ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ !!  เสียงตุ๊กแกร้อง สามารถเตือนอะไรเราได้บ้าง อ่านไว้ก็ไม่เสียหาย  ลางร้ายจะได้เบาลง  !!

เสียงตุ๊กแกร้อง สามารถเตือนอะไรเราได้บ้าง อ่านไว้ก็ไม่เสียหาย ลางร้ายจะได้เบาลง

 

  ความเชื่อคนโบราณกล่าวว่า ตุ๊กแก คือวิญญาณบรรพบุรุษมาช่วยคุ้มครอง ปกติตุ๊กแกแล้วเป็นสัตว์ที่ร้องตอนกลางคืนเท่านั้น แต่ถ้า ตุ๊กแกร้องตอนกลางวัน  เชื่อว่าเป็นการบอกเหตุร้าย หรือกำลังจะมีเรื่องร้ายเกิดขึ้น อาจมีคนเจ็บป่วย หรือได้รับอันตราย ถ้าหากว่าบ้านไหนมีตุ๊กแกอาศัยอยู่ โบราณท่านบอกว่า ดีเป็นมงคลและนิมิตที่ดี เพราะว่าตุ๊กแกเป็นสัตว์ที่ไม่ทำร้ายใคร และเชื่อว่าตุ๊กแกคือ ร่างของปู่ ย่า ตา ยาย กลับมาสิงอยู่ และคอยส่งเสียงร้องเตือนลูกหลานด้วยเวลาลูกหลานทำสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย 

 

 วิธีสังเกตเวลาตุ๊กแกร้อง
1. ถ้าหากว่าตุ๊กแกตัวใดร้องในเวลากลางวัน ตั้งแต่เวลา 06.01 – 12.00 น. (คือตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงวัน) จะทายได้ว่าเป็นลางบอกเหตุในด้านข่าวดีที่จะมีมาถึงจงเตรียมตัวคอยรับ
2. ถ้าหากว่าตุ๊กแกตัวใดร้องในเวลากลางวัน ตั้งแต่เวลา 12.01 – 18.00 น. (คือหลังจากเที่ยงวันไปถึงเย็น) จะทายได้ว่าเป็นลางบอกเหตุในด้านข่าวร้าย จงเตรียมตัวป้องกันเอาไว้
3. ถ้าหากว่าตุ๊กแกตัวใดร้องในเวลากลางคืน ตั้งแต่เวลา 18.01 -24.00 น. (คือตั้งแต่ค่ำไปถึงเที่ยงคืน) จะทายได้ว่าเป็นลางบอกเหตุในด้านข่าวดีและข่าวร้ายปะปนกัน
4. ถ้าหากว่าตุ๊กแกตัวใดร้องในเวลากลางคืน ตั้งแต่เวลา 24.01 -06.00 น. (คือตั้งแต่เที่ยงคืนไปถึงเช้า) จะทายได้ว่าเป็นลางบอกเหตุในด้านข่าวที่เชื่อถือไม่ได้ จะร้องตามธรรมชาติ

ถ้าหากว่า ตุ๊กแกตัวใดร้องเสียง ครอด ออด ออด เสียงร้องไม่ชัด ถือว่าไม่เป็นมงคล

ตุ๊กแก

 

ตุ๊กแก