‘บิ๊กตู่’ สั่งรื้อดีเอสไอกู้ศักดิ์ศรีไม่ใช่ทำคดีขี้หมูราขี้หมาแห้ง

‘บิ๊กตู่’ สั่งรื้อดีเอสไอกู้ศักดิ์ศรีไม่ใช่ทำคดีขี้หมูราขี้หมาแห้ง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งการให้ประสานกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เพื่อแยกงานสอบสวนออกมาให้ชัดเจนว่า 

 

 

 

มีประเด็นที่นายกฯ ได้สั่งการเอาไว้ 2 ข้อว่า เรื่องของการสอบสวนเป็นไปได้หรือไม่ที่ไม่จำเป็นต้องแยกออกมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เนื่องจากวันนี้มีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่แยกออกมาอยู่แล้ว ปัจจุบันสตช.ทำงานเป็น 2 แท่งประกอบด้วย แท่งสอบสวน และแท่งด้านการปราบปราม โดยต้องแยกทั้งสองส่วนให้ชัดเจน แต่ไม่จำเป็นต้องแยกสอบสวนออกจากสตช. 

 

 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่มีอีกส่วนคือ ดีเอสไอ ที่จะต้องปฏิรูปควบคู่กันไปด้วย โดยคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจไม่ได้ดูแลในส่วนนี้ แต่เป็นความรับผิดชอบคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรมที่มุ่งไปที่กระบวนการศาลและอัยการ ทำให้ดีเอสไอเป็นช่องโหว่ เป็นเหมือนนกมีหูหนูมีปีก จึงได้ฝากให้ตนกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ช่วยกันคิดหาวิธีปรับปรุงดีเอสไอให้มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ มีเกียรติ และศักดิ์ศรี โดยทำเฉพาะคดีพิเศษจริงๆ ไม่ใช่ขี้หมูราขี้หมาแห้ง เอางานของตำรวจมาทำ