ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่นี่

ความหมายของ "รัก"...จาก “ดอกดารารัตน์”...สู่ดอกไม้จันทน์ ดอกไม้แห่งความทรงจำแสนงาม ระหว่าง2พระองค์  

ดอกดารารัตน์ หรือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) ซึ่งเป็นดอกไม้เมืองหนาว ดอกดารารัตน์ มีความหมายลึกซึ้งและสูงค่าซ่อนอยู่ "ดารา" หมายถึงดวงดาว นั่นคือสิ่งที่อยู่สูงสุด "รัตน์" แปลว่า แก้ว คือ สิ่งมีค่า

 

เป็นยิ่งกว่าดอกไม้ !! ความหมายอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ใน "ดารารัตน์" ดอกไม้แห่งความรัก และ "ดาวเรือง" ดอกไม้ประจำพระองค์ รัชกาลที่๙

 

เมื่อครั้งที่ยังมิได้ราชาภิเษกสมรส ขณะนั้นพระราชินีหรือ ม.ร.ว.หญิงสิริกิติ์ กิติยากร ทรงประทับอยู่ที่ปารีส เนื่องจากบิดาของพระองค์เป็นเอกอัครราชฑูตไทยประจำประเทศฝรั่งเศส ในขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ หากพอมีเวลาว่างครั้งใดในหลวงก็มักจะขับรถยนต์ด้วยพระองค์เองข้ามพรมแดนมาเยี่ยมเยียนพระราชินีอยู่เสมอ

ทุกครั้งที่ในหลวงเสด็จมา ก็จะมีดอกไม้มาให้พระราชินี เป็นประจำ และดอกไม้ดังกล่าวนี้คือ ดอกแดฟโฟดิล ดอกแดฟโฟดิล นิยมใช้มอบให้แก่คนที่รัก เพื่อบอกว่า

 

ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน อีกทั้งยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญญลักษณ์ของความหวัง อีกทั้งดอกยังมีสีเหลืองสดซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ ๙ อีกด้วย

 

เป็นยิ่งกว่าดอกไม้ !! ความหมายอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ใน "ดารารัตน์" ดอกไม้แห่งความรัก และ "ดาวเรือง" ดอกไม้ประจำพระองค์ รัชกาลที่๙

 

เป็นที่มาของการนำดอกไม้ชนิดนี้มาเป็น ดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.๙

ที่จะถึงในวันที่ ๒๖ ตุลาคมนี้ 


ส่วน “ดอกดาวเรือง” นั้นคือ ดอกไม้ประจำพระองค์ในหลวง รัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องจากพระองค์ทรงประสูติวันจันทร์ ซึ่งตรงกับสีประจำวัน คือ สีเหลือง (ส่วน ดอกพุทธรักษา เป็นดอกไม้แทน สัญลักษณ์แทน วันพ่อ )


ที่มาของดาวเรือง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ ๙ ได้นำเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์เมี่อ พ.ศ. ๒๕๑๐ พระองค์ท่านทรงโปรดเพราะ สีสวย ปลูกง่าย คงทน ฯลฯ ทรงโปรดให้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทดลองปลูกและขยายสายพันธุ์เพี่อแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูก โดยในความเชี่อของคนไทยเชี่อว่า สีเหลีอง หมายถีง “ทอง” ถ้าปลูกไว้หน้าบ้านจะนำความเจริญรุ่งเรีองร่ำรวยมาให้ผู้ปลูก


(จาก.สารคดีตามรอยพ่อ.ช่อง.NBT.ออกอากาศวันที่.๖.ต.ค.๖๐)


“ดอกดาวเรือง” พระองค์ทรงนำความชื่นบาน และความเจริญ มาสู่ชาติบ้านเมือง ดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว และทนทาน เปรียบเสมือนพระจริยวัตรของพระองค์ท่าน ที่เรียบง่าย พอเพียง แต่พัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าอยู่เสมอ อีกทั้งทรงบำเพ็ญแต่ความดีงามประทับไว้ในใจคนไทยนานเท่านาน ดั่งดาวเรืองที่บานสะพรั่งได้เนิ่นนานเช่นกัน

 

เป็นยิ่งกว่าดอกไม้ !! ความหมายอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ใน "ดารารัตน์" ดอกไม้แห่งความรัก และ "ดาวเรือง" ดอกไม้ประจำพระองค์ รัชกาลที่๙


“ดอกดาวเรือง” เป็นดอกไม้ ..ที่เตือนใจคนไทย ให้นึกถึงคำที่พ่อสอน และเดินตามรอยเท้าพ่อ ดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พระองค์ ทรงเป็นแบบอย่างแก่พสกนิกรชาวไทย มาโดยตลอด ทรงทำให้เห็นว่า แค่มีพอเพียง พวกเราจะสุขได้อย่างเพียงพอ ...


 

"นับแต่นี้ต่อไป ทั้งดอกดารารัตน์และดอกดาวเรือง ได้กลายเป็นดอกไม้ที่เป็นยิ่งกว่าดอกไม้"

 

 

ที่มา : อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์ - www.playlaploen.com / บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล