ครม.ไฟเขียว จัดซื้อ-จ้างแบบเฉพาะ พาหนะ,น้ำมัน,งานความมั่นคง ฯลฯ ให้เชิญมายื่นราคาโดยตรง,ไม่ต้องประมูล

ครม.ไฟเขียว จัดซื้อ-จ้างแบบเฉพาะ พาหนะ,น้ำมัน,งานความมั่นคง ฯลฯ ให้เชิญมายื่นราคาโดยตรง,ไม่ต้องประมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธาน มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนด กรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ

โดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงนี้ สามารถใช้วิธีเฉพาะเจาะจงได้ โดยการเชิญผู้ประกอบการ ที่มีอาชีพขายหรือรับจ้างโดยตรง มายื่นเสนอราคา

 

 

​​1.การจ้างเอกชนซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาเพื่อปฏิบัติงานประจำในหน่วยงานของรัฐ เช่น งานรักษาความปลอดภัย งานทำความสะอาด งานดูแลต้นไม้ สนามหญ้าและสวนหย่อม งานพาหนะ งานผลิตและพิมพ์เอกสาร งานผลิตสื่อการประชาสัมพันธ์ งานบันทึกข้อมูล ฯลฯ

​​2. การจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวนไม่เกิน 10,000 ลิตร เพื่อใช้ในการปฏิบัติราชการตามภารกิจของหน่วยงานของรัฐ  

​​3. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 หรือระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานของรัฐ
 

 

 

​​4. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่เกี่ยวกับความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ

​​5. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุจากหน่วยงานในสังกัดหรือหน่วยงานอื่นที่อยู่ในความควบคุม หรือนิติบุคคลอื่นที่อยู่ในเครือของหน่วยงานของรัฐ

​​6. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยเร่งด่วน ซึ่งหากใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป หรือวิธีคัดเลือกอาจล่าช้าเสียหายแก่หน่วยงานของรัฐหรือประโยชน์สาธารณะโดยรวม