ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

มีรายงานข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งความคืบหน้ากรณีการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดาธานนท์ ภายหลังจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร กับพวกรวม 4 คน มีพฤติกรรมฟอกเงินและสมคมกันฟอกเงินว่า พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ ปปง. เรียบร้อยแล้ว และล่าสุดได้ส่งหมายเรียก นายพานทองแท้ พร้อมด้วย นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มารดา นายพานทองแท้ และ นายวัยชัย หงษ์เหิน สามีของ นางกาญจนาภา และ นางเกศินี จิปิภพ มารดาของ นางกาญจนาภา ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 24 ตุลาคมนี้

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด มีสิทธิที่จะนำพยานหลักฐานเข้าโต้แย้งแก้ข้อกล่าวหาได้ในทุกประเด็น หรือจะไม่ให้การในชั้นสอบสวนก็ได้ โดยพนักงานสอบสวนจะนำพยานหลักฐานดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาว่าจะสรุปความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่

รายงานข่าวระบุว่า การสอบสวนคดีนี้เป็นผลมาจากคำพิพากษาในคดีทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งปรากฎหลักฐานในเส้นทางการเงินว่า นายพานทองแท้ นางเกศินี นางกาญจนาภา และนายวันชัย เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับเงินจำนวน 10 ล้านบาท และ 26 ล้านบาทจาก นายวิชัย กฤษดาธานนท์ และ นายรัชดา กฤษดาธานนท์ ผู้บริหารบริษัทกฤษดามหานคร และก่อนหน้านี้กลุ่มของ นายพานทองแท้ ก็เคยเข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนในฐานะพยานไปแล้ว แต่พนักงานสอบสวนไม่เชื่อในหลักฐานที่พยานนำเข้าชี้แจง ประกอบกับพฤติการณ์แห่งคดีเข้าองค์ประกอบความผิดของกฎหมายฟอกเงิน จึงมีมติให้ออกหมายเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีอาญา โดยคดีนี้ดีเอสไอต้องสรุปสำนวนให้แล้วเสร็จและส่งให้อัยการพิจารณา ก่อนที่คดีจะครบอายุความ 15 ปี ภายในกลางปี 2561