อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป)

   วันที่ 19 ต.ค.60 เพจเฮียขับรถได้แชร์คลิปไว้เตือนเป็นอุทาธรณ์แก่ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ซึ่งเป็นของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‎Rutta Nupharp ซึ่งเกิดขึ้นที่หน้าโรงพยาบาลบางพลี ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่มักขี่แทรกขึ้นมาระหว่างรอกลับรถเพื่อหวังให้รถยนต์บังให้หรือประมาทหวังจะเบี่ยงซ้ายที่ดันอยู่ขวา ซึ่งบางครั้งรถยนต์อาจจะเห็นแต่บ่อยครั้งมักจะอยู่ในตำแหน่งที่เป็นมุมอับของผู้ขับขี่รถยนต์ทำให้มองไม่เห็นและอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ โดยในคลิปนี้คนขับรถกระบะนั้นอ้างว่ามองไม่เห็นวินมอไซค์แต่โชคดีที่วินนั้นหันมาเห็นจึงทุบฝากระโปรงรถได้ทัน จึงทำการเหยียบเบรกไว้ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุและมีคนได้รับบาดเจ็บอย่างแน่นอน

อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป) อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป) อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป)

อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป)

อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป)
 

ข้อพึงระวังสำหรับการเลี้ยวกลับลำแบบยูเทิร์นก็คือ

1. ทัศนวิสัยดีไม่มีความเสี่ยงจากการมองไม่ชัดเจนหรือมองไม่เห็น ต้องระวังให้มีระยะห่างจากรถทางตรงจากจุดที่คุณจะทำการเลี้ยวไม่น้อยกว่า 100 เมตร
หรือมากกว่านั้น เนื่องจากปัจจุบันความเร็วของรถยนต์สมัยใหม่นั้นเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงรถทางตรงที่ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดซึ่งจะต้องระวังให้ดีๆ คำนวณความเร็วของรถทางตรงให้แน่ใจว่าเลี้ยวไปแล้วไม่ไปตัดหน้ารถทางตรงซึ่งอันตรายมากๆ 
2. บริเวณทางแยกทางร่วมที่มีสัญญาณไฟจราจร ห้ามกลับรถขณะที่ได้รับสัญญาณไฟแดงแล้วรถทางตรงได้รับสัญญาณไฟเขียว ต้องอดทนรอจนกว่าจะได้รับสัญญาณไฟให้เลี้ยวกลับรถได้ ควรระวังจุดกลับรถในลักษณะนี้มากเป็นพิเศษเนื่องจาก
มักจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เกี่ยวกับการเลี้ยวกลับรถแบบไม่ดูตาม้าตาเรือหรือขับแบบใจร้อนไม่รอสัญญาณไฟเลี้ยวพรวดออกไปก็เสยเข้ากับรถทางตรงที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็วสูงเข้าอย่างจัง
3. เมื่อเริ่มต้นการเลี้ยวกลับรถหรือยูเทิร์น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถที่คุณกำลังเลี้ยวกลับลำมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ จากรถทางตรง ระวังคนข้ามถนนที่อาจเดินหรือวิ่งตัดหน้ารถของคุณขณะเลี้ยวกลับลำ
เมื่อเห็นว่าถนนว่างโล่งปลอดภัยดีแล้ว ขับโดยเลี้ยวแบบช้าๆ ไม่ต้องใช้คันเร่งเยอะหรือเลี้ยวแบบพรวดพราด

อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป)

อุทาหรณ์เตือนมอไซค์!! กระบะรอกลับรถวินมอไซค์ประกบขวาหวังออกซ้ายหวิดโดนชนเพราะอยู่มุมอับคนขับมองไม่เห็น (คลิป)

 

4. อย่าลืมยกสัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนที่จะเข้าสู่ช่องทางของรถที่จะยูเทิร์น เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าไกลๆ แต่ต้องไม่ขับเป็นเต่าคลานไปยังจุดรอเลี้ยวกลับรถ เพราะอาจเกิดอันตรายจากรถคันข้างหลัง ที่กำลังห้อมาเต็มเหนี่ยวชนท้ายเข้าไปเต็มๆ อัตราการใช้ความเร็วระหว่างการเลี้ยวกลับรถก็มีความสำคัญ หากผิวถนนเปียกลื่นแล้วเลี้ยวกลับรถเร็วๆ อาจทำให้รถหมุนหรือลื่นไถลได้ง่ายๆ
5. เมื่อเลี้ยวกลับลำเรียบร้อยมองช่องทางซ้ายก่อนที่จะเปลี่ยนช่องทางไปด้านซ้ายเพื่อหลบให้รถทางตรงที่วิ่งเร็วมากกว่าแซงผ่านไป เมื่อเลี้ยวกลับรถเสร็จเรียบร้อยก็ต้องระวังรถคันข้างหลัง ไม่ควรขับช้าจนอาจทำให้เกิดอันตรายจากการโดนชนท้าย ควรจะใช้ความเร็วให้เท่ากับรถทางตรงทันที ไม่ใช่งกๆ เงิ่นๆ คลานแค่ 60 เมื่อเลี้ยวกลับรถเรียบร้อย รถทางตรงบางคันวิ่งมา 100-120 ก็เบรกกันตัวโก่งตัวงอเพราะเจอรถช้ากลับลำมาขวางทางเข้าเต็มๆ
6. หยุดรถข้างขอบทางหากรถที่คุณขับไม่ได้ใหญ่โตราวกับช้างยักษ์ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องเบี่ยงออกซ้าย เพื่อเผื่อระยะของการเลี้ยวกลับรถ เมื่อมองเห็นว่าถนนว่างดีไม่มีรถทางตรงเลนขวาหรือเลนซ้าย ที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็ว ก็เริ่มต้นการเลี้ยว หมุนพวงมาลัยให้เร็วขึ้นอีกนิดในขณะที่ใช้คันเร่งไม่ต้องมาก เมื่อรถตั้งลำแล้วก็เริ่มกดคันเร่งส่งความเร็วขึ้นไปเลยไม่ใช่มาไหลเอื่อยๆ อยู่ในเลนรถเร็วซึ่งอันตรายมาก
7. ห้ามยูเทิร์นตัดข้ามเส้นทึบสีเหลืองหรือขาว ยิ่งเส้นทึบมีสองเส้นยิ่งอันตรายต้องไปหาจุดอื่นกลับลำแทน รวมถึงบริเวญที่มีเครื่องหมาย ห้ามยูเทิร์น 
ก็ไม่ควรฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ทุกเมื่อ