"เบญจา"นอนคุกก็จริง-แต่เงิน1.6 หมื่นล้านเงียบไม่ได้?! "มัลลิกา" บี้คลังทวงเงินเลี่ยงภาษีหุ้นชินฯ1.6 หมื่นล้านคืนแผ่นดิน-บอกต้องมีคนรับผิดชอบ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 
"เบญจา หลุยเจริญ" และพวกนอนคุกไปแล้วก็จริง แต่ความเสียหายแก่รัฐกว่า 1.6 หมื่นล้านที่เกิดจากการเลี่ยงภาษีนั้น...ไม่อาจนิ่งเงียบได้ เรื่องนี้ "มัลลิกา บุญมีตระกูล" รองโฆษก ปชป.  ออกโรงบี้กระทรวงการคลัง โดยยกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์วานนี้ ทวงเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านคืนแผ่นดิน

 

วันนี้ (20 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม กรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลอุทธรณ์ฯ ได้อ่านคำพิพากษายืนจำคุก นางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.คลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร , น.ส.จำรัส แหยมสร้อยทอง  , น.ส.โมรีรัตน์ บุญญาศิริ อดีต  , นายกริช วิปุลานุสาสน์  ซึ่งเป็นอดีต ผอ.สำนักกฎหมาย กรมสรรพากร  กระทรวงการคลัง และ น.ส.ปราณี เวชพฤกษ์พิทักษ์ คนใกล้ชิดเลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรยานายทักษิณ ชินวัตร  เป็นจำเลยที่ 1 - 5 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จำคุกคนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

โดยหลังมีคำพิพากษา นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ในประเด็นความเสียหายแก่รัฐที่เกิดจากการเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ปในครั้งนั้นว่า ในท้ายคำพิพากษาศาลระบุชัดเจนว่า เป็นการเอื้อประโยชน์และทำให้รัฐเสียหาย เท่ากับว่ารัฐโดยกระทรวงการคลังสามารถตั้งเรื่องเรียกคืนค่าเสียหายนี้จากผู้ต้องหาเป็นการชดเชยได้ ขณะเดียวกันต้องทำหน้าที่นำค่าเสียหายจากกรณีการเลี่ยงภาษีจากการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คืนมาจากผู้เกี่ยวข้อง


โดยรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังระบุทิ้งท้ายด้วยว่า กรณีนี้การซื้อขายหุ้นดังกล่าวของนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร เป็นการหลบเลี่ยงภาษีที่ต้องจัดเก็บจำนวนคนละ 7,941 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,882 ล้านบาท เงินจำนวนนี้พร้อมดอกผลเป็นของรัฐ ที่ต้องนำไปเป็นงบประมาณดูแลประชาชน ไม่ใช่ถูกเลี่ยงไปเป็นเงินส่วนตัวด้วยการทุจริตเช่นนี้