เตรียมฝังร่าง! ช้างป่าสีดอ ที่คชานุสรณ์สถาน ทีมแพทย์ถึงกับหลั่งน้ำตา!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

จากกรณีช้างป่าสีดอที่ถูกน้ำป่าซัดมาติดที่คลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ก่อนได้รับการช่วยเหลือให้ขึ้นจากน้ำ และพามารักษาตัวที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง เนื่องจากช้างมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลัง แต่ต่อมาเวลาประมาณ 20.30 น.วันที่ 21 ต.ค.60 ช้างป่าสีดอตัวดังกล่าวได้ล้มลงแล้ว เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์คาดว่าเกิดจากภาวะไตวายนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายภพปภพ ลรรพรัตน์ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง กล่าวว่า หลังจากที่ช้างป่าสีดอ “พลายชมพู” ได้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางทีมสัตวแพทย์ได้ระดมหาแนวทางการรักษาทุกวิธี ก่อนที่ช้างพลายชมพู จะล้มอย่างสงบ โดยไม่มีสัญญาณใดๆบ่งบอกมาก่อน ก่อนหน้านี้ช้างได้ทรุดตัวนั่งลงทิ้งตัวและงวงลงพื้นแน่นิ่งไป ทางทีมสัตวแพทย์ได้พยายามใช้ยากระตุ้นและทำทุกวิถีทางจนเต็มความสามารถแล้ว แต่ช้างได้จากไปอย่างสงบ

“สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากกล้ามเนื้อแตกสลาย เม็ดเลือดปะปนกับกระแสเลือด ทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด และไตวาย ซึ่งก่อนหน้านี้จากการตรวจสอบก็พบว่าค่าตับและไตของช้างไม่ดีมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่เราก็หวังว่าอาการจะดีขึ้น อย่างไรก็ตามยังต้องรอผลตรวจจากทางห้องแล็ปอีกครั้ง สำหรับการจากไปของพลายชมพู ทางทีมแพทย์ถึงกับหลั่งน้ำตาเพราะทุกคนมีความตั้งใจอย่างมาก ขอขอบคุณทุกท่าน และขอให้เป็นกำลังใจกับทีมสัตวแพทย์ เพื่อทำงานต่อไป” นายภพปภพ กล่าว

ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ กล่าวอีกว่า จากนี้จะได้นำซากช้างไปทำการผ่าพิสูจน์เพื่อทำการศึกษา เนื่องจากเคสนี้เกิดขึ้นเป็นเคสแรก และต้องรอผลตรวจจากห้องแล็ปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะมีการทำพิธีขอขมา และทำการฝังร่างช้างพลายชมพูไว้ที่คชานุสรณ์สถาน ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย