ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ตุลาคม ที่โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมถอนตัวจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติว่า มีการแจ้งให้ตนทราบตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมแล้ว ซึ่งเป็นไปตามเจตนาของเขา แต่ก็ถือว่าน่าเสียดายเพราะเราหวังสติปัญญา วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ของเขา แต่ก็ไม่เป็นไรเราเห็นใจทั้งสองฝ่าย ส่วนจะตั้งเพิ่มเติมหรือไม่นั้นขณะนี้สามารถแต่งตั้งเพิ่มได้อยู่เพราะคณะกรรมการยุทธศาสตร์แต่ละคณะยังไม่ถึง 15 คน ยังคงแต่งตั้งเพิ่มเติมได้อีกเช่นเดียวกับคณะกรรมการปฏิรูป แต่คงยังไม่ใช่การแต่งตั้งภายในสัปดาห์นี้

เมื่อถามว่าการเชิญนายชัชชาติเพราะต้องการความร่วมมือจากบางกลุ่มบางพวกหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้คิดถึงอย่างนั้น เราดูที่คุณสมบัติของนายชัชชาติเพราะยุทธศาสตร์ด้านที่นายชัชชาติอยู่มีเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานอยู่ด้วย  แต่ละคนมีคำอธิบายว่ามาได้อย่างไร ไม่ได้มาโดยเส้นสายเหมือนที่นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยพูดไว้ เมื่อตั้งกันครบแล้วคงมีการเปิดเผยว่าแต่ละคนเข้ามาด้วยคุณสมบัติอะไร และยืนยันว่าการคัดเลือกแต่ละคนไม่ได้ใช้องค์ประกอบทางการเมือง เมื่อถามย้ำว่าการทาบทามนายชัชชาติมีการสื่อสารกันอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ได้คุยด้วยตัวเอง คนที่ดำเนินการติดต่อก็ให้คำตอบในตอนแรก แต่เมื่อเป็นเช่นนี้คงไม่ต้องพูดอะไรอีก เพราะเมื่อท่านถอนตัวไปแล้วก็จบ ก็ต้องขอบคุณท่านที่ได้กรุณารับ แต่ก็ยอมรับว่าเสียดาย และเสียใจแต่ไม่เป็นไรตนเข้าใจ และไม่ทราบว่ามีปัญหาการเมืองเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ แต่เข้าใจว่าไม่มี การที่เขาลาออกไม่เกี่ยวกับการเสียหน้าของรัฐบาล เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนกรณีนายสมชัยที่ถอนตัวเป็นเรื่องเกี่ยวกับระเบียบในที่ทำงานของเขา เช่นเดียวกับการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปที่มีบางท่านถอนตัวออกไป

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนการทำงานหลังจากนี้จะให้สภาพัฒน์ฯ จะนัดประธานแต่ละคณะมาคุยเกี่ยวกับเรื่องธุรการ สถานที่ วันเวลาประชุม หากนายกฯประสงค์ก็อาจจะมาพบ ทั้งในส่วนของยุทธศาสตร์และกรรมการปฏิรูปเพราะนายกฯยังไม่เคยพบ อาจจะประชุมร่วมกันทั้งหมดเพราะนายกฯก็เกริ่นอยู่