อนาคต"วิษณุ เครืองาม" ติดโผหลุดครม.?! รองนายก2สมัย ตัวการนำ"ศาสนา"ผูก"การเมือง"..ปัญหาประเทศ  12 ปีผ่านไป ประวัติศาสตร์เดิมๆ ?

อนาคต"วิษณุ เครืองาม" ติดโผหลุดครม.?! รองนายก2สมัย ตัวการนำ"ศาสนา"ผูก"การเมือง"..ปัญหาประเทศ 12 ปีผ่านไป ประวัติศาสตร์เดิมๆ ?

ยังอยู่ในกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี  “ครม.ประยุทธ์5” กันไปอีกยาว  ล่าสุดทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า “การปรับครม. ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด”  สำหรับหลักเกณฑ์ในการปรับครม. นั้น ตนยึดในเรื่องของความเหมาะสมของสถานการณ์ ทำให้เกิดการปฏิรูป เดินหน้ายุทธศาสตร์ไปให้ได้

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ยังทิ้งท้ายอีกด้วยว่า .. “การปรับครม. ผมไม่ถือว่าใครบกพร่อง ผมปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ผมก็รับฟังเสียงของประชาชนด้วย แต่ผมยืนยันว่า ไม่ได้ปรับเพราะเชื่อไปตามโซเชียลมีเดีย แต่สังคมไทยต้องยอมรับว่าเป็นแบบนี้ก็รองดูก็แล้วกันว่าปรับแล้วมันจะดีขึ้นหรือไม่ ถ้ามันไม่ดีขึ้นก็แสดงว่าไม่ได้อยู่ที่คน อยู่ที่ระบบ ซึ่งเราต้องแก้ไขระบบที่มันผิดเพี้ยน ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมายาวนาน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย”

อย่างไรก็ตาม ที่น่าจับตานอกเหนือจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ว่างอยู่ จากการลาออกของ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง หลังจากมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลด นายวรานนท์ ปีติวรรณ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการจัดหางาน  อีกหนึ่งบุคคลที่ต้องให้การโฟกัสเป็นพิเศษ นั้นก็คือ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี  ที่เคยถูกวิจารณ์อย่างหนักเอาการ ในเรื่องของการมีส่วนร่วมในการโยกย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ


ซึ่งในเรื่องการ “ปรับครม.” เอง เจ้าตัวถึงขนาดที่ออกมาพูด คล้ายกับทำนอง “น้อยใจ” ?.. โดยกล่าวว่า เป็นอีกเรื่องที่ต้องถามนายกฯเอง เพราะ “ตนอยู่ในข่ายที่จะถูกปรับ จะไปตอบอะไรได้ “

ส่วนที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ ระบุนายกฯได้ถามความเห็นจากรองนายกฯเรื่องการปรับครม.นั้น ด้วยความสัตย์จริงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ถามมาที่ตน จึงไม่ทราบ แต่อาจจะถามจากรองนายกฯคนอื่นก็ได้ ที่ถามพล.อ.อ.ประจิน นั้นคงเป็นเพราะว่าเป็นสมาชิกคสช. แต่ตนไม่ได้เป็นคสช.จึงไม่ทราบ

“วิษณุ เครืองาม” เริ่มงานทางการเมืองในตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2535 สมัยรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร และได้เข้าทำงานการเมืองอีกครั้งในรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร “เมื่อปี พ.ศ.2545 โดยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย ต่อมาหลังการรัฐประหาร ปี 49 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ร่วมร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ด้วย
 
นอกเหนือจากการกระแสด้านลบ มีส่วนร่วมในการโยกย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร แล้วนั้น อีกทั้งยังหยั่งรากลึกมากว่า10 ปี ของ “วิษณุ เครืองาม”  สำหรับ..การเมือง ศาสนา ปัญหาประเทศ  เพราะที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่ตกเป็นเป้าของสังคมในขณะนี้น่าจะเป็น นายวิษณุ รองนายกฯในสมัยของนายทักษิณ ชินวัตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะมีสัมพันธ์ล้ำลึกกับคณะสงฆ์กลุ่มหนึ่ง

