ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ทางเพจ ดร ณัชร สยามวาลา Nash Siamwalla, PhD นักเขียนชื่อดัง ได้เผยแพร่ข้อความจาก น.อ.มนัท ชวนะประยูร อดีตผู้ช่วยทูตทหารอากาศไทยประจำกรุงสต็อกโฮล์มฯ ดังนี้

 

สมพระเกียรติยิ่งแล้ว...สวีเดนเตรียมจัดพิธีถวายพระเกียรติ ร.9 พร้อมอัญเชิญตราประจำพระองค์ ยังสถานที่เก็บพระศพของราชวงศ์สวีเดน

ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นอัศวินแห่งราชวงศ์สวีเดน (Knight of the Swedish Royal Order of the Seraphim) ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของประเทศสวีเดน มาตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2493 นั้น

 

ทางประเทศสวีเดนจะจัดพิธีถวายพระเกียรติขั้นสูงสุด ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยกองทหารเกียรติยศจาก Royal Honor Guard ที่พระบรมมหาราชวังกรุงสตอกโฮล์ม จะอัญเชิญตราประจำพระองค์ "Coat of Arms" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่อยู่ที่พระบรมมหาราชวังในกรุงสตอกโฮล์ม ไปยังโบสถ์ Riddarholmen ซึ่งเป็นสถานที่เก็บพระศพของราชวงศ์สวีเดนมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1632 (พ.ศ.2175)  11.55

จากนั้นในเวลา 12.00 ถึง 13.00 ตามเวลา Stockholm จะมีพิธีพิเศษในโบสถ์ ที่เรียกว่า "Serafimerringningen" และนอกเหนือจากการจัดพิธีในโบสถ์แล้ว ระฆังของโบสถ์ดังอยู่ตลอดเวลาในช่วงระหว่างพิธีฯ จากนั้น จะได้นำตราประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ประทับไว้ที่โบสถ์นี้ตลอดไป

 

 

 

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าชายอากิชิโน แห่งญี่ปุ่น และเจ้าหญิงคิโกะ พระชายา จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนไทยเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.นี้เพื่อร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

 

โดยเจ้าชายอากิชิโน และเจ้าหญิงคิโกะ มีกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินโดยเครื่องบินออกจากท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ในช่วงเช้าของวันที่ 26 ต.ค.เพื่อร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในช่วงเย็นวันเดียวกัน ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินกลับในวันถัดไป

สมพระเกียรติยิ่งแล้ว...สวีเดนเตรียมจัดพิธีถวายพระเกียรติ ร.9 พร้อมอัญเชิญตราประจำพระองค์ ยังสถานที่เก็บพระศพของราชวงศ์สวีเดน

 

สำนักพระราชวังญี่ปุ่น แถลงว่า ที่ผ่านมา เจ้าชายอากิชิโน พระราชโอรสในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เคยเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชหลายครั้ง ส่วนกษัตริย์ฟิลิปและสมเด็จพระราชินีมาทิลด์ เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระอิสริยยศมกฎราชกุมารและมกุฎราชกุมารี ทรงเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เมื่อเดือนมี.ค. 2556

ขณะที่สำนักพระราชวังเบลเยียม ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์(6ต.ค.) ว่า สมเด็จพระราชินีมาทิลด์ จะเสด็จเยือนไทย ในฐานะทรงเป็นผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิป เพื่อทรงเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. นี้เช่นกัน