ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 0.30 น. วันนี้  16 ต.ค.60  นายวรวิทย์    ตันวุฒิบัณฑิตย์  ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย  กล่าวว่า  “ในวันที่ 16 ต.ค.60  นี้  จะมีปรากฏการณ์ที่น่าสนใจทางดาราศาสตร์   เป็นวันที่วงแหวนดาวเสาร์เอียงมากที่สุด 26.99  องศา ในรอบ 14 ปี   จะทำให้เห็นวงแหวนดาวเสาร์เอียงระนาบให้เห็นได้ชัดที่สุด   

 

ในวันนี้การชมวงแหวนดาวเสาร์  สามารถชมได้ด้วยกล้องโทรทัศน์ขนาด 4 นิ้วขึ้นไป   จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจน  โดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง   ซึ่งสามารถเริ่มชมหลังท้องฟ้ามืดทั่วทุกภาคของไทย   ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู” 

 

 “สำหรับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดให้ชมปรากฏการณ์  โดยให้ผู้สนใจได้ชมและถ่ายภาพผ่านกล้องโทรทรรศน์   แต่จะมีอุปสรรคช่วงนี้ฤดูฝน  ฟ้าอาจปิด   พร้อมกันนี้  เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีการจัดนิทรรศการการส่งเสริมพระราชกรณียกิจด้านดาราศาสตร์ของพระองค์ท่านให้ประชาชนได้ชมด้วย”นายวรวิทย์    กล่าว

  #ห้ามพลาด..!! 16 ตุลาคมนี้ นักดาราศาสตร์ชวนชม "วงแหวนดาวเสาร์" เอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี (ชมคลิป)

และกล่าวต่อไปว่า   อนึ่งสำหรับ   ดาวเสาร์ปกติสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ออกสีเหลือง    แต่หากจะให้เห็นวงแหวนต้องดูด้วยกล้องดูดาวเท่านั้น”   

 

“  ดาวเสาร์ เป็นดาวเคราะห์ที่มีระบบวงแหวนดาวเคราะห์ขนาดใหญ่   มากกว่าดาวเคราะห์อื่นในระบบสุริยะ วงแหวนของดาวเสาร์ประกอบด้วยอนุภาคขนาดเล็กจำนวนมากนับไม่ถ้วน ที่มีขนาดตั้งแต่ไม่กี่ไมโครเมตรไปจนถึงหลายเมตร กระจุกตัวรวมกันอยู่และโคจรไปรอบๆ   ดาวเสาร์ อนุภาคในวงแหวนส่วนใหญ่เป็นน้ำแข็ง มีบางส่วนที่เป็นฝุ่นและสสารอื่น

  #ห้ามพลาด..!! 16 ตุลาคมนี้ นักดาราศาสตร์ชวนชม "วงแหวนดาวเสาร์" เอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี (ชมคลิป)

วงแหวนของดาวเสาร์ช่วยสะท้อนแสง ทำให้มองเห็นความสว่างของดาวเสาร์เพิ่มมากขึ้น แต่เราไม่สามารถมองเห็นวงแหวนเหล่านี้ได้ด้วยตาเปล่า ในปี ค.ศ. 1610 ซึ่งกาลิเลโอเริ่มใช้กล้องโทรทรรศน์ในการสำรวจท้องฟ้า เขาเป็นกลุ่มคนยุคแรกๆ ที่พบและเฝ้าสังเกตวงแหวนของดาวเสาร์ แม้จะมองไม่เห็นลักษณะอันแท้จริงของมันได้อย่างชัดเจน ปี ค.ศ. 1655 คริสตียาน เฮยเคินส์ เป็นผู้แรกที่สามารถอธิบายลักษณะของวงแหวนว่าเป็นแผงจำนวนรอบๆ ดาวเสาร์”นายวรวิทย์    กล่าว

  

  #ห้ามพลาด..!! 16 ตุลาคมนี้ นักดาราศาสตร์ชวนชม "วงแหวนดาวเสาร์" เอียงทำมุมเข้าหาโลกมากที่สุดในรอบ 14 ปี (ชมคลิป)

 

ภาพ - ข่าว  มานิตย์    สนับบุญ / ณัฐนันท์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ. ปราจีนบุรี