ดังนั้นก็ต้องกลับมาทบทวนว่าในอนาคตข้างหน้าของวงการพระพทธศาสนา ซึ่งได้ทั้งคณะสงฆ์ มหาเถรสมาคม และฆราวาส จะเป็นอย่างไร เพราะชัดเจน ว่าสาเหตุการเด้งพ.ต.ท.พงศ์พรในครั้งนั้น มาจากความขัดแยงที่พระชั้นผู้ใหญ่ ในเถรสมาคม คณะหนึ่ง ไม่พอใจในการทำงานของพ.ต.ท.พงศ์พร  หาวิธีกดดันต่างๆนานๆ บางถึงขั้นขู่คว่ำบาตรระหว่างสำนักพุทธฯ กับมหาเถรสมาคมเลยทีเดียว และการกลับมาของพ.ต.ท.พงศ์พร แสดงให้เห็นถึงเจรตนาดี ตั้งมั่นในการชำระสะสางคณะสงฆ์  โดยเฉพาะกับกับสั่งที่ให้ พล.อ.ธนะศักดิ์มากำกับดูแล พศ. แทนนายวิษณุ นั้น ถือเป็นการตัดวงจรการเอาคณะสงฆ์ไปผูกกับการเมือง ที่อาจจะเชื่อมโยงนายวิษณุให้ออกไปใช่หรือไม่???

ทั้งนี้หากย้อนไปในอดีตที่ผ่าน ตามที่สำนักข่าวทีนิวส์ได้ นำเรียนมาโดย ตลอดว่านายวิษณุ รองนายกรัฐมนตรี 2สมัยทั้งใน รัฐบาลทักษิณ และรัฐพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแลสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ มาโดยตลอด และมีหลายครั้งหลายคราว ที่นายวิษณุมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยง หรือ เปลี่ยนแปลง เหตการณ์สำคัญๆ หลายต่อหลายครั้งเช่นกัน 

ต้องถือว่าเสียรังวัดไปพอสมควรสำหรับรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่ย้าย “พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์” ออกจาก ผอ. สำนักงานพระพุทธฯ ทั้งที่แต่งตั้งเข้ามาเองด้วยอำนาจพิเศษตาม ม.44

เพราะประชาชนส่วนใหญ่เชียร์ พ.ต.ท.พงศ์พร ซึ่งเป็นคู่กรณีกับมหาเถรสมาคมและคณะสงฆ์ที่กุมอำนาจอยู่ ซึ่งได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนที่ต้องการให้ย้าย พ.ต.ท.พงศ์พร!!!

แต่ที่ไม่ชัดเจนและยังอึมครึมก็คือ ใคร?? ในรัฐบาลที่เป็นตัวตั้งตัวตีดำเนินการในครั้งนี้!!!

มีเสียงซุบซิบกันให้แซดว่าบุคคลนั้นน่าจะเป็น “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ เพราะมีสัมพันธ์ลํ้าลึกกับคณะสงฆ์กลุ่มนี้

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อ 5 มกราคม 2559 มีมติเสนอนาม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) เป็นสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมหาเถรสมาคมได้ช่วงชิงอำนาจไปจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี!!

ที่บอกว่าช่วงชิงเพราะตามกฎหมายแล้ว พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้เสนอสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุด ให้มหาเถรสมาคมเห็นชอบก่อนที่จะนำทูลเกล้าฯ

แต่นี่มหาเถรสมาคมมาเสนอเสียเอง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมเสนอ เนื่องจากสมเด็จช่วงมีตำหนิ เรื่องรถเบนซ์!!

ปรากฎว่า “วิษณุ เครืองาม” มีความเห็นโน้มเอียงไปทางมหาเถรสมาคม!!

