ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

เว็บไซต์ บีบีซีไทย รายงาน เรื่องสุดฮือฮาของ นาย อี วายัน สุตาวัน ช่างเชื่อมโลหะชาวอินโดนีเซียวัย 31 ปี ที่ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง หลังจากที่มีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่า เขาประดิษฐ์แขนกลที่ควบคุมโดยสมองขึ้นมาใช้เองได้ บางคนมองเขาเป็นแรงบันดาลใจให้สู้ชีวิต แต่บางคนไม่เชื่อว่า แขนกลบังคับด้วยสมองของเขานั้นจะสามารถทำงานได้จริง

ผู้สื่อข่าวบีบีซีได้เดินทางไปที่บ้านของเขาที่เกาะบาหลี โดยมีบรรดาผู้สื่อข่าว ตำรวจและเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดบาหลีอยู่ที่นั่นด้วย โดยบ้านที่นายสุตาวันอาศัยอยู่กับภรรยาและบุตรชายอีก 3 คน ถูกใช้เป็นที่ทำงาน มีทั้งเศษเหล็กและขวดน้ำพลาสติกกองอยู่ทั่ว นอกจากนั้นยังมีฝูงไก่วิ่งไปมาด้วย

นายสุตาวันอธิบายให้ผู้สื่อข่าวฟังถึงกลไกการทำงานของแขนกลว่า คล้ายกับเครื่องจับเท็จ โดยเขาส่งสัญญาณจากสมองไปยังเครื่องรับข้อความ จากนั้นเครื่องรับข้อความก็จะส่งสัญญาณไปบังคับการเคลื่อนไหวของแขนอีกทอดหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยอุดายานะ ซึ่งได้เดินทางไปพิสูจน์ด้วยตนเองเห็นว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่แขนกลของนายสุตาวันจะทำงานได้ดังที่กล่าวอ้าง เขาเล่าว่าตอนที่ได้พบกับนายสุตาวันนั้น นายสุตาวันบอกว่าแขนกลขัดข้องไม่ทำงาน ครั้นพอให้อธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างของแขนกลตามหลักวิทยาการหุ่นยนต์ เห็นได้ว่านายสุตาวันอธิบายได้ไม่ครบ ขาดใจความที่เป็นหลักการส่วนสำคัญไป และถึงแม้ว่าแขนกลของนายสุตาวันมีโครงสร้างทางจักรกลและไฟฟ้า แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไปคือรหัสคอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเครื่องกลไม่มีทางจดจำคำสั่งได้ หากปราศจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายสุตาวันอ้างว่าแขนกลช่วยให้เขากลับมาทำงานได้อีกครั้ง หลังจากประสบภาวะเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อ 6 เดือนก่อน ส่งผลให้แขนซ้ายเป็นอัมพาตและทำงานไม่ได้ เขาอธิบายให้ผู้ที่เดินทางไปชมแขนกลของเขาฟังว่า ต้องใช้สมาธิสูงในการบังคับแขนกล ซึ่งตัวเขาเองใช้ได้เพียงครั้งละ 4 ชั่วโมงเท่านั้น มิเช่นนั้นแล้วจะเกิดอาการคลื่นไส้และปวดศีรษะ เขายังอนุญาตให้คนที่ไปชมลองสวมแถบบังคับที่รัดรอบศีรษะ แต่ไม่มีใครบังคับแขนกลของเขาได้

ภรรยาของนายสุตาวันเชื่อว่า มีเรื่องวิญญาณเข้ามาเกี่ยวข้องกับความพิการของสามีด้วย โดยนายสุตาวันยืนยันว่า ช่วงที่เขาสวมแขนกลนั้น เขารู้สึกว่า “ไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง”ราวกับว่ากำลังถูกวิญญาณเข้าสิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบาหลีจำนวนมากเชื่อเรื่องวิญญาณและเวทมนตร์คาถา และถึงแม้จะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าแขนกลของนายสุตาวันเป็นแขนกลที่บังคับด้วยสมองได้จริง แต่เรื่องราวของเขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนพิการจำนวนมากในอินโดนีเซีย ผู้ที่เดินทางไปพบนายสุตาวันคนหนึ่งบอกว่า “ผมไม่สนใจหรอกว่าแขนนั้นจะเป็นแขนหุ่นยนต์หรือไม่ สำหรับผม เขาเป็นคนพิเศษ เพราะจะมีสักกี่คนที่ล้มแล้ว ลุกขึ้นมาสู้ต่อไป” #BaliIronMan