เข้าตัวทั้งนั้น?! "ค่าโง่เหมืองทอง" ไทยมีไม้เด็ด หลัง"ป.ป.ช."พบ "จารุพงศ์-คนนายใหญ่"ส่อโกงแต่แรก เรื่องนี้ "ทีวีโอ๊ค" ยังตั้งข้อสังเกต

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

บอกแล้ว...เข้าตัวทั้งนั้น?! อย่าห่วง "ค่าโง่เหมืองทอง" ไทยมีไม้เด็ดใบอนุญาตส่อ"โมฆะ" หลัง "ป.ป.ช."  พบ "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" อดีตหัวหน้า และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ส่อโกงแต่แรก หลัง คณะกรรมการหลักทรัพย์ของออสเตรเลีย  พบบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของตน และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย ถูกร้องเรียนว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต โดยมีการโอนเงินจากออสเตรเลียมายังไทย ที่อาจเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขอใบอนุญาตขุดเหมืองแร่ทองคำ และมีการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทย ซึ่ง เรื่องนี่ "ป.ป.ช." ตรวจสอบอยู่ และ "Voice TV" ช่องสถานีโทรทัศน์ของ "ลูกโอ๊ค" ได้ออกมาเปิดเผยเอง ผ่านรายการ "Overview" ที่มี "นายศิโรฒน์ คล้ามไพบูลย์" เป็นผู้ดำเนินรายการ แม้รายการจะออกแนววิเคราะห์ และแบ่งรับแบ่งสู้พร้อมระบุทำนองว่า กรณีของ "นายจารุพงศ์" ยังไม่ยืนยันว่า...มีการทุจริตจริงแท้แค่ไหน แต่ก็ยอมรับว่า....เรื่องนี้  อาจเป็นไม้เด็ดให้ไทยรอดพ้นการเสีย "ค่าโง่เหมืองทอง" เช่นกัน เพราะข้อเท็จจริงนั้น...คาบลูกคาบดอกอย่างมาก...เพราะผู้ดำเนินรายการ ระบุชัดในรายการว่า..."นายจารุพงศ์ มีชื่อเป็นกรรมการบริหาร บริษัท สวนสักพัฒนา และที่สำคัญคือ บริษัทดังกล่าวกลับใช้ที่อยู่เดียวกับ...เหมืองทองอัคราเสียอีก"  (แกะจากคลิปรายการ...ที่นายศิโรฒน์ พูด) และเรื่องนี้ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบอยู่

 

โดยถึงกับตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหา นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต รมว.อุตสาหกรรม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย กับพวกรวม 13 ราย กระทำความผิดต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น ตามนัยมาตรา 66 และมาตรา 88 แห่ง พ.ร.บ.ป.ป.ช. โดยเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ หรือให้ ขอให้ หรือรับว่า จะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้กลุ่มบริษัท คิงส์เกต ได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ ในพื้นที่ จ.สระบุรี จ.ลพบุรี จ.เพชรบูรณ์ จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก

 

ขณะที่หากกล่าวเฉพาะนายจารุพงศ์ ซึ่งถูกกล่าวหาในฐานะเคยเป็นกรรมการบริษัท สวนสักพัฒนา จำกัด และอย่างที่บอก ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างไต่สวนข้อเท็จจริงจาก ป.ป.ช. แะก็เป็นไปตาม...ผู้ดำเนินรายการ ของสถานีโทรทัศน์ของ "ลูกโอ๊ค" ระบุไว้..

 

"มีพยานหลักฐานเบื้องต้นว่า คณะกรรมการหลักทรัพย์และการลงทุนของออสเตรเลีย (ASIC) พบบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศออสเตรเลีย และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย ถูกร้องเรียนว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต โดยมีการโอนเงินจากออสเตรเลียมายังไทย ที่อาจเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขอใบอนุญาตขุดเหมืองแร่ทองคำและมีการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทย" รายงานข่าวจาก ป.ป.ช. ระบุ ขณะ อ.วิชาก็ย้ำว่า ป.ป.ช.ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองทอง จึงเข้าไปตรวจสอบและพบข้อมูลจาก ก.ล.ต.ออสเตรเลีย ว่า มีการร้องเรียนกรณีการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐไทยในการเปิดเหมืองทอง

 

 

เข้าตัวทั้งนั้น?! "ค่าโง่เหมืองทอง" ไทยมีไม้เด็ด หลัง"ป.ป.ช."พบ "จารุพงศ์-คนนายใหญ่"ส่อโกงแต่แรก เรื่องนี้ "ทีวีโอ๊ค" ยังตั้งข้อสังเกต

 
และนี่อาจเป็นคำตอบให้ บางคนในพรรคเพื่อไทย หลังเขาออกมาถามตรงๆ ไปที่ "บิ๊กตู่"  ว่าจะทำอย่างไร หากเรื่องนี้ไปยุติในรัฐบาลหน้า ที่ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่อยู่แล้ว ตัวบิ๊กตู่จะรับผิดชอบอย่างไร จะจ่ายเองหรือไม่...ซึ่งหลายฝ่ายก็มองตรงกันว่า นั่นไม่อาจตีความเป็นอื่น...ว่าไม่ใช่เรื่องที่หวังผลทางการเมือง

 

นอกจากนี้ นายไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นักวิชาการที่จับงานด้านสิ่งแวดล้อมมายาวนาน ยังออกมาให้ความเห็น หลังรู้ว่า บริษัท อัคราฯ จะยื่นต่ออนุญาโตตุลาการ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการปิดเหมืองต่อรัฐบาล โดยชัยณรงค์ ระบุทำนอง  ป.ป.ช. ต้องเร่งตรวจสอบเส้นทางการโอนเงินจากต่างประเทศที่เอื้อต่อประโยชน์ให้กลุ่มบริษัท คิงส์เกตฯ ได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ และหาก ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบได้จริง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ในการเจรจาในกระบวนการอนุญาโตตุลาการ รวมทั้งเรื่องปมปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะด้วยเช่นกัน 


สิ่งที่นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง "ชัยญรงค์" ระบุก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า หาก  ป.ป.ช. ตรวจพบเส้นทางการโอนเงินจากต่างประเทศที่เอื้อต่อประโยชน์ให้กลุ่มบริษัท คิงส์เกตฯ ได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ ได้จริง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล...และนี่เอง...จะเป็นไม้เด็ดที่...ตอกหน้าพวกนักเลือกตั้ง...ที่พยายามจะออกมาโหนเรื่องดังกล่าว...เพื่อตีไปที่ รัฐบาล "คสช."....แต่ลืมตัวไปว่า...ทั้งหลายทั้งปวงนั้น...นักเลือกตั้งทั้งนั้นที่ก่อไว้...ไม่นับเรื่อง  คณะกรรมการหลักทรัพย์ของออสเตรเลีย...ที่ส่อทุจริตนั่นด้วย