มาอีกชุด!!! รถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลจู่โจม สะเทินน้ำสะเทินบก ติดป้อมปืนใหญ่กล อาวุธปล่อยนำวิถี จัดมาพร้อมรถถังสัญชาติจีน?!?

http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีมีรายงานข่าว รถถัง VT4 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 28 คัน วงเงิน 4.9 พันล้านบาท ระยะเวลาปี 2559-2561 ล็อตแรก ที่กองทัพไทยได้เซ็นสัญญาจัดซื้อเมื่อต้นปี 2559 โดยผู้ผลิตจากจีนได้ลำเลียงรถถัง VT4 ขึ้นเรือและเดินทางมาส่งให้กองทัพไทยแล้ว โดยคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กองทัพบก (กมย.ทบ.) จะเป็นผู้ตรวจรับและหากไม่มีปัญหาทางเทคนิค จะขนย้ายรถถัง VT4 ไปยังกองพลทหารม้าที่ 3 (พล.ม.3) จังหวัดขอนแก่นนั้น

       ล่าสุดที่เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง วาสนา นาน่วม ได้โพสต์ข้อความถึงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพไทย โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งการสั่งซื้อรถหุ้มเกราะและรถถังดังกล่าวนี้เป็นการตกลงจัดซื้อไว้ก่อนหน้านี้แล้วไม่ใช่เป็นการสั่งซื้อเพิ่ม เพียงแต่ยังไม่ได้มีการนำส่งมายังประเทศไทย โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุไว้ดังนี้

 

"เสือดาวหิมะ" กับ"มังกรเหล็ก"

ยังไม่ได้เห็น ของจริง.....เห็นแต่ โมเดล ของยานเกราะล้อยาง 8x8 แบบ ZBL-09 หรือ Snow Leopard-VN-1 และ ม้าเหล็ก จากแดนมังกร  รถถัง VT-4 หรือ MBT-3000 ที่ผลิต โดย NORICO จีน.....แต่เป็น สีพราง เดิมของจีน แม้เป็นแค่โมเดล แต่เหมือนจริงทุกส่วนประกอบ ...คันนิดเดียว หนักไม่เบา เลยทีเดียว....

ทบ.สั่งซื้อไปแล้ว 34 คัน กว่า 2 พันล้านบาท...ส่วนVT-4 ซื้อไปแล้ว 38 คัน ส่วนปี 61 จะซื้ออีก 10 คัน ....โดยล็อตแรก 28 คัน ที่ซื้อมา กว่า 4.9 พันล้านบาท มาส่งแล้ว....รอการตรวจรับ และฝึก ที่ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี

ตรวจรับ เสร็จเมื่อไหร่....ทหารม้า ม.พัน 21 และ ม.พัน 6 ขอนแก่น ที่มาฝึก พร้อมเมื่อไหร่ บิ๊กเจี๊ยบ ผบ.ทบ. บอกจะเปิดให้นักข่าว ชม สมรรถนะ

ทัพหน้า รถถังจีน ที่จะมายึดกองทัพบก แข่งกับ รถถัง มะกัน

และรถเกราะ จีน ที่จะมายึด ทบ. สู้กับ รถเกราะยูเครน BTR-3E1

แถม มีแผนมาสร้างศูนย์ซ่อมสร้าง ในไทย ด้วย.....ตีกิน อะไหล่ ทั้งรถถัง รถเกราะ และรถสายพานลำเลียงพล T-85 ที่ ทหารม้า ใช้มานาน ได้อีกเพียบ เลย!!

ผลงาน "ลุงป้อม" เค้าหล่ะ !!!

มาอีกชุด!!! รถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลจู่โจม สะเทินน้ำสะเทินบก ติดป้อมปืนใหญ่กล อาวุธปล่อยนำวิถี จัดมาพร้อมรถถังสัญชาติจีน?!?

       อย่างไรก็ตามทางทีมข่าว DeepsTnews ได้ตรวจสอบถึงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะดังกล่าวพร้อมทั้งที่มาที่ไป ประสิทธิภาพว่าเป็นอย่างไร ก็พบว่าก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ ThaiArmedForce.com ได้รายงานว่า กองทัพบกไทยได้ลงนามจัดซื้อ ยานเกราะล้อยาน 8x8 แบบ ZBL-09 (Snow Leopard) หรือ VN-1 จาก NORICO ประเทศจีนแล้ว จำนวน 34 คัน พร้อมกระสุน  12,506 นัด โดยจะเข้าประจำการในหน่วยทหารม้า โดยเชื่อว่าการจัดหาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการจัดตั้งโรงงานซ่อมสร้างยุทธยานยนต์จีนมูลค่า 400 ล้านบาทที่กระทรวงกลาโหมจะลงทุนที่โรงงานซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธของกองทัพบก เพื่อเพิ่มศักยภาพให้สามารถซ่อมบำรุงรถถัง VT-4 และยานเกราะ Type-85 รวมถึง ZBL-09 ดังกล่าว โดยคาดหวังว่าโรงงานจะเป็นศูนย์กลางในการซ่อมบำรุงยุทธยานยนต์ของจีนในภูมิภาคได้

มาอีกชุด!!! รถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลจู่โจม สะเทินน้ำสะเทินบก ติดป้อมปืนใหญ่กล อาวุธปล่อยนำวิถี จัดมาพร้อมรถถังสัญชาติจีน?!?

       สำหรับ ยานเกราะ ZBL-09 มีสมรรถนะใกล้เคียงกับ BTR-3E1 ที่กองทัพบกไทยเคยจัดหาและประจำการอยู่ในหน่วยทหารราบ โดยกองทัพบกไทยจัดหาจำนวน 1 กองพัน คาดว่าจะได้รับรถในปี 2562 โดยกำหนดราคากลางของรถที่ราคาคันละ 1.695 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 59,325,000 บาท และกระสุนขนาด 30x165 มม. ที่ราคานัดละ 155 เหรียญสหรัฐ หรือ 5,425 บาท ซึ่งเป็นการยืนยันว่ารถจะมาพร้อมกับป้อมปืนขนาด 30 มม. ยานเกราะ VN1 หรือ ZBL-09  เป็นรถรบทหารราบสะเทินน้ำสะเทินบกล้อยาง 8x8 ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกของรถรบทหารราบล้อยาง ZBL-09 หรือ Type 07 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

 

       ทั้งนี้คุณสมบัติและสมรรถนะของ VN1 มีน้ำหนักรถ 21tons ความยาวรถ 8m ความกว้างรถ 3m ความสูงรถ 2.1m ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถน้อยกว่า 0.45m ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล Deutz BF6M1015C กำลัง 440HP ทำความเร็วบนถนนสูงสุด 100km/h ทำความเร็วขณะลอยตัวในน้ำ 8km/h พิสัยทำการ 800km ปีนที่ลาดชันได้สูงสุด 30% ข้ามคูได้กว้าง 1.8m ข้ามเครื่องกีดขวางได้สูงสุด 0.55m ระบบอาวุธติดป้อมปืนใหญ่กล 30mm พร้อมปืนกลร่วมแกน 7.62mm และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง HJ-73D นำวิถีด้วยเส้นลวดแบบ SACLOS ระยะยิง 3,000m พลประจำรถ 3 นาย และบรรทุกทหารราบได้ 7 นาย

มาอีกชุด!!! รถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลจู่โจม สะเทินน้ำสะเทินบก ติดป้อมปืนใหญ่กล อาวุธปล่อยนำวิถี จัดมาพร้อมรถถังสัญชาติจีน?!?

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Wassana Nanuam