ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งประกอบด้วยพนักงาน เจ้าหน้าที่และนักศึกษาร่วมเดินขบวนต่อต้านสหรัฐครั้งใหญ่ ที่จัตุรัสคิมอิลซอง ในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ โดยผู้ชุมนุมต่างชูป้ายที่มีข้อความเช่น ต้องตอบโต้ให้สาสม และหมดยุคอาณานิคมสหรัฐแล้ว

การชุมนุมต่อต้านสหรัฐ มีขึ้นหลังประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัล ทรัมป์ ได้กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติว่า จะทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก และเรียกนาย คิมจองอึน ว่าเป็นมนุษย์จรวดที่รนหาที่ตาย ซึ่งต่อมารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้ออกมาตอบโต้ว่า ทรัมป์ เป็นผู้ป่วยทางจิต ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้และหลงผิดคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา หรือเพนตากอน แจ้งว่า ฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิด พร้อมเครื่องบินรบคุ้มกันของกองทัพสหรัฐ ได้บินเข้าไปใกล้ฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือมากที่สุด และเข้าเขตปลอดทหารขึ้นไปทางเหนือมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อแสดงให้เห็นว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เอาจริงในการจัดการกับพฤติกรรมที่ไม่รู้จักคิดของเกาหลีเหนือ

สำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิดในภารกิจนี้ ได้แก่ รุ่น B-1B ซึ่งทะยานขึ้นจากเกาะกวม ฐานทัพสำคัญของสหรัฐในทะเลแปซิฟิกที่ถูกเกาหลีเหนือข่มขู่จะยิงขีปนาวุธถล่ม และเครื่องบินรบ F-15C Eagle ที่บินขึ้นจากฐานทัพในโอกินาวาของญี่ปุ่น

“ภารกิจนี้เป็นการสาธิตวิธีการและการสื่อสารที่ชัดเจนที่สุดของสหรัฐว่าประธานาธิบดีมีทางเลือกทางทหารมากมายที่จะเอาชนะภัยคุกคาม โครงการอาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประชาคมโลก เราจึงเตรียมที่จะใช้ศักยภาพทางทหารอย่างเต็มกำลังที่จะปกป้องแผ่นดินอเมริกาและพันธมิตรของเรา” ดานา ไวต์ โฆษกเพนตากอน กล่าว