ติดตามรายละเอียด FB : Deeps News

นาย สมิทธ ธรรมสโรช อดีตอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับ DEEP  NEWS  ว่า หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศอย่างเป็นทางการว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการแล้วนั้น ในความเห็นส่วนตัวคาดการณ์ว่า สภาพอากาศหนาวจะกินระยะเวลายาวนานจนถึงเดือนธ.ค.นี้ โดยกรุงเทพมหานคร อุณภูมิอาจลดลงต่ำสุดแตะ 10 องศาเซลเซียส

 

ทั้งนี้ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ระบุว่า ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว เมื่อวันที่ 23 ต.ค. พ.ศ.2560 โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบนของทั้งภาคกลางและภาคตะวันออกลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไปอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับลมชั้นบนระดับล่างได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกหรือตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนลมชั้นบนระดับบนเปลี่ยนเป็นลมตะวันตก รวมทั้งปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงต่อเนื่อง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหน้าแน่นต่อไป

ด้าน ดร.วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า จริงแล้วประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูหนาวเมื่อวานนี้ ( 23 ต.ค.)  แล้ว เพราะความกดอากาศจากจีนได้เข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยบางพื้นที่ในจังหวัดภาคอีสานมีอุณหภูมิลดลง และคาดว่าอากาศหนาวจะถึงถึงประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่อากาศจะไม่หนาวแบบลดฮวบจะเย็นสลับอากาศอุ่นเป็นระยะ ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานครวันนี้มีฝนร้อยละ 30 ของพื้นที่ จากนั้นวันพรุ่งนี้จะลดลงต่อเนื่องและมีแดดสลับฝน แต่อุณหภูมิจะลดลงไม่มากนัก

 

"ฤดูหนาวของประเทศไทยในปีนี้  คาดว่าในบริเวณประเทศไทยตอนบนจะเริ่มต้นประมาณกลางสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนตุลาคม 2560 และสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2561 โดยอุณหภูมิต่ำที่สุดของประเทศไทยจะอยู่บริเวณตอนบนของทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 7-8 องศาเซลเซียส ส่วนอุณภูมิต่ำที่สุดของกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะอยู่ประมาณ 15-16 องศาเซลเซียส  ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะอยู่ประมาณครึ่งหลังเดือนธันวาคมถึงประมาณปลายเดือนมกราคม บริเวณยอดดอยยอดภูเขาและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้"

มีเสื้อหนาวยัง ??? "สมิทธ" เตือนกทม.อุณหภูมิลดต่ำ 10 องศาช่วงธ.ค.นี้ รับฤดูหนาว