาอยู่กับครอบครัว ได้เงินไปประกอบอาชีพ และต่อสู้คดี ส่วนขบวนการแทบไม่เสียอะไร เพราะสามารถผลิตนักรบรุ่นใหม่ได้ตลอดเวลา แหล่งข่าว ระบุ

โครงการพาคนกลับบ้าน โครงการดี แต่มีโจรแฝงตัว เพราะคำตอบชัดอยู่ที่การก่อเหตุ
 
ล่าสุดวันที่ 22 ก.ย. เวลา 06.40 มีรายงาน คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารขณะลาดตระเวน ในพื้นที่ ต.ตะปิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทั้งนี้มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นาย  ดังนี้
1. อส.ทพ. สุวิทย์ บุญชู
2. อส.ทพ. ณัฏฐพล  รังสิมันตุชาติ
3. อส.ทพ. ปฐมพร คงสัย
4. อส.ทพ. พิทักคมสิต ศักดิ์วิเศษสม

และได้รับบาดเจ็บอีก 3 นาย
1 ส.อ. ธีรวุฒิ ปานแก้ว  หัวหน้าชุด
2. อส.ทพ. จักรกฤษ  จี๋เอ้ย พลขับ
3. อส.ทพ.ธันยา เอื้องฟ้าไพรวัล  ทั้งนี้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ 1 ราย  น.ส. รอมือเลาะ สือรี

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบก และ แม่ทัพภาคที่ 4 ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเจ้าหน้าที่ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และสมศักดิ์ศรีของชายชาติทหาร ที่ได้เสียสละแม้ชีวิต เพื่อความสงบสุขของพื้นที่และของพี่น้องประชาชน และได้สั่งการให้หน่วยที่เกี่ยวข้องทำการรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ตลอดจนรวบรวมงานด้านการข่าวเพื่อติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษ และสั่งการให้ทุกหน่วยปฏิบัติการเชิงรุกในการติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และเน้นย้ำ ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องสิทธิของกำลังพลของเจ้าหน้าที่ ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บทุกนาย จากเหตุการณ์ครั้งนี้ รวมถึงดูแลครอบครัวของวีรชนผู้สูญเสียตามสิทธิที่ได้รับตามระเบียบของทางราชการอย่างเต็มที่ โดยจะได้รับการช่วยเหลือตามระเบียบ ทบ. ว่าด้วยการช่วยเหลือ จนท. ผู้ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ชั้น หรือ อส.ทพ. ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 2,221,309 บาท

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยไม่คำนึงถึง ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนตลอดจนเป็นการทำลายบรรยากาศ โดยเฉพาะการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนในพื้นเกิดความเบื่อหน่าย ต่อการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ได้สร้างสถานการณ์ความรุนแรงในห้วงหลายปีที่ผ่านมา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงยึดมั่นในหลักการบังคับใช้กฎหมายโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และใช้งานการเมืองนำการทหารโดยแนวทางสันติวิธีในการปฏิบัติงาน ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนเป็นใหญ่

โครงการพาคนกลับบ้าน โครงการดี แต่มีโจรแฝงตัว เพราะคำตอบชัดอยู่ที่การก่อเหตุ

โครงการพาคนกลับบ้าน โครงการดี แต่มีโจรแฝงตัว เพราะคำตอบชัดอยู่ที่การก่อเหตุ

โครงการพาคนกลับบ้าน โครงการดี แต่มีโจรแฝงตัว เพราะคำตอบชัดอยู่ที่การก่อเหตุ
จนท.ตำรวจeodชุดx-ray ของตำรวจปัตตานีเข้าตรวจสอบเหตุลอบวางระเบิดทหารที่สายบุรี พบวงจรระเบิดทำงานด้วยระบบวิทยุสื่อสารและลากสายไฟ



โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ก.ย.60 เวลา 09.26 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและมีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน เหตุเกิดบนถนนในพื้นที่ ม.1 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา แรงระเบิดทำให้รถยนต์ของเจ้าหน้าที่เสียหายและมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต  2 นาย คือ.ส.ต.ธเนศ พุทธโท และ ด.ต.อนิรุทธ จันทวงษ์

 

 

