ติดตามรายละเอียด FB : DEEPS NEWS

รศ.ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ชื่อดัง ให้ความเห็นต่อมาตรการช้อปช่วยชาติของรัฐบาลในครั้งนี้ ว่า "ช้อปช่วยเศรษฐี ผลาญเงินแผ่นดิน คนยิ่งรวยยิ่งได้ประโยชน์ ไม่ต่างอะไรกับลดภาษีรายได้นิติบุคคล จาก 30% เป็น 20% ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ บริหารเศรษฐกิจอย่างนี้ รวยจริงกระจุกแต่จนกระจาย"

ขอบคุณคลิปจาก : WATCHDOG CHANNEL

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีช็อปช่วยชาติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงสิ้นปี จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ถึง 3 ธ.ค.นี้ รวม 23 วัน โดยสามารถนำมาลดหย่อนภาษีไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นว่า มาตรการช็อปช่วยชาติ เป็นมาตรการที่ทำให้กระตุ้นการจับสายใช้สอยในช่วยปลายปีนี้ จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพิ่มขึ้น ถึงแม้ปัจจุบันการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% และในไตรมาสที่ 4 จะขยายตัวได้มากกว่า 4% ทำให้ทั้งปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.8 - 3.9% 

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า มาตรการภาษีช็อปช่วยชาติ ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.- 3.ธ.ค.60 ไม่ได้ไปใช้ปลายปี เนื่องจาก ไม่ต้องการให้ประชาชนรู้สึกว่า ทุกสิ้นปีจะต้องมีมาตรการนี้ และก็จะรอไปใช้จ่ายในช่วงสิ้นปี ซึ่งในปีนี้ก็ทำเป็นพิเศษออกมา หลังจากที่ประชาชนผ่านช่วงไว้ทุกข์ เพื่อต้องการให้ประชาชนตื่นตัว มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

"คลังได้เตรียมมาตรการนี้ไว้ แต่พอมีข่าวออกมา ทุกคนก็รอ คิดว่าถ้าไม่รีบทำทุกคนก็รอ ไม่ใช้จ่าย ก็เลยให้มีผลทันทีในวันที่ 11 พ.ย.นี้" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ แม้ว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้รัฐต้องสูญเสียรายได้ไป 2,000 ล้านบาท ต่อปี แต่จากที่ผ่านมา 2 ปี ที่มีการใช้มาตรการนี้ พบว่า ร้านค้าต่างๆ ที่อยู่นอกระบบ ก็เข้ามาอยู่ในระบบเสียภาษีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ร้านอาหารต่างๆ มีการออกใบเสร็จ ซึ่งทำให้เห็นว่า ร้านค้าต่างๆ ถ้าเข้ามาอยู่ในระบบก็จะได้สิทธิประโยชน์จากมาตรการของรัฐ