“สำรวจปิโตรเลียม โรงไฟฟ้า เหมืองแร่ “  เฮดังๆ  หลังครม.ปลดล็อคให้ใช้ที่ดินส.ป.ก.ทำประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือการเกษตรได้

“สำรวจปิโตรเลียม โรงไฟฟ้า เหมืองแร่ “ เฮดังๆ หลังครม.ปลดล็อคให้ใช้ที่ดินส.ป.ก.ทำประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือการเกษตรได้

ทำเนียบรัฐบาล พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลประชุมครม. โดยมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการขอและยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

 

โดยเรื่องดังกล่าวนี้เป็นกรณีสืบเนื่องมาจากปัญหาที่ดินลานกระบือซึ่งต่อมาได้ประกาศให้เป็นที่ดินส.ป.ก. แต่ก่อนหน้านั้นมีเอกชนได้รับสัมปทาน กิจการด้านพลังงานการเจาะสำรวจและการผลิตปิโตรเลียม  กิจการไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานหมุนเวียน  กิจการด้านการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในการทำเหมืองแร่ไปก่อนแล้ว  โดยปัญหาของเรื่องนี้ทำให้ประชาชนได้เดินทางไปร้องศาลปกครอง ต่อมานายกฯจึงต้องออกคำสั่งหัวหน้าคสช. ม.44 มาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยกำหนดระยะเวลาให้ปรับกฎเกณฑ์และออกกฎกระทรวงภายใน 90 วัน

 

 

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า ล่าสุดวันนี้ ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอใช้ที่ดินสปก.จะต้องไม่เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่ได้รับพระราชทานหรือได้รับการบริหารเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  หรือเป็นที่ดินที่อยู่ในโครงการพระราชดำริหรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ถ้าที่ดินอยู่ใน 3-4 เรื่องนี้อนุญาติให้ใช้ไม่ได้  

“  นอกจากนี้หากการเจาะสำรวจและการผลิตปิโตรเลียม  การผลิตพลังงานหมุนเวียน  และ การทำเหมืองแร่มีความประสงค์จะใช้ประโยชน์จากที่ดินดังกล่าว แต่มีการไปกระทบสิทธิของประชาชนจะต้องมีการออกมาตราการเยียวยา ซึ่งจะมีประกาศตามออกมา” โฆษกรัฐบาลกล่าว

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า นอกจากนี้หากการขอใช้ที่ดินเกิน 500 ไร่หรือขอใช้ ที่ดินนานเกิน 30 ปี  หรือที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินที่หน่วยงานของรัฐได้ปรับปรุงและพัฒนาแปลงเกษตรกรรม หรือโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการปฏิรูปที่ดินสำหรับจัดให้กับสถาบันเกษตรกรไว้แล้ว ทางส.ป.ก.จะต้องเสนอเรื่องให้ครม.เป็นคนพิจารณาเท่านั้น อย่างไรก็ตามในส่วนกลุ่มที่ดำเนินการธุรกิจไปก่อนอยู่แล้ว ให้ยื่นขออนุญาตต่อส.ป.ก.ภายใน 60 วัน
 

 

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดเคยทีคำพิพากษาให้เพิกถอนระเบียบส.ป.ก. เรื่องการให้ความยินยอมในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในเขตปฏิรูปที่ดินไปใช้ประโยชน์ได้ตามกฏหมายอื่น หรือใช้ประโยชน์อย่างอื่นที่มิใช่เกษตรกรรม ส่งผลให้  7 บริษัทที่ได้รับสัมปทานถูกต้องตามกฎหมายของกระทรวงพลังงาน

โดยเฉพาะแหล่งน้ำมันสิริกิติ์ หรือ ลานกระบือ เป็นแหล่งน้ำมันใหญ่ที่สุดบนบกของบริษัท ปตท.สผ.ถูกระงับการดำเนินงาน จนเกิดความเสียหายถึงวันละ 47 ล้านบาท ที่สำคัญบริษัทอ้างว่าได้สิทธิ์การผลิตมาก่อนที่จะมีกฎหมาย สปก.ในปี 2518

โดยได้สัมปทานตามพระราชบัญญัติปิโตรเลียม 2514  

///////////