ก็ไม่น่าแปลกใจอะไร ถ้าย้อนรอยไปดูประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาถึงจุดยืนของ “วิษณุ เครืองาม”

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2547 มหาเถรสมาคมได้มีการประชุมแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช นอกจากกรรมการมหาเถรสมาคมแล้วยังมีตัวแทนรัฐบาลประกอบด้วย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายวิษณุ เครืองาม นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และ รศ.ธงทอง จันทรางศุ เข้าร่วมประชุมด้วย

4 มีนาคม 2548 คณะสงฆ์-ฆราวาสจำนวนนับหมื่น ร่วมชุมนุมแสดงมติสงฆ์เพื่อคัดค้านมติดังกล่าว เพราะเห็นว่า

1. การพยายามลดพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ในการตั้งผู้ดำรงตำแหน่งแทนสังฆราช โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ผิดพระราชประเพณี ที่จะต้องเป็นพระมหากษัตริย์เท่านั้นที่จะแต่งตั้งได้

2. กรณีสมเด็จพระพุฒา- จารย์ หรือสมเด็จเกี่ยว นั้นหลวงตามหาบัว กล่าวว่าบทบาทที่ผ่านมาทำอะไรไม่ดีไว้หลายอย่าง ทำให้พระสงฆ์แตกแยก และระบุว่าเป็นมหาโจรด้วย

3. ให้ถอดถอนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากแต่งตั้งสมเด็จพระพุฒาจารย์ มาทำหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช

กลุ่มที่เคลื่อนไหวในครั้งนี้คือ ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว แต่ในเวลานั้นใครจะรับฟัง เมื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นนายกฯ และกำลังผูกกับธรรมกาย ซึ่งสนับสนุนสมเด็จเกี่ยวให้เป็นสมเด็จพระสังฆราช และในด้านกลับกันธรรมกายและมหาเถรสมาคม ก็สนับสนุน ทักษิณ ในทางการเมืองอย่างเต็มที่

ภายหลังการประชุม นายวิษณุ เป็นผู้เปิดเผยมติการประชุมว่า ที่ประชุม มส.มีมติ 2 ข้อด้วยกันคือ 1. สิ่งที่ได้ปฏิบัติมาตลอด 6 เดือนนั้น (ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 47) ถูกต้องไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย 2. คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชมีทั้งหมด 7 รูป พร้อมทั้งถวายให้สมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือสมเด็จเกี่ยววัดสระเกศฯ เป็นประธาน ส่วนเลขาฯให้ไปดำเนินการคัดเลือกภายหลัง

และถ้าย้อนรอยไปดูได้ช่วงระยะเวลานั้น ก็เคยมีการย้าย “น.พ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์” จากตำแหน่งผอ.สำนักงานพระพุทธฯ โดยมี  นายวิษณุ ในฐานะรองนายกฯ เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

คำถามย้ายน.พ.จักรธรรม ทำไม?

เพราะ น.พ.จักรธรรม ได้ไปกราบหลวงตามหาบัว และรายงาน เหตุการณ์ต่างๆ บ่อยครั้ง จนเป็นที่ไม่พอใจของบรรดาคณะสงฆ์ที่กุมอำนาจอยู่ในมหาเถรสมาคมนั่นเอง

 12 ปีผ่านไป ประวัติศาสตร์เดิมๆ ก็ย้อนกลับมาอีกครั้ง โดยบุคคลเดิมๆ ที่ชื่อ “วิษณุ เครืองาม”


ดังนั้นจะเห็นเลยว่าปัญหาเรื่องศาสนา การเมือง ที่ผูกกันมาอย่างช้านานจนมาถึงปัจจุบันนั้น ก็คือ นายวิษณุ เครืองาม น่าแปลกใจว่า นายวิษณุอยู่ในรัฐบาล ทั้ง2รัฐบาล ที่อยู่ในขั่วตรงข้ามอย่างรัฐบาลทักษิณ-พล.อ.ประยุทธ์ ข้อมูลมันเป็นอย่างนี้ “พล.อ.ประยุทธ์” จะว่าอย่างไรก็สุดแต่ใจของพล.อ.ประยุทธ์