ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

มีรายงานผลวิจัยล่าสุดจาก US Naval Academy และ University of Maryland Baltimore County ระบุว่ารูปแบบการ ปลดล็อคมือถือ แบบลากเส้น (Unlock pattern) บนระบบ Android นั้นไม่มีความปลอดภัยและเป็นวิธีการที่ไร้ประโยชน์ พร้อมทั้งแนะนำว่าให้หันไปใช้การยืนยันตัวตนแบบใส่รหัส PIN จะปลอดภัยกว่า

ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้เปิดเผยว่า การปลดล็อครูปแบบดังกล่าวนั้น ผู้อื่นสามารถเดาได้ง่ายกว่าวิธีอื่น ๆ มาก ซึ่งจากบทความวิจัยที่ชื่อว่า Towards Baselines for Shoulder Surfing on Mobile Authentication ได้มีการเปรียบเทียบการปลดล็อคแบบลากเส้นกับการใช้รหัส PIN โดยสร้างระบบทดสอบออกมาได้ 1,173 ครั้ง ซึ่งจะให้กลุ่มทดสอบทำการคาดเดารหัสผ่านหลังจากมองเห็นการปลดล็อคทั้ง 2 รูปแบบเพียงครั้งเดียว

#เปิดผลวิจัย !! ระบบลากเส้นปลดล็อคหน้าจอมือถือแอนดรอยด์ ถูกเดาได้ง่ายสุด!

#เปิดผลวิจัย !! ระบบลากเส้นปลดล็อคหน้าจอมือถือแอนดรอยด์ ถูกเดาได้ง่ายสุด!

ปรากฏว่า กลุ่มทดสอบสามารถจำรหัสผ่านจากรูปแบบการปลดล็อคแบบลากเส้นได้ถึง 64% และหากได้ดูอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็จะจำรหัสผ่านได้ถึง 80% แตกต่างจากรหัส PIN ที่กลุ่มทดสอบจดจำรหัสผ่านได้เพียง 11% และ 27% หากได้ดูเป็นครั้งที่ 2 

สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ก็ถือเป็นงานที่สนับสนุนงานวิจัยชิ้นก่อนที่เคยสรุปว่า มีโอกาสถึง 95% ที่การปลดล็อคแบบลากเส้นนั้นจะถูกแฮกได้จากการสุ่มภายใน 5 ครั้ง ซึ่งเท่านี้ก็เพียงพอต่อการที่ผู้ใช้มือถือ Android ที่ยังใช้ระบบลากเส้นแบบเดิม ๆ นั้นให้หันมาใช้งานแบบระบบ PIN กันได้แล้วครับ

ที่มา makeuseof