"สำเร็จลุน แห่งนครจำปาศักดิ์"โดนฝรั่งจับไปสอบสวน..เปิดเหล้าให้ดื่ม กลับกลายเป็นน้ำธรรมดาๆ

กินเหล้าแต่ไม่ใช่เหล้า

วันหนึ่งเจ้าปู่สำเร็จลุนเข้าไปทำศาสนกิจอันใดก็ไม่ทราบ ในนครจำปาสักไปกับสามเณรรูปหนึ่งจะเป็นเพราะท่านกระหายน้ำจัด หรือมีความประสงค์อะไรไม่ทราบ สมัยนั้นไม่มีน้ำบรรจุขวดพลาสติกขายเกลื่อนเหมือนสมัยนี้ สมัยที่เจ้าปู่สำเร็จลุนมีชื่อเสียงนั้นฝรั่งปกครองเมืองลาว มีร้านขายเหล้าลาว ขายเหล้าฝรั่งอยู่ เจ้าปู่สำเร็จลุนแวะเข้าไปในร้านกับสามเณรน้อยที่ติดตาม ซื้อเหล้ามาดื่มขวดหนึ่ง พอดื่มไปได้ครึ่งขวด ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมานิมนต์ไปหาเจ้านาย ซึ่งเป็นฝรั่ง แล้วฟ้องว่าพระรูปนี้ดื่มเหล้า ฝรั่งจึงซักไซ้ไต่ถามว่า

กระหายน้ำอย่างยิ่ง.แวะซื้อเหล้าดื่ม "สำเร็จลุน แห่งนครจำปาศักดิ์"โดนฝรั่งจับไปสอบสวน..เปิดเหล้าให้ดื่ม กลับกลายเป็นน้ำธรรมดาๆ

ฝรั่ง :- เป็นหยั่งญาคูจั่งกินเหล้า บ่อฮู้หว่า พระพุทธเจ้าห้ามบ๊อ?(หมายถึง ท่านเป็นพระทำไมถึงดื่มเหล้า ไม่รู้หรือว่าพระพุทธเจ้าทรงห้าม)

เจ้าปู่สำเร็จลุน :- อาตมารู้อยู่ว่าพระพุทธเจ้าทรงห้าม แต่ไม่รู้ว่าทำไมพระพุทธเจ้าถึงทรงห้าม จึงได้มากินดูเพื่อจะได้รู้ว่าทำไมท่านจึงทรงห้ามแล้วก็ยังไม่ได้กินเลย...

ฝรั่ง :- ท่านดื่มเหล้าเข้าไปแล้ว ตำรวจจึงจับท่านมา นี่เห็นไหมหลักฐานคือขวดเหล้า แล้วท่านก็ได้ดื่มไปแล้วครึ่งขวด

เจ้าปู่สำเร็จลุน :- ขวดนั้นมันเป็นขวดเหล้าจริง แต่น้ำที่ฉันดื่มมันไม่ใช่เหล้า มันเป็นน้ำธรรมดาน้ำเปล่าไม่ใช่น้ำเหล้า

ฝรั่ง :- ถ้าเป็นเหล้าท่านจะดื่มรึ?

เจ้าปู่สำเร็จลุน :- ก็ฉันบอกแล้วไงว่าฉันมาหาเหล้ากิน

กระหายน้ำอย่างยิ่ง.แวะซื้อเหล้าดื่ม "สำเร็จลุน แห่งนครจำปาศักดิ์"โดนฝรั่งจับไปสอบสวน..เปิดเหล้าให้ดื่ม กลับกลายเป็นน้ำธรรมดาๆ

ฝรั่ง :- จึงได้สั่งให้คนติดตามไปเปิดเอาเหล้าในตู้ที่บ้านของตนเอง เอาเหล้าฝรั่งอย่างดีชนิดขวดสี่เหลี่ยมมาเลย เปิดขวดด้วยตัวเอง แล้วเอาขวดเหล้ามาตั้งไว้ตรงหน้าเจ้าปู่สำเร็จลุนแล้วพูดว่าถ้าท่านจะดื่มก็เชิญเลย

เจ้าปู่สำเร็จลุน :- เจ้าปู่ขอบใจฝรั่งแล้วยกขวดเหล้าที่เปิดไว้นั้นดื่มเลย ยกดื่มโดยไม่เทใส่แก้วแต่อย่างใด ครั้นดื่มไปได้ครึ่งขวดก็วางลงแล้วพูดกับฝรั่งว่า "เจ้านี่บาปหนักตั๋วพระตั๋วเจ้า(โกหกพระสงฆ์เจ้า)นี่มันไม่ใช่เหล้า"

ฝรั่ง :- บ่ได่ตั๋ว (ไม่ได้โกหก) ขวดนี้มันขวดเหล้าจริงๆด้วย เหล้าอย่างดีด้วย

เจ้าปู่สำเร็จลุน :- แหม่นขวดเหล้า(จริงอยู่เป็นขวดเหล้า)แต่ข้างในมันไม่ใช่เหล้า มันเป็นน้ำเปล่าธรรมดาๆ นี่เอง

ฝรั่ง :- นึกแปลกใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ฝรั่งมองหน้าเจ้าปู่สำเร็จลุนเพื่อให้รู้ว่าคนดื่มเหล้าเข้าไปตั้งครึ่งขวด หน้าตาต้องผิดปกติ ฝรั่งก็เห็นใบหน้าของเจ้าปู่สำเร็จลุนเป็นปกติทุกอย่าง ไม่มีลักษณะว่ามีปฏิกิริยาเมาเหล้าแต่อย่างใด ฝรั่งจึงนำเหล้าที่เหลือรินใส่แก้วกิน และให้ตำรวจดื่มกินรู้สึกว่าเป็นน้ำธรรมดาไม่ใช่เหล้าเหมือนเจ้าปู่พูดจริงๆ และไม่มีรางจืดใส่ในขวดเพื่อทำให้เหล้าจางจนเป็นน้ำก็ไม่มีมันจึงพูดกับตำรวจต่อหน้าเจ้าปู่ว่า ตั้งแต่นี้ต่อไปใครพูดหาเรื่องว่า "พระองค์นี้กินเหล้า ฉันเอาเรื่องแน่" จากนั้นจึงเลิกลากันไป นี่เป็นอัศจรรย์อย่างหนึ่งในหลายอย่าง (มีใครบางคนพูดถึงเรื่องนี้ว่า เจ้าปู่ต้องแสดงปาฏิหาริย์ให้ฝรั่งรู้เสียบ้าง)

กระหายน้ำอย่างยิ่ง.แวะซื้อเหล้าดื่ม "สำเร็จลุน แห่งนครจำปาศักดิ์"โดนฝรั่งจับไปสอบสวน..เปิดเหล้าให้ดื่ม กลับกลายเป็นน้ำธรรมดาๆ

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพและที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

เสียงธรรม สู่พระนิพพาน ตามแบบฉบับหลวงพ่อพระราชพรหมยาน

เพื่อเผยแผ่กิตติคุณครูบาอาจารย์