โครงการพาคนกลับบ้าน โครงการดี แต่มีโจรแฝงตัว เพราะคำตอบชัดอยู่ที่การก่อเหตุ

โดยหลังจากเหตุการณ์ทางเฟซบุ๊กเพจ อัศวินแห่งเทือกเขาบูโด knights of southern border ได้โพสต์ข้อความระบุว่า
#เรามาถูกทางแล้ว...!!!!คำกล่าวที่ #ผู้นำ ในทุกยุคทุกสมัย ต่างท่องเป็น #นกแก้วนกขุนทอง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้นโยบายต่างๆ ของตนที่จะคลอดตามมา วันนี้ก็สูญเสีย จนท. อีก 2นายโคม่าอีก2แล้ว พ่อแม่ ลูกเมียพวกเขา จะเป็นอย่างไร????????``จนทุกวันนี้มันชัดเจนแล้วว่า...มา #ถูกทางโจร แล้วจริงๆ จนท. และ ชาวบ้าน ในพื้นที่ต้องตาย ภรรยาต้องเป็นหม้าย, เด็กๆ ต้องกำพร้า ชาวบ้านต่างต้อง...ย้ายหนีตาย แต่ #โจร กลับ สุขสบาย ด้วย #นโยบายเอาใจโจรใต้ .... #ออฟชั่นเต็มสูบ ....ให้งาน ให้เงิน ให้ทุกอย่างที่ต้องการทั้งๆ ที่เป็นคน #กระทำผิดกฏหมายบางคนเป็น "ฆาตกร" มีหมายจับแต่แค่ออกมาเข้าร่วมโครงการ สิ่งต่างๆ ก็จะ.. #มลายหายสิ้น แล้วเราจะมี #กฏหมาย และเรียกร้องให้มี #ประชาธิปไตย ไปทำซากอะไร ในเมื่อมัน...#ไม่สามารถ ดูแลชีวิตประชาชนบริสุทธิ์ในชาติได้ ต้องตายซ้ำๆ ซากๆมา 13 ปี  แต่ในทางกลับกัน #โจรใต้ ที่กระทำความผิดร้ายแรง ผิดต่อความมั่นคงของชาติ เข้าข่าย ซ่องโจร เป็น กบฎแผ่นดิน กลับกลายเป็นแค่...ผู้หลงผิด กฏหมาย...ไม่เคยเอาผิดโจรได้ แต่กลับไปสร้าง #ความสุขสบายให้แทน จนตอนนี้แทบจะเป็นงานสำคัญ ของกองทัพ ที่ต้องนั่งฮ. ไปรับโจรกลับบ้าน #ใช้เงินภาษี #ทำคนผิดให้กลายเป็นถูก แล้วประเทศชาติ จะไปทางไหนต่อครับ??? กี่รายแล้วที่เข้าร่วมโครงการ แล้วกลับมากระทำผิดในแบบเติมอีกเคยลองนับ เคยตั้งกฏ ตั้งแนวทางป้องกัน เรื่องนี้ไว้มากน้อยแค่ไหน  คิดว่า "เอาใจ" พวกนี้แล้ว พวกนี้จะใจดีตอบรึ ถ้า "ฆ่าคน" แล้ว "ไม่มีความผิด" แถมยังได้งาน ได้เงิน ได้ความสุขสบายแบบนี้ิใครๆ ก็อยากเป็นโจรครับ #ลองคิดดูว่า...ตอนนี้ในพื้นที่ มีกลุ่มคนที่ถูกครอบงำด้วยเรื่อง #การเห็นรัฐไทยเป็นศัตรู มีมากแค่ไหน แล้ว #กฏหมายก็ไม่สามารถเอาผิดได้ และเมื่อมี #โครงการพาโจรกลับบ้าน อุบัติขึ้นในดินแดน 3 จังหวัด
พร้อมสโลแกนเก่ๆ แบบ "ไร้ความผิด เป็นมิตรกับโจร โยนเงินโยนงานให้ ขาดเหลืออะไรบอกพี่" งี้ ไอ้ที่กำลังชั่งใจอยู่ 50/50  คือมีอุดมการณ์อยู่ แต่ก็กลัวความผิด พอโครงการนี้มา ลองเคยคิดบ้างมั้ยว่าไอ้พวก 50/50 นี้มันจะตบเท้าเข้าไปเป็นแนวร่วมแบบไร้กังวลมากขึ้นแค่ไหน  แถมยังช่วยให้...ฝ่ายโจรมีโปรโมชั่นเอาไว้ในการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อหาแนวร่วมเพิ่มมาอีก 1 ออฟชั่นใหญ่ๆนอกเหนือจากการอ้างพระเจ้า คือ ถ้าคุณเบื่อการเป็นโจรป่าเราจะนำพาท่านกลับบ้านพร้อมงาน พร้อมเงินจาก ภาษีพี่น้องชาวไทยที่รัฐบาลเขาเอามาแจก...มาเป็นโจรใต้สิ ไม่มีอดตายไม่มีการรับโทษให้ไปนอนในคุกไม่มีโทษประหาร ถ้าเบื่อที่จะหลบซ่อนเราก็กลับออกไปนอนที่บ้านสบายๆ.......... #แม่มเป็ด!!#โอปปาติกะ
ซึ่งภายในเดือน ก.ย. นี้ ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่แล้ว 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งนั้นได้คร่าชีวิตเหล่าผู้กล้าไปด้วยและมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอยู่ไม่น้อย