หุ้น PRM  สถิติมีไว้ทำลาย ....!!!!

PRM ทำธุรกิจเดินเรือ แต่ราคาหุ้นไม่อืดเป็นเรือ มีสตอรี่เพียบจริงหรือ ? ติดตาม/เพจRichman can do

PRM ทำธุรกิจเดินเรือ แต่ราคาหุ้นไม่อืดเป็นเรือ มีสตอรี่เพียบจริงหรือ ?  ติดตาม/เพจRichman can do

 

หุ้น PRM  สถิติมีไว้ทำลาย ....!!!!

บมจ.พริมา มารีน (PRM) เป็นหุ้นน้องใหม่เพิ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ไอพีโอ 8 บาทอยู่หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ ถือหุ้นใหญ่โดย กลุ่มบริษัท นทลิน 74% บริษัทฯ ทำธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ รายใหญ่ของประเทศ

 

 

หุ้น PRM  สถิติมีไว้ทำลาย ....!!!!

จาก 43 วันที่หุ้นเข้าซื้อ ขายในตลาดฯ ราคาในกระดานก็ทำสถิติขึ้นต่อเนื่อง และมีปริมาณการซื้อขายหุ้นติดอันดับท็อป 20 มาตลอด  เหมือนกับว่า สถิติมีไว้ทำลาย  ทั้งที่ถ้าเทียบกับราคาพื้นฐานที่บางโบรกเกอร์ให้ไว้ก็ใกล้เต็มมูลค่าแล้ว เช่น บล.ทิสโก้ ให้ PRM แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 16 บาท และบางสำนักก็มองว่า ราคาเต็มมูลค่าแล้วเช่น บล.ฟินันเซีย ไซรัส เต็มมูลค่าปีนี้ที่ 11.80 บาท จึงแนะนำเพียงถือ

อย่างไรก็ตาม หุ้น PRM  ยังกระตุกต่อมอยากของนักลงทุนได้อย่างดี เพราะนอกจากจะมีข่าวดีเข้ามาไม่ขาดสายแล้ว บริษัทก็ยังมีแผนดำเนินงานสร้างรายได้เป็นระยะ  หลายรายจึงยอมเสี่ยง ไม่กลัวตาย  ......

กล้าเข้าไปไล่ราคาในกระดาน

หุ้น PRM  สถิติมีไว้ทำลาย ....!!!!

มาดูกันว่า ..... อะไร เป็นปัจจัยที่ทำให้หุ้น PRM  เร้าใจในสายตานักลงทุน ....?

  • สำรวจรายชื่อผู้ถือหุ้นล่าสุด พบว่าเป็นหุ้นที่นักลงทุนสถาบันถือ เช่น กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นระยะยาว , กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาวปันผล70/30 บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ติดโผผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรก  เมื่อสถาบันถือ เช่นนี้ ก็อุ่นใจได้ว่า ถือแบบมีเป้าหมาย ยังไม่ออกของง่าย ๆ  ระยะกลางถือได้ถึงรอรับปันผล  งวดปี 60 นโยบายจ่ายไม่ต่ำกว่า 30% ของกำไรสุทธิ
  • ผลดำเนินงาน PRM  งวดครึ่งแรกปี 2560 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 473 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% เทียบปีต่อปี ส่วน

รายได้ปี 57-59 อยู่ในช่วง 3,000-4,000 ลบ./ปี ขณะที่กำไรค่อนข้างผันผวน โดยปี 57-59 มีกำไรอยู่ที่ 407 ล้านบาท 378 ล้านบาท และ 787 ล้านบาทตามลำดับ ซึ่งปี 2558 กำไรลดลงมากจากปีก่อน เพราะขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนส่วนกำไรปี 2559 เพิ่มขึ้นมากตามแนวโน้มธุรกิจเดินเรือดีขึ้น

        -    ผู้บริหารคาดว่ารายได้ปี 60 จะเติบโต 11 % จากปีก่อนที่มีรายได้ 4.29 พันล้านบาท

หุ้น PRM  สถิติมีไว้ทำลาย ....!!!!

  • PRM เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจขนส่งทางเรือมาร่วม 30 ปี โดย ณ สิ้นปี 2559 PRM มีกองเรือขนส่งน้ำมันดิบที่มีสัดส่วนสูงสุดในไทยที่ 211,531 DWT(น้ำหนักรวมของสินค้า) และมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40% ของปริมาณขนส่งน้ำมันในไทย
  • ได้เงินจากการขายไอพีโอราว 4 พันล้านบาท  นำไปขยายธุรกิจทั้งการต่อเรือใหม่และขยายกองเรือ  ซึ่งผู้บริหารระบุว่า จะขยายกองเรือในปี 6062 อีก 26 ลำ ทำให้ปี62 จะมีกองเรือประมาณ 40 ลำ จากปัจจุบัน 25 ลำ และคาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 27- 28 ลำ
  • ดัชนีค่าระวางเรือเป็นแนวโน้มขาขึ้นดีต่อหุ้นเดินเรือ

อย่างไรก็ตาม มีสวรรค์ก็ต้องมีนรก  แม้ข่าวดีจะถาโถมมา แต่สิ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ ราคาที่วิ่งมาเช่นนี้ รับข่าวดีทั้งหมดไปแล้วหรือไม่ จาก ไอพีโอ 8 บาท แต่ถ้าเชื่อมั่นว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยจะไปต่อ หุ้นก็ยังน่าหลงใหล เพราะเป็นหุ้นมีมาร์เก็ตแคปใหญ่ราว  34,000 ล้านบาท เมื่อดัชนีหุ้นวิ่ง ส่วนใหญ่แล้ว หุ้นบิ๊กแคป ก็จะไปด้วย   .....  มาตามดูกันต่อไป นิยามของหุ้น RPM กับประโยคที่ระบุว่า สถิติมีไว้ทำลาย จะใช้ได้ยาวนานแค่ไหน.........